Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh - Niềm tự hào trên đất mỏ anh hùng

Cập nhật: 6/11/2015 | 10:59:57 PM

Ngày 18/5/1989, tỉnh QN ra quyết định thành lập Trung tâm y học dự phòng QN trên cơ sở hợp nhất Trạm vệ sinh phòng dịch và Trạm chống sốt rét. Hai tháng sau đó, tỉnh tiếp tục ra quyết định đổi tên Trung tâm Y học dự phòng thành Trung tâm Y tế dự phòng QN để đáp ứng yêu cầu về công tác y tế dự phòng của tỉnh nói riêng và sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung.

Từ đây, công tác y tế dự phòng của tỉnh đã có nhiều bước chuyển biến rõ nét. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt tỷ lệ trên 90%; năm 2000 đã thanh toán hoàn toàn bệnh bại liệt; đến năm 2005 loại trừ được bệnh uốn ván sơ sinh, thanh toán bệnh bướu cổ trẻ em, Trước đó, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành khống chế thành công các vụ dịch tả tại Yên Hưng (1994) và Uông Bí (1996). Ở các lĩnh vực khác như : Phòng chống sốt rét, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế học đường..vv.. cũng đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Kết quả này là sự nỗ lực, vượt qua mọi gian khó của các thế hệ cán bộ viên chức của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh. Những thành tích đáng tự hào này có những tác động to lớn đối với thế hệ nối tiếp, nguyên tự học tập, tự rèn luyện để phát huy truyền thống của những người đi trước đã dày công xây dựng.
PGS.TS Lưu Văn Hoát - Trạm trưởng trạm VSPD làm việc với các chuyên gia nước ngoài

Ngày 18/5/1989, tỉnh QN ra quyết định thành lập Trung tâm y học dự phòng QN trên cơ sở hợp nhất Trạm vệ sinh phòng dịch và Trạm chống sốt rét. Hai tháng sau đó, tỉnh tiếp tục ra quyết định đổi tên Trung tâm Y học dự phòng thành Trung tâm Y tế dự phòng QN để đáp ứng yêu cầu về công tác y tế dự phòng của tỉnh nói riêng và sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung.
Từ đây, công tác y tế dự phòng của tỉnh đã có nhiều bước chuyển biến rõ nét. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt tỷ lệ trên 90%; năm 2000 đã thanh toán hoàn toàn bệnh bại liệt; đến năm 2005 loại trừ được bệnh uốn ván sơ sinh, thanh toán bệnh bướu cổ trẻ em, Trước đó, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành khống chế thành công các vụ dịch tả tại Yên Hưng (1994) và Uông Bí (1996). Ở các lĩnh vực khác như : Phòng chống sốt rét, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế học đường..vv.. cũng đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Kết quả này là sự nỗ lực, vượt qua mọi gian khó của các thế hệ cán bộ viên chức của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh. Những thành tích đáng tự hào này có những tác động to lớn đối với thế hệ nối tiếp, nguyên tự học tập, tự rèn luyện để phát huy truyền thống của những người đi trước đã dày công xây dựng .
Lấy mẫu máu xét nghiệm tại các vùng dân tộc thiểu số
Thời kỳ hội nhập và phát triển đã và đang đem lại nhiều cơ hội phát triển cho đất nước. Công tác y tế dự phòng cũng đứng trước những khó khăn, thách thức mới. Riêng đối với QN, tình hình dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường. Tuy nhiên, các hoạt động về lĩnh vực Y học Lao động và bệnh nghề nghiệp, Phòng chống các bệnh lây nhiễm; phòng chống bệnh không lây nhiễm, y tế học đường, nước sạch và vệ sinh môi trường đều là được đánh giá là đơn vị dẫn đầu các tỉnh trong cả nước. Ngay cả khi tình hình dịch trên thế giới các tỉnh bạn rất phức tạp, nhưng QN vẫn kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lớn xẩy ra, các ổ dịch đều được phát hiện sớm và khống chế kịp thời Quảng Ninh không có ca tử vong do dịch bệnh. Lĩnh vực y tế dự phòng được tỉnh tập trung đầu tư lớn về máy móc, trang thiết bị hiện đại.Hiện tại, với 90 cán bộ và nhân viên YTDP Quảng Ninh, trong đó có trên 80 % số cán bộ có trình độ đại học , sau đại học và 6 tiến sĩ qua các thời kỳ luôn ý thức được việc làm chủ tiến bộ khoa học-công nghệ ứng dụng vào thực tiễn. Những loại dịch bệnh mới như :Dịch cúm A/H1N1, H5N1, H7N9; MERS- CoV, Ebola được chủ động phòng chống ngay từ cửa ngõ biên giới và tích cực tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông. Điều này thể hiện quyết tâm cao, không lơ là, chủ quan của tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm y tế dự phòng QN thời gian qua trên mặt trận phòng chống dịch bệnh.
Từ 2010 – 2014, đơn vị được UBND tỉnh công nhận 5 năm liền là tập thể lao động xuất sắc; Là đơn vị “Chuẩn Quốc gia Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh giai đoạn 2011- 2015”. Là đơn vị Y tế đầu tiên trên địa bàn tỉnh đạt đơn vị Y tế hạng I. Là một trong 10 đơn vị đầu tiên trên toàn quốc được Bộ Y tế công nhận Chuẩn Quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Phòng thí nghiệm đạt ISO  17025 : 2005; Nhiều năm không để dịch lớn xảy ra trên toàn tỉnh. Trong đó, phải kể đến công tác phòng dịch sau trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2015, với nhiều ngày đêm không nghỉ, đóng góp công sức, trí tuệ của tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế dự phòng, trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân.
Được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại và đồng bộ trong công tác phòng chống dịch
Kết quả này khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chuyên môn, sự phát triển đồng đều của công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể khác trong cơ quan. Không chỉ bó hẹp trong hoạt động chuyên môn mà mỗi người còn hướng tới lợi ích chung của cộng đồng, của quốc gia, dân tộc.
Quảng Ninh đang trên đà hội nhập và phát triển sâu rộng với thế giới. Điều này đã và đang đặt ra nhiều thách thức, khó khăn trong việc kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh. QN có địa hình phức tạp, xen kẽ vùng đô thị, đồng bằng, rừng núi, biển và hải đảo; là tỉnh có nhiều đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp đang hoạt động và tiếp tục được đầu tư xây dựng, mở rộng trong những năm tới; cùng với đó, tỉnh QN còn có mối quan hệ kinh tế, giao thương quốc tế với các nước bằng đường giao thông thủy qua cảng nước sâu Cái Lân, bằng đường giao thông trên bộ với Trung Quốc qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) và Hoành Mô (huyện Bình Liêu). Di sản- kỳ quan Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long cùng nhiều di tích, di sản văn hóa, các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, thu hút hàng chục triệu lượt du khách tới tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng hàng năm. Đây chính là những yếu tố khiến QN luôn nằm trong vùng nóng về dịch bệnh, phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập và bùng phát. Trong khi đó, hệ thống các đơn vị y tế dự phòng từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã còn nhiều khó khăn cả về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, đòi hỏi phải có sự quan tâm đầu tư lớn hơn nữa thì công tác y tế dự phòng mới đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của tỉnh.
Huân chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của các thế hệ Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh
Không thể nói hết những vất vả, gian nan cũng như những thành tích xuất sắc của các thế hệ cán bộ, viên chức làm công tác y tế dự phòng tỉnh QN đã đạt được. Nhưng chặng đường 50 năm ghi nhận sự cống hiến hết mình của từng con người theo từng giai đoạn phát triển của đất mỏ anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Nhiều cán bộ, lãnh đạo trưởng thành từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh QN đều trở thành cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc Bộ Y tế và lãnh đạo ngành y tế tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Các thế hệ tiếp bước cha anh vẫn tiếp tục miệt mài cống hiến. Tất cả vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, vì một môi trường sống trong lành, an toàn. Và tấm Huân chương lao động hạng nhất là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành cho đội ngũ những người làm công tác y tế dự phòng, tạo thêm động lực, khuyến khích ngành y tế QN nói chung và trung tâm y tế dự phòng tỉnh nói riêng ngày càng tích cực phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn mới.

(Nguồn: Hiệp-TCHC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014