Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên vì tương lai giống nòi

Cập nhật: 25/12/2018 | 11:47:14 AM

Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam 26/12/2018 có chủ đề: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi. Nhiều hoạt động liên quan đến chủ đề đã được ngành Y tế và ngành Giáo dục & Đào tạo Quảng Ninh phối hợp triển khai thực hiện, trong đó phải kể đến việc đẩy mạnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên trong trường học, giúp các em được tiếp cận và nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản.

Lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý, là giai đoạn đánh dấu bước phát triển các kỹ năng cần thiết trước khi bước vào giai đoạn trưởng thành. Chính vì vậy các em cần được quan tâm về mọi mặt, từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó việc trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường là một việc làm quan trọng, cần thiết.
Bác sĩ Hoàng Văn Hy, Chi cục trưởng Chi cục DSKHDGĐ Quảng Ninh cho biết: “Vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên luôn được chi cục quan tâm, triển khai bằng các hoạt động thiết thực. Một trong những hoạt động được thực hiện thường xuyên và hiệu quả là phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa ở các trường học. Năm 2018, Chi cục tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa cho các em học sinh tại 79 trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó tuyên truyền, trang bị cho các em những kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, mất cân bằng giới tính khi sinh…”.
Phần thi tài năng của học sinh trường THPT Bình Liêu, huyện Bình Liêu tại Hội thi tìm hiểu kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh
Là một trường có nhiều học sinh người dân tộc thiểu số, trường THPT Bình Liêu, huyện Bình Liêu luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho các em. Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em được tuyên truyền những nội dung như: thế nào là tảo hôn, kết hôn cận huyết, không lựa chọn giới tính khi sinh, các biện pháp tránh thai, khái niệm về các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Với cách tiếp cận gần gũi bằng những tiểu phẩm tuyên truyền, các em được tiếp thu những kiến thức, kỹ năng để có thể tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chính bản thân mình. Em La Phương Lệ, học sinh lớp 10A3, trường THPT Bình Liêu cho biết: “Em rất vui khi được tham gia hoạt động ngoại khóa này, qua đó em được trang bị những kiến thức về giới tính, về sức khỏe sinh sản, từ đó có những kỹ năng để bảo vệ bản thân khỏi những tác động xấu bên ngoài”. Còn em Nguyễn Hữu Phú, học sinh lớp 11A3, trường THPT Bình Liêu cho biết: “Những buổi sinh hoạt ngoại khóa như thế này giúp em nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản, được giải đáp những thắc mắc, lo âu, tò mò về lứa tuổi”.
Phát tờ rơi tuyên truyền CSSKSS cho học sinh trường THPT Bình Liêu, huyện Bình Liêu
Trao đổi với chúng tôi, Cô giáo Bế Thanh Quý, Bí thư Đoàn Trường THPT Bình Liêu, huyện Bình Liêu cho biết: “Trong những năm gần đây, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản dưới nhiều hình thức, đặc biệt qua các hội thi, đã được các em học sinh quan tâm vì đây là những hoạt động trải nghiệm rất thú vị, gần gũi và sát thực với các em”.
Theo Bác sĩ Đào Thị Thêm, Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Quan hệ tình dục trước hôn nhân và trong vị thành niên, thanh niên hiện nay có xu hướng tăng, trong khi đó tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai lại thấp. Khi không được trang bị đầy đủ những thông tin đúng đắn về tình dục, giới trẻ sẽ gặp những hậu quả đáng tiếc như mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, mang thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy, vị thành niên cần được định hướng để có nhận thức đúng về tình bạn, tình yêu và tình dục để từ đó hình thành lối sống lành mạnh, có kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình trước những nguy cơ xung quanh”. 
Sức khỏe sinh sản vị thành niên là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi. Việc thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên có thể dẫn đến những hành vi lệch lạc so với chuẩn mực văn hóa, thậm chí vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội. Bởi vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cần sự chung tay của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

(Nguồn: Thu Giang- Mạnh Hùng)

In bản tin