Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn giám sát, định loại, véc tơ truyền bệnh SXHD tại Quảng Ninh

Cập nhật: 16/8/2012 | 5:11:44 PM

Thực hiện kế hoạch huấn luyện đào tạo chương trình SXH năm 2012.Nhằm củng cố và nâng cao kỹ năng giám sát, định loại véc tơ truyền bệnh SXHD cho cán bộ tuyến tỉnh và tuyến huyện . Ngày 14-15/8/2012 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 01 lớp tập huấn“ Giám sát và định loại véc tơ truyền bệnh SXHD” , giảng bài cho lớp học là các giảng viên của Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn Trùng Trung ương. Tham dự lớp tập huấn là các cán bộ chuyên trách kí sinh trùng SXH của 14 huyên thị trong tỉnh


Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là bệnh nhiễm vi rút Dengue cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch lớn. Đây là bệnh dịch lưu hành địa phương ở Việt Nam, nhất là ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng  Bắc bộ và vùng ven biển miền Trung.

Do đặc điểm địa lý, khí hậu khác nhau, ở miền Nam và miền Trung bệnh xuất hiện quanh năm, ở miền Bắc và Tây Nguyên bệnh thường xảy ra từ tháng 4 đến tháng 11. Ở miền Bắc những tháng khác bệnh ít xảy ra vì thời tiết lạnh, ít mưa, không thích hợp cho sự sinh sản và hoạt động của Aedes aegypti. Bệnh SXHD phát triển nhiều nhất vào các tháng 7, 8, 9, 10 trong năm.

Vectơ SXHD sinh sản, phát triển ở trong và xung quanh nhà ở. Vì vậy việc phòng chống các loài vectơ này có thể đạt được thông qua các hoạt động của cộng đồng và cá nhân một cách thích hợp. Biện pháp này có thể được chấp nhận và mở rộng triển khai thực hiện ở những nơi không có các dịch vụ phòng chống vectơ.

Dịch SXHD đang có chiều hướng gia tăng trong cả nước nói chung nói chung, tính đến hết tháng 7/ 2012 cả nước ghi nhận 39.897  ca mắc trong đó có 26 trường hợp tử vong. Dịch xuất hiện tại 52/63 tỉnh thành trong cả nước, số mắc tăng 35,3% so cùng kỳ năm 2011. Tại Quảng Ninh tỉnh đến 31/7/2012 có 23 ca mắc, ghi nhận 01 ổ dịch tại xã Hồng Thái Tây huyện Đồng Triều.

Sau 2 ngày tập huấn các học viên đã nắm được quy trính sinh sản của muỗi SXHD, và biết cách phân biệt, định loại được muỗi, bọ gậy Aedes aegypti và Aedes.albopictus. Thực hiện triển khai giám sát véc tơ tại huyện gửi mẫu véc tơ,báo cáo về TTYTDP hàng tháng.

Hình ảnh buổi thực địa của các học viên:






(Nguồn: BS Trần Thị Diệp - Khoa KSCBTN&VX)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014