Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tạm dừng tiêm vắc xin phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não do Hib cho trẻ dưới 1 tuổi

Cập nhật: 11/5/2013 | 9:52:11 AM

Sau khi xảy ra một số trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem; trong đó, đã có những trường hợp trẻ bị tử vong, ngày 4-5, Cục Quản lý Dược thông báo tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem (5 trong 1). Trước thông tin trên, nhiều gia đình có con đến kỳ hạn tiêm loại vắc xin này, hoặc đã tiêm mũi 1, mũi 2 băn khoăn liệu các cháu có được tiêm tiếp hay không, có loại vắc xin nào thay thế hay không? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” cho trẻ tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long).
Tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” cho trẻ tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long).

Bác sĩ Chủ cho biết: Với quyết định tạm ngừng sử dụng văcxin của Cục Quản lý dược, chắc chắn trong tháng 5 này tất cả các trạm y tế trên địa bàn không có vắc xin để tiêm phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não do hib.

Thông thường, vào khoảng ngày 15 hàng tháng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về Cục Y tế dự phòng lấy vắc xin để về phân cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện. Từ đó, các trạm y tế trên địa bàn đến Trung tâm y tế huyện lấy vắc xin để đảm bảo các đợt tiêm chủng theo đúng lịch, khoảng từ 23-27 hàng tháng (tuỳ mỗi trạm đặt ra). Bởi vậy, mỗi lần lấy ở Cục Y tế dự phòng, Trung tâm chỉ nhập trung bình khoảng 6.500 liều. Hiện số vắc xin Quinvaxem dự trữ tại Trung tâm còn rất ít. Được biết Bộ Y tế đang đề ra các phương án liên quan đến vắc xin Quinvaxem. Nếu sau khi kiểm tra độ an toàn, Bộ Y tế sẽ quyết định có tiếp tục hay không dùng loại vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong trường hợp không sử dụng vắc xin 5 trong 1 nữa, có thể Bộ sẽ cho tiêm mũi vắc xin DDP và thêm 2 mũi tiêm phòng bệnh viêm gan B và Hib hoặc cũng có thể thay thế bằng loại vắc xin “5 trong 1” khác.

Với các trường hợp đến thời điểm tiêm mũi vắc xin “5 trong 1” hoặc đã tiêm 1 - 2 mũi, để tiêm đủ liều lượng phòng bệnh theo quy định, các bà mẹ có thể tạm dừng không tiêm tháng này để chờ tháng sau tiêm tiếp theo chương trình tiêm chủng mở rộng; hoặc có thể lựa chọn tiêm loại vắc xin “5 trong 1”, “6 trong 1” theo dịch vụ. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, một số trung tâm y tế tuyến huyện và một số trạm y tế tuyến xã vẫn đang triển khai tiêm loại vắc xin dịch vụ này. Còn với trẻ đến thời điểm tiêm phòng lao, sởi vẫn tiếp tục đến các trạm y tế tiêm trong tháng 5 này.

Được biết, 2 loại vắc xin có thành phần tương tự vắc xin Quinvaxem mà các đơn vị y tế trên địa bàn đang tiêm dịch vụ, đó là vắc xin Pentaxim (5 trong 1) ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não (giá 630.000 đồng/ mũi tiêm) và vắc xin “6 trong 1” phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não (Giá trên 670.000 đồng/mũi tiêm). 2 loại vắc xin này đều chứa thành phần ho gà vô bào nên tác dụng phụ ít hơn so với vắc xin Quinvaxem. 

(Nguồn: Thu Nguyệt - Báo Quảng Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014