Đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp Tết

Cập nhật: 22/1/2019 | 9:45:35 AM

Nhằm chuẩn bị chu đáo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo ATTP và thường trực cấp cứu, khám, chữa bệnh kịp thời cho người dân.

Người bệnh được chăm sóc tại Khoa Chấn thương-Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người bệnh được chăm sóc tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tết Nguyên đán thường là dịp cao điểm tiếp nhận, điều trị bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm… Theo dự báo, thời tiết trong dịp tết tiếp tục rét đậm, rét hại, có thể tăng nguy cơ các bệnh về nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp. Do đó, các đơn vị khám, chữa bệnh đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo tổ chức tốt công tác thường trực cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân trước, trong và sau tết. Mặc dù đã trải qua hơn một tuần được các y, bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tập trung điều trị, nhưng anh Đỗ Xuân H. (phường Hải Hòa, TP Móng Cái) vẫn ở trong tình trạng hôn mê, phải thở máy liên tục. Đây là trường hợp bị tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia cùng bạn bè dịp đầu năm mới.

Theo bác sĩ Hà Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, cho biết: Vào những dịp lễ, tết, lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc rượu thường tăng lên. Mặc dù đã cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông nặng mà nguyên nhân liên quan đến sử dụng rượu bia. Không ít trường hợp khi được đưa vào viện vẫn còn men rượu nồng nặc trong người dẫn đến việc cấp cứu hết sức khó khăn.

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông được chăm sóc
Bệnh nhân bị tai nạn giao thông được chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngành Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức trực tết đầy đủ 24/24 giờ trong các ngày nghỉ, giải quyết kịp thời ca cấp cứu vào mọi thời điểm. Đặc biệt lưu ý để có phương án xử lý các bệnh cấp cứu đối với người già, trẻ em. Thực hiện phân trực theo 4 cấp (lãnh đạo, trực lâm sàng, trực cận lâm sàng, trực hành chính, bảo vệ); đường dây nóng phải đảm bảo thông suốt theo quy định; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động và xây dựng phương án thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân để sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp như thảm hoạ, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Do thời gian nghỉ tết kéo dài, các đơn vị khám, chữa bệnh chuẩn bị chu đáo thuốc, máu, dịch truyền, vật tư y tế sẵn sàng phục vụ cho bệnh nhân. Đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế để chủ động bố trí thêm cán bộ đi làm ban ngày nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Trong trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn nhưng không thể chuyển viện được phải báo cáo ngay về Sở Y tế và liên hệ với bệnh viện tuyến trên gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, các cơ sở điều trị Methadone chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ cho bệnh nhân trong những ngày nghỉ tết và sau tết.

Bệnh nhân được tiếp đón chu đáo và nhanh chóng thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh tại TTYT TX Đông Triều
Bệnh nhân được tiếp đón chu đáo và nhanh chóng thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

Ngành Y tế cũng xây dựng, triển khai kế hoạch tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch đầu tiên, khoanh vùng không để bùng phát thành dịch, chú ý các ổ dịch cũ, các khu vực trọng điểm. Đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường tại các tổ dân, khu phố, thôn, bản trên địa bàn tỉnh.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Nhất là tại các lễ hội trước, trong và sau tết nhằm đề phòng, hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm theo phân cấp quản lý. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế chỉ đạo các trạm kiểm dịch cửa khẩu kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu; phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn; nhất là các dịch bệnh nguy hiểm. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành trong việc kiểm tra, giám sát gia cầm, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển qua biên giới. 

Để đảm bảo việc đón tết vui tươi, an toàn, ngành Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức trang trí cơ quan, làm tổng vệ sinh đảm bảo đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, triệt để tiết kiệm. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ nhân viên y tế làm nhiệm vụ thường trực cấp cứu và những người bệnh còn nằm điều trị tại bệnh viện trong dịp tết. Các cơ sở y tế hỗ trợ bệnh nhân ở lại 4 ngày tết từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị từ 50.000 đến 100.000 đồng/người/ngày.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin