Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

TTYTDP tỉnh khai mạc lớp Tập huấn Nâng cao năng lực Quản lý, giám sát chất lượng nước

Cập nhật: 30/11/2015 | 7:52:59 AM

Nước là thực phẩm mà mỗi chúng ta đều phải sử dụng hàng ngày. Nước sạch trở thành một loại hàng hóa đặc biệt và là yếu tố cần thiết không thể thiếu trong cuộc sống.


Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhu cầu về nước an toàn phục vụ cho mục đích ăn uống và sinh hoạt của người dân ngày càng cao. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc cung cấp đầy đủ nước ăn uống và sinh hoạt an toàn cho người dân chưa được đáp ứng đầy đủ.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối năm 2014 cả nước có khoảng 84,5% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó chỉ khoảng 42% sử dụng nước đạt QCVN 02:2009/BYT. Tại tỉnh Quảng Ninh kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia NS&VSMTNT, theo kết quả điều tra báo cáo của TTNSH&VSMT NT đến hết năm 2014 tỷ lệ số dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh là 93,91%, trong đó có 36% sử dụng nước sạch theo QCVN 02:2009/BYT. Tại thành thị, chất lượng dịch vụ cấp nước đã được quan tâm nhưng cũng còn một số bất cập trong công tác giám sát chất lượng nước.

 Việc cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn và các đô thị lớn cần được đặc biệt quan tâm với tiêu chí sức khỏe của người dân là trên hết” đó chính là điểm nhấn mạnh trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi làm việc nhằm tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong công tác kiểm soát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt ngày 26 tháng 3 năm 2015 tại Hà Nội.

 Với thực tế chất lượng nước cấp ở một số nơi - đặc biệt những cơ sở sản xuất nước nhỏ lẻ, trạm cấp nước tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, các công trình nước hộ dân tự khai thác... nhiều công trình công nghệ xử lý còn lạc hậu, và chưa được kiểm soát đầy đủ. Nhân lực, trang thiết bị kiểm nghiệm của tuyến cơ sở còn thiếu, nguồn kinh phí hạn hẹp...

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn cho các cán bộ là lãnh đạo TTYT các huyện, thị xã, thành phố; các cán bộ chuyên trách trực tiếp triển khai hoạt động Quản lý giám sát chất lượng nước trên địa bàn.

Tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe, và việc đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng nước cho ăn uống, sinh hoạt, chế biến thực thẩm tại đô thị và nông thôn đang là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương. Điều đó đưa vai trò của người cán bộ làm công tác Quản lý, giám sát chất lượng nước trong việc kiểm soát chất lượng, giám sát phát hiện kịp thời nguy cơ đảm bảo an toàn sử dụng nước cho người dân trở thành trách nhiệm, nghĩa vụ quan trọng hơn bao giờ hết.

Với mục tiêu chính là đánh giá thực trạng chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh, những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giám sát chất lượng nước tại địa phương, cũng như những bất cập tồn tại của một số văn bản, quy chuẩn hiện hành về Quản lý, giám sát chất lượng nước… Các cán bộ tham gia lớp tập huấn đã cập nhật nghiêm túc những qui định về chức năng nhiệm vụ của từng tuyến, của từng đơn vị, đồng thời cùng nhau trao đổi phương án khắc phục những vướng mắc trong điều kiện thực tế hiện nay.      

Để đáp ứng nhu cầu chất lượng cuộc sống của người dân ngày một cao - Công tác giám sát chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt rất cần sự đầu tư, quan tâm kịp thời và thường xuyên của các cấp, ngành; Sự phối hợp vào cuộc trong công tác giám sát, đánh giá, công bố chất lượng nước của các đơn vị cung cấp nước và quản lý giám sát  của các đơn vị có chức năng; đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng và bảo quản nguồn nước ngay từ các hộ gia đình.

(Nguồn: BS Nguyễn Văn Hùng - Khoa SKCĐ&DD)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014