Nâng cao chất lượng y tế tuyến huyện

Cập nhật: 19/11/2018 | 8:16:05 PM

Hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho y tế tuyến huyện là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh, đặc biệt là người dân được tiếp cận với kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

TTYT huyện Tiên Yên làm chủ nhiều kỹ thuật khó của tuyến tỉnh.
Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên làm chủ nhiều kỹ thuật khó của tuyến tỉnh.

Người dân hưởng lợi

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao cho nhân dân trong huyện và các vùng lân cận, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã liên kết với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh… chuyển giao các gói kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị thuộc các chuyên ngành ngoại, sản phụ khoa, nhi sơ sinh, tai - mũi - họng, mắt...

Thường xuyên đau bụng nên chị Chíu Tài Múi (43 tuổi, trú tại xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu) đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên. Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận chị Múi bị u xơ tử cung và chỉ định phẫu thuật nội soi. Ca phẫu thuật được thực hiện trong khoảng 45 phút, do chính bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên thực hiện. Sau mổ 2-3 ngày, bệnh nhân đã có thể ra viện. Được biết, kỹ thuật phẫu thuật nội soi đã được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên thực hiện được nhiều năm nay, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sản Nhi Quảng Ninh.

Bệnh nhân Nguyễn Đức T. (70 tuổi, trú tại thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên) phát hiện ung thư thực quản cách đây hơn 1 năm nhưng không phẫu thuật và hóa trị liệu. Do đó khi khối u thực quản ngày càng lớn khiến người bệnh không thể đưa thức ăn từ miệng xuống dạ dày, khiến cơ thể suy kiệt. Do đó, kíp phẫu thuật do bác sĩ Đoàn Ngọc Thủy, Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật nội soi can thiệp mở thông dạ dày qua nội soi tiêu hóa. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân tránh được một lần mổ, thời gian bình phục nhanh với chỉ 1 vết rạch da nhỏ trên thành bụng, tỷ lệ tai biến thấp. Đây là một tín hiệu vui đối với những bệnh nhân điều trị giảm nhẹ ung thư thực quản trên địa bàn huyện Tiên Yên nói riêng và các vùng lân cận khác.

Phẫu thuật cắt u xơ tử cung cho người bệnh tại TTYT huyện Tiên Yên
Phẫu thuật cắt u xơ tử cung cho người bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên.

Thông qua việc hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm cũng đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, vượt tuyến, như: Cắt tử cung toàn phần, u xơ tuyến tiền liệt, lấy sỏi đường tiết niệu bằng phương pháp nội soi, mổ nội soi chức năng mũi xoang, khâu lỗ thủng dạ dày bằng phương pháp nội soi, điều trị sơ sinh non tháng bằng đường tĩnh mạch, thực hiện xét nghiệm phát hiện sớm một số dấu ấn ung thư... Vì vậy, người dân trên địa bàn và vùng lân cận ngày càng tin tưởng lựa chọn khám, chữa bệnh tại Trung tâm, với trung bình mỗi ngày có từ 250-300 bệnh nhân khám bệnh và từ 200-250 bệnh nhân điều trị nội trú.

Nâng cao năng lực chuyên môn

Bác sĩ Lương Toàn Thắng, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình, BVĐK tỉnh hỗ trợ chuyên môn cho bác sĩ TTYT huyện Đầm Hà
Bác sĩ Lương Toàn Thắng (bên phải), Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viên Đa khoa tỉnh, hỗ trợ chuyên môn cho bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà.

Không chỉ làm tốt phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, trong những năm gần đây, các đơn vị y tế tuyến huyện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, khó của tuyến tỉnh. Trong năm 2017, 100% đơn vị y tế đã thực hiện được kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Đồng thời làm chủ nhiều kỹ thuật mới, như: Xử lý vết thương trong chấn thương, vết thương tim trong chấn thương, phẫu thuật sọ não, thận nhân tạo, mổ phaco thay thuỷ tinh thể, chụp cắt lớp vi tính và nhiều kỹ thuật khó khác… Hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện đã cung cấp khoảng 40-50% kỹ thuật tương đương tuyến tỉnh nhằm phục vụ người dân trên địa bàn, giảm tỷ lệ chuyển tuyến tỉnh.

Nâng cao năng lực chuyên môn cho các đơn vị y tế nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là đồng bào vùng khó khăn luôn được ngành Y tế tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhiệm vụ này được ngành Y tế chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh trong chỉ tiêu kế hoạch năm. Từ năm 2016 đến nay, Sở Y tế đã chỉ đạo 4 bệnh viện tuyến tỉnh (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả) thực hiện hỗ trợ toàn diện cho 4 đơn vị y tế khó khăn là các trung tâm y tế huyện Đầm Hà, Bình Liêu, Cô Tô, Ba Chẽ. Ngoài ra, các bệnh viện tuyến tỉnh còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị tuyến huyện khác nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới. Cùng với đó, các bệnh viện tuyến tỉnh còn tổ chức định kỳ các đợt khám, chữa bệnh lưu động đến 39 xã vùng khó khăn, hải đảo nhằm giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật có chất lượng.

TTYT
Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, bố trí bác sĩ luân phiên các chuyên khoa về Trung tâm Y tế Bình Liêu.

Mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao sử dụng chung” cũng là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm khắc phục được những khó khăn trong việc thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các đơn vị tuyến huyện, tạo điều kiện cho các đơn vị được tiếp cận nhanh chóng các thành tựu khoa học, kỹ thuật. Triển khai từ tháng 7/2017 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 1.500 lượt cán bộ y tế tuyến tỉnh xuống hỗ trợ kịp thời cho tuyến dưới, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm.

Theo bác sĩ Ngô Thị Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, các chương trình chuyển giao kỹ thuật đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới; nâng cao vị thế, uy tín của các cơ sở khám, chữa bệnh tại địa phương nhờ việc chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, tập huấn của cán bộ luân phiên thực hiện nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế địa phương. Đến nay, hầu hết các kỹ thuật bệnh viện tuyến tỉnh chuyển giao đều được trung tâm thực hiện thường quy. Đặc biệt là việc bác sĩ tuyến tỉnh trực tiếp xuống cơ sở hỗ trợ chuyên môn cho nên người dân không phải lên tuyến trên, nhờ đó đã giúp giảm chi phí cho người bệnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin