Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Để chủ động hơn trong quản lý VSATTP

Cập nhật: 2/4/2014 | 8:44:27 AM

Để đáp ứng yêu cầu quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn, thời gian qua tỉnh đã chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác kiểm nghiệm thực phẩm. Qua đó, nâng cao hiệu quả kiểm nghiệm, phát hiện hàm lượng các chất có trong thực phẩm như: Chỉ tiêu kim loại, định lượng hoá chất bảo vệ thực vật và một số hoá chất bảo quản… Các mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn VSATTP đã được gửi ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, tiêu huỷ thực phẩm, cảnh báo người tiêu dùng và có biện pháp khắc phục kịp thời, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh đường tiêu hoá nguy hiểm truyền qua thực phẩm.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành phân tích kim loại trên mẫu thực phẩm.
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành phân tích kim loại trên mẫu thực phẩm.

Những năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã được đầu tư và tập trung xây dựng hệ thống Labo (phòng kiểm nghiệm) an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Với các trang thiết bị hiện đại được trang bị như: Hệ thống máy xét nghiệm vi sinh; hệ thống máy phân tích các loại thuốc bảo vệ thực vật, độc tố tự nhiên hay tổng hợp, các chất phụ gia thực phẩm, các hợp chất hữu cơ khác; hệ thống máy quang phổ hấp thu và máy quang phổ phát xạ nguyên tử để phân tích các nguyên tố kim loại nặng: As, Pb, Hg, Zn... trên các mẫu thực phẩm, nước, độc chất thực phẩm, môi trường, bao bì thực phẩm; máy phân tích mẫu hoặc một số máy xét nghiệm về sinh hoá như máy đo lượng Clo dư trong nước máy, máy dập mẫu vô trùng, đường… Với những trang thiết bị hiện đại này, nhiều xét nghiệm về hoá lý và vi sinh đã được thực hiện hiệu quả. Qua đó, nhiều chất độc hại, vi khuẩn gây bệnh, hàm lượng kim loại vượt ngưỡng cho phép trong các loại thực phẩm như: Nhóm độc chất sinh ra khi sản xuất thực phẩm: Diaxetyl, methanol, rượu bậc cao, aldehyt, este, furfurol, axit…; dư lượng chất kích thích, tăng trọng, tạo nạc: Clenbuterol, salbutamol, Ractopamine… đã được Trung tâm kiểm nghiệm và phát hiện kịp thời.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, việc kiểm nghiệm VSATTP là một khâu rất quan trọng trong công tác đảm bảo VSATTP. Với những kết quả kiểm nghiệm sẽ là căn cứ kịp thời, chính xác nhất để đánh giá thực phẩm có đảm bảo an toàn hay không. Từ đó, giúp các cơ quan chức năng có biện pháp thích hợp để quản lý và người tiêu dùng có thông tin hữu ích để lựa chọn, sử dụng thực phẩm. Đến nay, hệ thống kiểm nghiệm của Trung tâm đã đáp ứng được trên 60% các chỉ tiêu xét nghiệm. Các vụ ngộ độc Rượu nếp 29 Hà Nội xảy ra cuối năm 2013 là một ví dụ cụ thể. Mẫu rượu lấy từ các vụ ngộ độc được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhanh chóng tiến hành kiểm nghiệm, qua đó phát hiện hàm lượng chất Methanol trong Rượu nếp 29 Hà Nội vượt gấp 2.000 lần ngưỡng cho phép. Kết quả kiểm nghiệm được công bố làm căn cứ để các cơ quan chức năng vào cuộc thu giữ toàn bộ số rượu độc trên thị trường, ngừng hoạt động của cơ sở sản xuất và cảnh báo nhanh chóng để người tiêu dùng nắm thông tin, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra do sử dụng rượu.   

Cùng với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thời gian qua, công tác kiểm nghiệm VSATTP trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư đồng bộ ở các địa phương. Theo đánh giá của ngành Y tế, đến nay, 100% huyện, thị xã, thành phố và 68% xã, phường, thị trấn đã có Labo kiểm nghiệm có thể thực hiện các xét nghiệm nhanh để kiểm soát ngộ độc thực phẩm. Riêng năm 2013 toàn tỉnh đã xét nghiệm được 16.164 mẫu, trong đó số mẫu đạt yêu cầu VSATTP là 15.042 mẫu, chiếm 93%. Thông qua công tác giám sát, đã phát hiện các trường hợp nhiễm phoóc-môn trong bánh phở, hàn the trong giò, chả; phẩm màu nhuộm trong các loại thực phẩm, nước uống đóng bình nhiễm khuẩn; vi khuẩn gây bệnh lây truyền qua thực phẩm… từ đó triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.

(Nguồn: Nguyễn Thanh-Báo Quảng Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014