Nâng cao chất lượng dữ liệu Hệ thống Quản lý sức khỏe toàn dân

Cập nhật: 11/9/2018 | 11:59:14 AM

Thời gian qua, Hệ thống Quản lý sức khỏe toàn dân (QLSLTD) tỉnh Quảng Ninh đã đi vào hoạt động và ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, tuy nhiên vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là chất lượng cơ sở dữ liệu hồ sơ cá nhân chưa được cập nhật đầy đủ thông tin tiền sử bệnh tật.

Tại Quảng Ninh việc triển khai QLSKTD với mục tiêu quản lý, theo dõi sức khỏe của từng hộ gia đình, từng người dân trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, khi thông tin về sức khỏe của người dân được cập nhật trên phần mềm QLSKTD, hệ thống dữ liệu thông suốt, kết nối đầy đủ giữa các tuyến thì cơ sở khám chữa bệnh nắm bắt được tiền sử bệnh tật, diến biến sức khỏe, giúp cho việc chẩn đoán nhanh và chính xác hơn. Đồng thời để có phương án phối hợp điều trị thống nhất, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh, thời gian cho bác sỹ; giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị.
Để đạt được mục tiêu này, tháng 3/2017 Sở Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu và thực hiện mô hình QLSKTD trên địa bàn toàn tỉnh. Song song với đó là phối hợp chắt chẽ với Tập đoàn Viettel xây dựng và hoàn thiện phần mềm QLSKTD. Tháng 7/2017 chính thức đưa vào hoạt động. Tính đến ngày 1/9/2018 đã có 1.313.938 hồ sơ sức khỏe cá nhân được khởi tạo trên 1.369.730 nhân khẩu toàn tỉnh đạt tỉ lệ 95,93%, trong đó có 1.152.395 người dân đã được khám lập hồ sơ đạt 84.13 %( Số liệu trên hệ thống Sức khỏe toàn dân). Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là những cố gắng của các đơn vị Y tế cở sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin sức khỏe để cập nhật lên hệ thống QLSKTD.
Khám chữa bệnh tại Trạm Y tế là nguồn dữ liệu được cập nhật trực tiếp lên Hệ thống QLSKTD
Bà Nguyễn Thị Kim Nhung - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí cho biết: Trước khi Hệ thống QLSKTD đi vào hoạt động Trạm đã được đầu tư máy tính, đường truyền internet hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu trước khi triển khai Hệ thống. Sau khi Hệ thống QLSKTD đi vào hoạt động, với gần 18 nghìn nhân khẩu trên địa bàn phường, Trạm đã chủ động phát phiếu điều tra đến từng hộ dân để tiếp nhận những thông tin điều tra y tế cơ bản: Nhóm máu; huyết áp, tiền sử bệnh tật... song chất lượng các phiếu điều tra chưa cao. Chủ yếu là thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu của từng hộ. Việc cập nhật dự liệu lên Hệ thống chủ yếu được cập nhật qua các lần Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh và người dân trên địa bàn phường đến thăm khám tại Trạm, hoặc liên thông giữa các cơ sở Khám chữa bệnh trên Hệ thống QLSKTD. Những người không đi khám bệnh tại các cơ sở y tế hầu như dữ liệu rất sơ sài. Cũng theo bà Nhung để nâng cao chất lượng dữ liệu Hệ thống QLSKTD thì các Trạm cần tổ chức các đợt khám miễn phí đến từng khu, phố để cập nhật các thông tin sức khỏe người dân một cách chính xác. Đây là một việc khó, rất cần chính quyền địa phương, tổ chức xã hội vào cuộc và bố trí  kinh phí để thực hiện.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh, Tập đoàn Viettel - Chi nhánh Quảng Ninh tập huấn Hệ thống QLSKTD cho cán bộ Trạm Y tế tại thành phố Uông Bí
Theo bác sỹ Từ Thị Anh Phương, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh: "Trong thời gian qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (đơn vị đầu mối triển khai, giám sát việc thực hiện Hệ thống QLSKTD  trên địa bàn tỉnh) đã chủ động  phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện thị cùng Tâp đoàn Viettel chi nhánh Quảng Ninh (Đơn vị cung cấp hệ thống phần mềm QLSKTD) tổ chức các lớp tập huấn sử dụng Hệ thống QLSKTD tại 14 huyện/thị xã/thành phố trong toàn tỉnh nhằm nâng cao, củng cố cho các cán bộ y tế cơ sở kỹ năng sử dụng Hệ thống QLSKTD, đồng thời hướng dẫn khắc phục tại chỗ những vướng mắc phát sinh trên hệ thống. Ngoài ra Trung tâm còn tăng cường giám sát chất lượng các hồ sơ sức khỏe cá nhân tại các xã/ phường, đảm bảo hồ sơ sức khỏe cá nhân được cập nhật thường xuyên các thông tin dữ liệu. Qua đó tiếp thu các vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng để cùng  nhà cung cấp tiếp tục hoàn thiện hệ thống". Cũng theo bác sỹ Từ Thị Anh Phương, để nâng cao hơn nữa chất lượng dữ liệu Hệ thống QLSKTD  thì rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cấp các ngành và sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của Y tế tuyến cơ sở, chính quyền địa phương các cấp để Hệ thống QLSKTD đạt hiệu quả cao.

(Nguồn: Alo)

In bản tin