Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi

Cập nhật: 17/4/2014 | 8:59:47 PM

Tình hình dịch sởi diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng gây hoang mang lo lắng cho người dân đặc biệt là với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Trước diễn biến của dịch bệnh bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có trả lời PV Báo Quảng Ninh.

Thưa bác sỹ, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận có bao nhiêu ca mắc bệnh sởi?

Đến 16- 4- 2014 có 45 ca. Các huyện có ca sởi dương tính: Hạ Long 20; Uông Bí 9; Cẩm Phả 6; Vân Đồn 2; Tiên Yên 1; Quảng Yên 3, Hoành Bồ 2; Đông Triều 2 và không có ca tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi, nhiều cha mẹ có con nhỏ dưới 9 tháng tuổi rất hoang mang, lo lắng về việc có nên cho con tiêm trước tuổi hay không, bác sỹ có lời khuyên như thế nào?

Với lợi ích cộng đồng các nhà hoạch định kỹ thuật dự án việc tiêm chủng sởi cho trẻ lúc 9 tháng mũi 1 và 18-23 tháng mũi 2 là hiệu quả nhất, kinh tế nhất cho đa số trẻ trong cộng đồng. Đối với từng trẻ, từng thời điểm thì có khác 1 chút. Trẻ vào vùng dịch, trẻ hết miễn dịch của mẹ sớm có thể tiêm vắc xin sởi trước 9 tháng nhưng cần có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Bác sỹ có thể cho biết có trường hợp nào bệnh nhi đã tiêm phòng sởi đủ 2 mũi nhưng vẫn mắc sởi không?

Câu trả lời là có vì các nguyên nhân sau: thứ nhất, bản thân trẻ không đáp ứng với vắc xin, không sinh ra kháng thể chống lại vi rút sởi do đó trẻ tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể mắc sởi (tỷ lệ dưới 5%); thứ hai, do lỗi kỹ thuật như tiêm không đúng lịch, tiêm không đúng kỹ thuật, vắc xin có vấn đề và các nguyên nhân khác… khoảng 1-2%.

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi

Trên một số diễn đàn mạng các mẹ có con nhỏ có nói tới cách dùng hạt mùi như là một “thần dược” để phòng bệnh sởi. Xin Bác sĩ cho biết hạt mùi có tác dụng phòng bệnh sởi không ?

- Hạt mùi, hoặc cây mùi già không có tác dụng phòng bệnh sởi mà chỉ có tiêm vắc xin mới phòng được bệnh sởi. Điều này các bà mẹ cần nhớ kỹ tránh nhầm lẫn với việc trong dân gian dùng hạt mùi và cây mùi già tắm cho trẻ khi trẻ bị sởi có tác dụng giảm các dấu hiệu bệnh, giảm khó chịu cho trẻ còn hiệu quả đến đâu hiện nay vẫn chưa có đánh giá cụ thể.

Vậy để phòng và chữa sởi có những cách như thế nào, thưa bác sỹ ?

 Với trẻ em 9 -11 tháng tuổi đưa trẻ đến các trung tâm y tế tiêm vắc xin sởi mũi 1, từ 18-23 tiêm mũi 2 đây là cách tốt nhất phòng tránh bệnh sởi. Với trẻ đang mắc bệnh sởi các bà mẹ cần yên tâm điều trị các cơ sở Y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh không nhất thiết phải chuyển về trung ương vì điều kiện tại huyện tỉnh có thể điều trị tốt bệnh sởi. Hiện nay các bệnh viện trung ương đang quá tải với mật độ bệnh nhân cao như hiện nay rất có thể có sự lây nhiễm chéo các bệnh khác hoặc tái nhiễm vì sức đề kháng của trẻ kém, môi trường ô nhiễm….

Trước diễn biến bệnh sởi ngày càng phức tạp, tỉnh đã có chỉ đạo như thế nào, thưa bác sỹ?

- Ngay từ đầu mùa dịch tỉnh Quảng Ninh đã chủ động giám sát dịch. Tất cả các ca sốt phát ban, sốt nghi sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị như Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Bãi Cháy và các bệnh viện khác đều được lấy mẫu chuyển về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm xét nghiệm khẳng định với gần 100 xét nghiệm đã phát hiện 45 ca (+).  Đây là biện pháp quan trọng để bao vây, khống chế dịch tại địa phượng. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là một trong số rất ít đơn vị tự làm được xét nghiệm khẳng định vi rút sởi, Rubella, chân tay miệng, cúm và các loại vi rút khác. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ triển khai tiêm vắc xin Sởi và Rubella đồng loạt cho trẻ em dưới 15 tuổi trên cả tỉnh.

Xin cám ơn bác sỹ!

(Nguồn: Dương Hiền - Báo Quảng Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014