Phòng bệnh cho học sinh

Cập nhật: 11/9/2018 | 8:10:16 AM

Bước vào năm học mới, ngành Y tế và ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã, đang triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học, nhất là trường mầm non, tiểu học.

Giờ học của học sinh Trường Mầm non Hoa Sen
Giờ học của học sinh Trường Mầm non Hoa Sen (TP Cẩm Phả).

Khi đi học trở lại, nhất là ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học, các em sẽ trở lại với sinh hoạt tập thể, những em ở bán trú dễ lây lan bệnh cho nhau như khi bị cảm cúm, bệnh đường ruột, bệnh lý về mắt, tay - chân - miệng... Bên cạnh đó, mùa tựu trường cũng chính là thời điểm giao mùa, lúc này thời tiết có nhiều thay đổi thất thường nên những bệnh như sốt xuất huyết, nhiễm siêu vi, cảm cúm cũng còn gặp khá nhiều.

Để chuẩn bị tốt cho năm học mới 2018-2019, ngay từ tháng 8, Trường Mầm non Hoa Sen (TP Cẩm Phả) đã tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên, lau rửa dụng cụ học tập của các bé bằng chất khử khuẩn, phun hóa chất diệt muỗi nhằm làm sạch môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, trong quá trình nuôi dạy trẻ trên lớp, giáo viên nhắc nhở, hướng dẫn trẻ các thói quen như vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Năm học này, trường có trên 580 trẻ ăn bán trú nên nhà trường rất chú trọng công tác vệ sinh môi trường xung quanh khu vực lớp học, thường xuyên vệ sinh bếp ăn để đảm bảo công tác ATTP. Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức khám sức khỏe định kỳ để nắm được tình trạng sức khỏe của các cháu. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở giáo viên theo dõi sức khỏe thông báo kịp thời tình hình sức khỏe của trẻ cho các bậc phụ huynh qua việc đón, trả trẻ hằng ngày.

Trẻ mầm non được hướng dẫn vệ sinh cá nhân
Trẻ mầm non được hướng dẫn các thói quen như vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Trường Tiểu học Thái Bình (TP Cẩm Phả) cũng có 100% học sinh ăn bán trú hằng ngày. Với 568 học sinh cùng tập trung ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt sẽ là môi trường, điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát sinh trên diện rộng. Ý thức cao từ nguy cơ này, bước vào năm học, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp như, vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, đảm bảo thông thoáng, khử trùng trường, sàn nhà, dụng cụ học tập bằng thuốc sát khuẩn; tổ chức khám sức khỏe cho học sinh… Đặc biệt là năm học này, nhà trường ký kết với Công ty TNHH Thương mại Hải Hương cung cấp bữa ăn trưa cho học sinh. Thực đơn, thực phẩm được Công ty Hải Hương thay đổi theo ngày, theo mùa và niêm yết công khai tại nhà trường. Đặc biệt, các dụng cụ ăn uống là khay, thìa, bát, đĩa, xoong, nồi… được đảm bảo an toàn vệ sinh; xe vận chuyển thực phẩm đến trường có thùng kín, dụng cụ đựng thức ăn chuyên dụng đảm bảo vệ sinh...

Cô giáo Nguyễn Thị Hanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Bình, cho biết: Trước khi triển khai mô hình ký hợp đồng với một đơn vị chuyên cung cấp suất ăn cho học sinh, ban giám hiệu nhà trường cùng đại diện cha mẹ học sinh đã nhiều lần đến khảo sát thực tế tại cơ sở cung cấp. Qua kiểm tra, khảo sát thấy đơn vị đủ điều kiện thì chúng tôi mới ký hợp đồng. Mặc dù mới áp dụng nhưng mô hình này đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh. Như vậy, khi Công ty Hải Hương chia sẻ với nhà trường trong việc phục vụ bữa trưa bán trú thì chúng tôi được tập trung hơn vào chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Thái Bình
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Thái Bình (TP Cẩm Phả).

Để phòng, chống dịch bệnh trong các nhà trường, ngay khi bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục, nhà trường triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học như: Tổ chức khám sức khỏe đầu vào và định kỳ cho các cháu học sinh, thực hiện các quy định về vệ sinh trường học, nước sạch, vệ sinh môi trường học; bảo quản tiêu hủy hóa chất, chất thải sau thí nghiệm đúng nơi quy định; xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp; tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin nhà trường, lồng ghép các bài giảng, tiết học; thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP, vệ sinh trường học; đầu tư các cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học… Đồng thời phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục tới cán bộ, giáo viên, học sinh người chăm sóc trẻ trong nhà trường về phòng, chống các dịch bệnh. Khi phát hiện bệnh dịch cần báo cáo đơn vị y tế để xử lý kịp thời.

Ngoài ra, để phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ; tránh cho trẻ thức khuya; kiểm tra thị lực cho các cháu trước khi đi học; tạo thói quen giữ vệ sinh thân thể, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; uống nước đầy đủ; sau khi đi học về các cháu cần phải tắm rửa và thay quần áo rộng rãi, sạch sẽ ngay; rèn thói quen ăn trái cây, rau quả mỗi ngày và tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin