Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút

Cập nhật: 30/8/2018 | 8:56:20 AM

Thực hiện công văn số 1920/SYT-NVY ngày 16/8/2018 về việc triển khai thí điểm giám sát viêm phổi nặng do vi rút năm 2018 của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, trong 3 ngày (từ ngày 29 đến 31/8/2018) tại thành phố Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút (SVP) cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

TS Vũ Quyết Thắng, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh phát biểu khai mạc lớp tập huấn
Tham gia 3 lớp tập huấn, học viên là lãnh đạo khoa Kiểm soát dịch bệnh, lãnh đạo phòng Kế hoạch tổng hợp và cán bộ các khoa: Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Xét nghiệm, Nội, Nhi của các bệnh viện: Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Vinmec, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Đa khoa Cẩm Phả và 14 Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.
Hệ thống giám sát SVP được hình thành và triển khai hoạt động từ năm 2005 tại tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Trong thời gian triển khai từ năm 2005 đến 2015, có 1.475 trường hợp viêm phổi nặng do vi rút được được giám sát, điều tra và xét nghiệm tác nhân vi rút cúm, trong đó 100% số trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) ở người tại Việt Nam được phát hiện. Hệ thống giám sát SVP là một phần của mạng lưới giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế. Để nâng cao hiệu quả và thống nhất việc thực hiện hoạt động giám sát SVP, phát hiện sớm và đáp ứng nhanh với các vụ dịch, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát viêm phổi nặng do các chủng cúm gia cầm độc lực cao và tác nhân vi rút gây viêm phổi nặng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Quảng Ninh là một trong 7 tỉnh được chọn triển khai thí điểm hoạt động giám sát viêm phổi nặng do vi rút theo Hướng dẫn mới và dự kiến sẽ thống nhất thực hiện trên toàn quốc từ năm 2019.
Tham gia lớp tập huấn là các lãnh đạo, cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, hổi sức cấp cứu, xét nghiệm...  thuộc các bệnh viện và trung tâm Y tế 14 huyện thị trên địa bàn tỉnh
Tại lớp tập huấn, các học viên được lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và lãnh đạo các Khoa chuyên môn: Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Vi sinh Huyết học của Trung tâm hướng dẫn các nội dung: giám sát dựa vào sự kiện (EBS); hướng dẫn giám sát viêm phổi nặng do vi rút (SVP) theo hướng dẫn dự thảo của Cục Y tế dự phòng; kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm SVP. Đồng thời, các học viên được thực hành lấy mẫu, bảo quản vận chuyển mẫu bệnh phẩm tại phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

(Nguồn: Hải Ninh – Mạnh Hùng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014