Ngày 25/1, khoảng 4.000 liều vắc xin ComBE Five sẽ được đưa vào tiêm chủng

Cập nhật: 14/1/2019 | 1:59:43 PM

Bắt đầu từ năm 2019, ngành Y tế Quảng Ninh triển khai tiêm phòng vắc xin ComBE Five theo chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) toàn quốc. Đây là loại vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem cho trẻ dưới 1 tuổi. Đây là loại vắc xin mới, do đó nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn về việc đảm bảo an toàn cho trẻ trước và sau tiêm chủng. Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (ảnh), giải đáp một số băn khoăn của một số phụ huynh về loại vắc xin trên.

- Đến thời điểm này công tác chuẩn bị tiếp nhận và đưa vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại Quảng Ninh như thế nào, thưa bác sĩ?

+ Vắc xin ComBe FIVE là loại vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình TCMR do Ấn Độ sản xuất và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, trong năm 2019 này, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước bắt đầu đưa vắc xin mới ComBe FIVE vào chương trình TCMR. Tại Quảng Ninh, ngay từ đầu tháng 12/2018, Sở Y tế đã có kế hoạch triển khai tiêm vắc xin mới ComBe FIVE vào chương trình TCMR. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã gửi công văn thông báo đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về thời gian dự kiến triển khai vắc xin mới. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức 15 lớp tập huấn về tiêm vắc xin mới cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Dự kiến trong tháng này, Trung tâm tiếp tục mở lớp tập huấn trực tuyến cho cán bộ y tế tuyến xã về quy trình tiêm vắc xin.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng chuẩn bị kho, hệ thống dây chuyền lạnh sẵn sàng để tiếp nhận và bảo quản vắc xin khi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chuyển vắc xin thực hiện cấp phát cho tuyến huyện, xã. Đồng thời, Trung tâm đã lập kế hoạch giám sát, kiểm tra việc tổ chức triển khai tiêm vắc xin mới tại các tuyến.

Trẻ được khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm phòng vắc xin sởi, rubella
Trẻ được khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm chủng tại Trạm Y tế phường Hà Tu, TP Hạ Long.

- Như vậy, đến ngày 25/1/2019, vắc xin mới ComBE Five sẽ được triển khai trên toàn tỉnh. Vậy vắc xin mới này có ưu điểm gì so với Quinvaxem thưa bác sĩ?

+ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ chuyển cho Quảng Ninh khoảng 4.000 liều vắc xin ComBE Five. Ngày 25/1/2019, Quảng Ninh dự kiến chỉ triển khai tiêm tại một số điểm do việc cung cấp vắc xin chưa đủ và cũng chỉ tiêm cho một số trẻ trả mũi. Các đối tượng còn lại sẽ tiêm trong tháng 2/2019.

Các bậc phụ huynh khi cho con em mình tiêm vắc xin ComBE Five có thể hoàn toàn yên tâm, bởi vắc xin mới có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem. Vắc xin ComBE five cũng phòng bệnh cho 5 loại bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây đều là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh này, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Sử dụng vắc xin phối hợp ComBE Five sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Nhất là vắc xin ComBE Five có thành phần ho gà toàn tế bào vì vậy tính an toàn, hiệu quả của vắc xin ComBE Five tương tự như các vắc xin DPT-VGB-Hib có thành phần ho gà toàn tế bào và tương tự như vắc xin Quinvaxem.

Vắc xin ComBe Five được đóng 1 liệu/lọ có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng liều vắc xin trong suốt quá trình bảo quản vận chuyển trước khi dùng. Bởi vậy, tính an toàn của vắc xin rất cao.

Trẻ được tiêm vắc xin tại phòng Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Trẻ được tiêm chủng tại phòng Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

- Bác sĩ có lời khuyên nào dành cho các bậc phụ huynh có con nhỏ sẽ tiêm vắc xin nói chung, trong đó có vắc xin ComBE Five?

+ Vắc xin ComBE five cũng giống các vắc xin khác có chứa thành phần ho gà tế bào, các cháu thường có biểu hiện sốt, có thể một số cháu có sốt cao, một số cháu có thể có phản ứng mạnh như tím tái, co giật… Đa số đều khỏi sau vài tiếng đến 2-3 ngày.

Các bà mẹ nhất thiết phải theo dõi chặt chẽ sau tiêm tại trạm y tế 30 phút và sau khi về nhà 24 giờ, không để trẻ một mình, cần có người chăm sóc theo dõi trẻ. Mọi diễn biến bất thường phải thông báo và tư vấn của cán bộ y tế. Trong trường hợp bất thường đưa trẻ quay lại trạm y tế hoặc bệnh viện ngay kể cả trong đêm...

- Vậy thời gian thực hiện các mũi tiêm vắc xin ComBE Five được thực hiện như thế nào, thưa bác sĩ?

+ Lịch tiêm VX ComBe five tương tự như tiêm Quinvaxem. Trẻ tiêm 3 mũi trong năm đầu khi trẻ được đủ 2, 3, 4 tháng tuổi. Những trẻ được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin Quinvaxem sẽ tiếp tục tiêm vắc xin ComBE five cho các mũi tiếp theo.

Điều thuận lợi là hiện nay ngành Y tế tỉnh đã áp dụng phần mềm tiêm chủng mở rộng, qua đó giúp các gia đình nhắc lịch tiêm cho con đầy đủ theo quy định.

- Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin