Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới năm 2018 “Chăm sóc mắt cho mọi người dù ở bất kỳ nơi đâu”

Cập nhật: 10/10/2018 | 7:19:41 PM

“Chăm sóc mắt cho mọi người dù ở bất kỳ nơi đâu” – Đây là chủ đề của Ngày Thị giác thế giới năm 2018 nhằm kêu gọi toàn xã hội nhận thức về tầm quan trọng của thị lực, ý nghĩa của đôi mắt sáng và cùng nhau tham gia vào các hoạt động chăm sóc mắt tại cộng đồng.

Bác sĩ Hattori Tadashi cùng các thành viên của APBA phẫu thuật thay thuỷ tinh thể bằng phương pháp phaco cho bệnh nhân 
Tại Quảng Ninh, các hoạt động chăm sóc mắt trong cộng đồng được tổ chức rộng rãi bằng nhiều hình thức phong phú. Hàng năm, hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới, các đơn vị trong ngành Y tế đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, chăm sóc mắt toàn diện, khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người dân nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt. Các bệnh viện được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, cùng với đội y, bác sĩ chuyên ngành mắt thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bãi Cháy đều làm chủ kỹ thuật phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco hơn 10 năm nay và đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật mới về chuyên khoa mắt cho các trung tâm y tế tuyến huyện. Ngoài ra, từ năm 2008 đến nay, Khoa Da liễu - Phòng chống mù lòa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn phối hợp với Tổ chức APBA thực hiện khám, sàng lọc, phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh từ 5-6 đợt mỗi năm. 9 tháng đầu năm 2018, các đơn vị đã phối hợp khám, sàng lọc cho hơn 5.000 lượt người, thực hiện mổ gần 600 ca góp phần mang lại ánh sáng cho những người mù lòa.
Bác sỹ khoa Da liễu và Phòng chống mù lòa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh khám, đo thị lực cho bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa Trung tâm(Ảnh: Alo)
Hưởng ứng thông điệp của Ngày Thị Giác Thế giới, mỗi chúng ta nên dành cho mắt sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn. Sau đây là một số gợi ý về phương pháp duy trì và nâng cao sức khỏe cho đôi mắt:
- Ăn uống cân bằng: Chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, vì mắt luôn cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Do đó cần ăn uống đủ chất, chú ý đến những thực phẩm có lợi cho mắt như: rau củ, trái cây có màu cam, vàng, đỏ, hoặc ngũ cốc, cá biển…
- Tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi: Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 6 mét. Ngoài ra, hãy ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để đôi mắt luôn tràn đầy sức sống.
- Che chắn cho mắt khi ra ngoài: Khi đi ra ngoài nên trang bị kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Bởi các tia UVA, UBV chiếu trực tiếp vào mắt có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi mắt, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát và có nguy cơ dẫn đến mù loà. Ngoài ra môi trường ánh sáng quá mạnh sẽ khiến mắt phải nheo, điều tiết liên tục, từ đó dễ gây mỏi mắt.
- Tránh khói thuốc: Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp mà còn là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.
- Khám mắt định kỳ: Các bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra mắt định kỳ. Người bình thường khám 1 lần/năm; khám sàng lọc các bệnh tật khúc xạ từ 3 - 6 tháng/lần; những bệnh nhân bị bệnh Glôcôm nên đo nhãn áp định kỳ; trong trường hợp khi có bất thường về mắt cần phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. 

(Nguồn: Ngọc Phượng)

In bản tin