Tập huấn phối hợp liên ngành Y tế - Thú y phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

Cập nhật: 3/11/2018 | 3:39:35 PM

Trong 2 ngày 01-02/11/2018, tại thành phố Hạ Long, Ban Quản lý Dự án An ninh Y tế khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng tỉnh Quảng Ninh tổ chức tập huấn liên ngành Y tế - Thú y phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người cho cán bộ làm công tác phòng chống dịch tại các Trung tâm Y tế, Khoa Bệnh nhiệt đới các Bệnh viện, và cán bộ phụ trách công tác thú y tại các Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tuyến huyện. Đồng chí Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đã đến dự, chỉ đạo và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Đồng chí Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh; Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
Tại lớp tập huấn, TS.Vũ Quyết Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cùng các giảng viên đến từ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ninh đã truyền đạt cho học viên nội dung Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT; các nội dung về điều tra, phát hiện và xử lý dịch trên người, động vật; hướng dẫn giám sát bệnh dựa vào sự kiện; hướng dẫn giám sát, phòng chống bệnh dại trên người; hướng dẫn sử dụng vắc xin, kháng huyết thanh dại trong điều trị dự phòng bệnh dại trước và sau phơi nhiễm.
TS. Vũ Quyết Thắng, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thuyết giảng tại lớp tập huấn
Tham gia lớp tập huấn, các học viên được thảo luận về lợi ích của chia sẻ thông tin giữa hai ngành Y tế và Thú y, về các tình huống giám sát bệnh dựa vào sự kiện. Học viên cũng được thực hành những bài tập tình huống về cúm gia cầm và chia nhóm thảo luận; thực hành giả định tình huống về giám sát, điều tra xác minh, báo cáo sự kiện y tế công cộng.
Hiện nay, dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người là một mối đe dọa thường trực gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, kinh tế và xã hội. Việt Nam là một trong những nước được coi là "điểm nóng" về các bệnh truyền nhiễm mới nổi có nguồn gốc từ động vật, trong đó có những bệnh có thể gây đại dịch. Tại Quảng Ninh, 9 tháng đầu năm không ghi nhận các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm như: cúm A/H7N9, H5N1, dại…, cùng với đó, ghi nhận 2 ca mắc liên cầu lợn của Quảng Yên và Đông Triều; 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 và H5N6 tại Móng Cái; 10 sự kiện về chó nghi dại cắn nhiều người tại các huyện Tiên Yên, Hạ Long, Hoành Bồ, Đông Triều.
Thông qua lớp tập huấn, học viên được trang bị những kiến thức, kỹ năng để làm tốt công tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, đồng thời tăng cường hợp tác thực hiện Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

(Nguồn: Thu Giang- Thái Hoàn)

In bản tin