Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

140.000 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng virus

Cập nhật: 9/11/2019 | 10:24:53 AM

Khi một người uống thuốc ARV hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt và duy trì mức tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu được xác định không có nguy cơ lây truyền HIV.

140.000 nguoi nhiem HIV dang dieu tri bang thuoc khang virus hinh anh 1

Bệnh nhân đến uống thuốc Methadone tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo ước tính của Bộ Y tế, cả nước có khoảng 250.000 người nhiễm HIV/AIDS trong đó khoảng 200.000 người đang được quản lý, điều trị. Đến thời điểm này, có gần 140.000 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV).

Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Y tế phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết như vậy trong cuộc họp cung cấp thông tin báo chí về tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, diễn ra sáng 8/11 tại Hà Nội.

Ông Long cho hay, khi một người uống thuốc ARV hằng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt và duy trì mức tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu, được xác định không có nguy cơ lây truyền HIV.

“Ðây là yếu tố quan trọng giúp người có hành vi nguy cơ tăng cường xét nghiệm sớm HIV; người được chẩn đoán nhiễm HIV sống tích cực, tiếp cận sớm dịch vụ điều trị và tuân thủ điều trị, xét nghiệm tải lượng HIV định kỳ. Bằng chứng khoa học này giúp người cung cấp dịch vụ và cộng đồng giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS,” Cục trưởng Cục Y tế phòng chống HIV/AIDS nhấn mạnh.

Dự kiến trong năm 2020 Bộ Y tế sẽ thực hiện thí điểm cho người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone phát thuốc về nhà thay vì ngày nào cũng đến cơ sở y tế uống thuốc. Dự kiến mô hình này sẽ được thí điểm ở các tỉnh miền núi trước.

Hiện Cục phòng chống HIV/AIDS đã trình Bộ Y tế phương án thí điểm mô hình cho người điều trị Methadone được cấp phát thuốc về nhà uống hàng ngày. Theo ông Long, trên thế giới nhiều nước đã thực hiện mô hình này cách đây khoảng 20 năm.

Tại Việt Nam, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone đã được triển khai hơn 10 năm với 53.000 người đang điều trị. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉ lệ người nghiện bỏ điều trị Methadone có xu hướng tăng, nhất là các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nguyên nhân là do người bệnh hằng ngày phải đi đến các cơ sở y tế để uống thuốc. Với những người ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn thì tỉ lệ bỏ thuốc Methadone khá cao.

Khi triển khai mô hình mới này, Bộ Y tế sẽ có những hướng dẫn để làm sao bệnh nhân được sử dụng thuốc đúng mục đích, tạo thuận lợi nhất trong điều trị./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014