Ngành Y tế Quảng Ninh: Những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 9/1/2019 | 5:20:24 PM

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành Y tế đã được đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, có những chuyển biến tích cực, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, tạo sự hài lòng cho người dân.

Quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai
Sở Y tế Quảng Ninh luôn xác định công tác CCHC đóng một vai trò hết sức quan trọng. Hàng năm CCHC được đưa vào là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành phải thực hiện. Trên cơ sở đó, các đơn vị y tế đã ban hành kế hoạch, chương trình CCHC theo giai đoạn và hàng năm. Trong chỉ đạo triển khai, thực hiện CCHC, Sở Y tế luôn gắn công tác này với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng của mỗi cơ quan, đơn vị. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC trong ngành Y tế được thực hiện sát sao, thường xuyên, quyết liệt. Riêng năm 2018, Sở Y tế đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, văn bản triển khai việc thực hiện công tác CCHC.
Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm như: Phần mềm Quản lý tiêm chủng, phần mềm Quản lý bệnh viện, phần mềm Quản lý y tế xã, phường..., thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các đơn vị, cơ sở y tế, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân. 
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế rà soát các thủ tục hành chính của ngành Y tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện việc nối mạng, kết nối liên thông dữ liệu các cơ sở bán lẻ thuốc tân dược, tiến tới việc quản lý kê đơn và bán thuốc theo đơn tại các cơ sở bán thuốc trên địa bàn toàn tỉnh.
Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, công tác CCHC của ngành Y tế đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch. Các cơ quan, đơn vị trong Ngành ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt.
Những chuyển biến tích cực
Hiện nay, Sở Y tế đang thực hiện quản lý 173 thủ tục hành chính, trong đó 126 thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, 47 thủ tục hành chính giải quyết tại các đơn vị, cơ sở. Toàn bộ quy trình thực hiện cũng như thời hạn giải quyết đều được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Trung tâm Hành chính công tỉnh, giúp người dân dễ dàng tra cứu để làm thủ tục. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật, trong đó 100% thủ tục hành chính đưa vào Trung tâm Hành chính công tỉnh đều được cung ứng ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là cách làm rất thiết thực để giảm tải được áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. 
Thực hiện quy trình thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở Y tế đã ủy quyền cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh ký duyệt kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở. Cùng với đó, việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC được Sở Y tế đặc biệt quan tâm. Từ tháng 10 năm 2014, Sở Y tế đã tổ chức rà soát, đưa toàn bộ các TTHC đủ điều kiện vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công. 100% các TTHC đã được cắt giảm, bình quân giảm từ 30 đến 50% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương, cá biệt có những thủ tục được cắt giảm tới 70% thời gian. Kết quả năm 2018, ngành Y tế đã tiếp nhận và giải quyết 145.406 TTHC, trong đó có  2.665 TTHC giải quyết tại Trung tâm hành chính công tỉnh, còn lại 142.741 TTHC giải quyết trực tiếp tại đơn vị; 100% các TTHC được trả đúng hẹn và trước hẹn. Các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhận được sự hài lòng của người dân.
Bên cạnh việc tăng cường cải cách TTHC ở bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính Sở Y tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở cũng đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trong toàn ngành thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám, điều trị. Theo đó, tất cả các cơ sở y tế trực thuộc đều thực hiện đơn giản hoá các thủ tục, quy trình khám, chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế..., niêm yết công khai, minh bạch để mọi người dân đến cơ sở đều được biết và giám sát. Ngoài ra, các đơn vị trong ngành cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian cho người bệnh. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, chuyển dữ liệu thanh toán bảo hiểm y tế sang cổng tiếp nhận của bảo hiểm xã hội đúng quy định. Các đơn vị điều trị sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bệnh viện và các phần mềm quản lý khám chữa bệnh như HIS, RIS, PACS,...
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm quan mô hình Bênh viện thông minh tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh. Một trong số các đơn vị tiêu biểu của ngành Y tế Quảng Ninh ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân
Với những nỗ lực trong công tác CCHC, ngành Y tế đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2016 , Sở Y tế được UBND tỉnh đánh giá, chấm điểm, xếp hạng đứng thứ 1 trong khối Sở, ban, ngành của Tỉnh gồm 19 đơn vị được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2017,  Sở Y tế  tiếp tục được UBND tỉnh đánh giá, chấm điểm, xếp hạng chỉ số CCHC đứng thứ 2 trong khối Sở, ban, ngành của Tỉnh gồm 20 đơn vị, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tại Hội nghị công bố kết quả khảo sát đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh năm 2017, Sở Y tế được đánh giá, xếp hạng: “Đơn vị dẫn đầu chỉ số Cạnh tranh bình đẳng khối Sở, ngành của tỉnh”; hay Bệnh viện Sản Nhi đạt giải Nhì với đề tài “ Ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi”,...
Những kết quả trong công tác Cải cách hành chính, đặc biệt là việc đưa vào thực hiện giải quyết các TTHC tập trung tại Trung tâm Hành chính công của ngành Y tế đạt được trong những năm qua, có thể coi là một trong những thành công mang tính đột phá, khẳng định tính ưu việt của mô hình thực hiện TTHC tập trung tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ của ngành và đóng góp vào thành công chung trong công tác CCHC của tỉnh.

(Nguồn: Ngọc Phượng)

In bản tin