Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bác sỹ gia đình-Giải pháp hiệu quả trong giai đoạn dịch Covid-19

Cập nhật: 6/8/2021 | 8:27:19 AM

Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều người có tâm lý e ngại khi đến các cơ sở y tế đặc biệt với nhóm đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền, nên để phải đến các cơ sở y tế để khám và lấy thuốc càng trở nên khó khăn hơn. Việc triển khai mô hình Phòng khám hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là giải pháp hiệu quả không chỉ góp phần giảm tải cho bệnh viện mà còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

Bác sỹ CDC Quảng Ninh đến tận nhà khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố Hạ Long

Mới phát hiện và điều trị cao huyết áp khoảng 2 năm trở lại đây, bà Vũ Thị Minh Yến (phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long) thường xuyên phải đến bệnh viện lấy thuốc và điều trị theo đơn của bác sĩ. Còn chồng của bà là ông Lê Quang Đảo mắc nhiều bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp nên hàng tháng phải lên bệnh viện tuyến trung ương để khám và lĩnh thuốc. Mấy tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên đi lại trở nên khó khăn hơn, hay đăng ký khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh với ông bà cũng không mấy dễ dàng. Sau khi được giới thiệu về dịch vụ khám bệnh tại nhà của CDC Quảng Ninh, hai ông bà đã gọi điện và được các bác sĩ tận tình tới thăm khám. Ông Đảo cho biết: “Với tình hình dịch bệnh như hiện tại hai vợ chồng ông đều không thể tới các cơ sở y tế, dịch vụ bác sĩ gia đình không chỉ tiện lợi mà còn thiết yếu, vừa hạn chế lây nhiễm, đảm bảo an toàn phòng dịch mà lại vẫn đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân”.
Hay trường hợp của bà Vũ Thị Yên (phường Hà Lầm, TP. Hạ Long) cũng đã điều trị tiểu đường và huyết áp nhiều năm, đến nay do tuổi cao nên đi lại khó khăn. “Khi được các bác sĩ tới tận nhà khám bệnh, bà mừng lắm. Bà mong dịch vụ này sẽ ngày càng phát triển để những người lớn tuổi như bà được tiếp cận nhiều hơn với dịch vụ khám chữa bệnh này”. Bà Yên chia sẻ.
Khi nhận được yêu cầu từ phía người bệnh hay người nhà người bệnh, các bác sĩ sẽ nhanh chóng đến sơ cấp cứu, khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh, tư vấn điều trị và lấy mẫu máu, nước tiểu xét nghiệm tại nhà. Với bệnh có thể điều trị tại nhà, bác sĩ kê đơn thuốc và hướng dẫn cách điều trị. Từ việc chuẩn bị, thăm khám, lấy mẫu, tư vấn hay kê đơn,…tất cả đều được tiến hành rất bài bản, cẩn trọng và tỉ mỉ. Thời gian thăm khám tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh. Không chỉ vợ chồng ông Đảo hay bà Yên cũng như nhiều người cao tuổi khác trên địa bàn thành phố Hạ Long sau khi trải nghiệm dịch vụ đều rất hài lòng và tin tưởng lựa chọn dịch vụ khám bệnh tại nhà của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh. 
Để là một bác sĩ gia đình đúng nghĩa, bên cạnh kiến thức chuyên môn, các bác sĩ cần phải được tập huấn và có kiến thức tổng quát về nhiều vấn đề trong xã hội để bên cạnh phạm trù y tế, chăm sóc điều trị bệnh, họ còn có thể tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân kiến thức về tăng cường sức khỏe, phòng bệnh hay những hỗ trợ tâm lý khác về mặt xã hội. Việc triển khai mô hình Phòng khám hoạt động theo nguyên lý y học gia đình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực như: giảm chi phí y tế, tăng tuổi thọ người dân, giảm tỷ lệ bệnh nặng, tăng sự hài lỏng của người dân về các dịch vụ y tế, phòng chống dịch bệnh đồng thời góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.
Bác sĩ CKI. Đỗ Thị Giang, Phòng Khám đa khoa (CDC Quảng Ninh) cho biết: “Với những kết quả bước đầu đã đạt được từ mô hình Phòng khám hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình, trong thời gian tới, CDC Quảng Ninh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tới nhiều địa phương khác trong tỉnh như Cẩm Phả, Quảng Yên, Uông Bí nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu theo hướng dự phòng, toàn diện và liên tục; giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, giảm tải cho tuyến trên đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhất là những người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất”. 
“Hiện nay để triển khai mô hình Phòng khám hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình, CDC Quảng Ninh đã chia thành nhiều kíp nhỏ, mỗi kíp chỉ gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng. Các kíp trực là sự huy động và kết hợp của nhiều khoa phòng cùng tham gia, hoạt động linh hoạt để vừa đảm bảo khám chữa bệnh tại chỗ vừa có thể thực hiện khám chữa bệnh tại nhà khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, với hệ thống trang thiết bị hiện đại, được nâng cấp và đầu tư đồng bộ, phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II; chúng tôi có thể mang lại những dịch vụ và chất lượng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh tại nhà”. Bác sĩ Giang cho biết thêm.

Cán bộ, kỹ thuật viên phòng khám đa khoa CDC Quảng Ninh thực hiện lẫy mẫu xét nghiệm tại nhà cho bệnh nhân


Không cần phải chờ đợi lâu để được khám bệnh, không cần nhờ người đưa đón tới bệnh viện, tinh thần thoải mái hơn khi được khám bệnh ngay tại nhà,…là những lợi ích tuyệt vời mà dịch vụ khám bệnh tại nhà mang lại. Khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại nhà, người dân chỉ cần liên hệ số điện thoại đường dây nóng: 1900.866.814 cán bộ, nhân viên y tế tại CDC Quảng Ninh sẽ có mặt và hỗ trợ mọi vấn đề về sức khỏe cho người dân.
 

(Nguồn: Thanh Nga - Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014