Kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe ngày Tết

Cập nhật: 25/1/2019 | 9:13:45 PM

Tết nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, đây là dịp sum vầy của mỗi gia đình Việt Nam với những bữa tiệc sung túc. Do đó, trong những ngày này chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi của đa số mọi người đều thay đổi làm ảnh hưởng đến vấn đề cân nặng và sức khỏe. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ CKI Ngô Thị Quỳnh Hoa, nguyên Trưởng khoa bệnh phổi Bệnh viện Lao &Phổi tỉnh Quảng Ninh, hiện nay là chủ nhiệm Nhóm dinh dưỡng Hoa Hồng Vui – Khỏe Hạ Long chia sẻ về bí quyết kiểm soát cân nặng cũng như bảo vệ sức khỏe ngày Tết.

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết về mô hình hoạt động của Nhóm dinh dưỡng Hoa Hồng Vui – Khỏe Hạ Long hiện nay?
Bác sĩ Ngô Thị Quỳnh Hoa:  Nhóm dinh dưỡng Hoa Hồng Vui – Khỏe Hạ Long hoạt động được hơn 2 năm. Hiện nay chia làm 3 nhóm nhỏ với trung bình 20 hội viên/nhóm. Khi đến với nhóm dinh dưỡng các hội viên được chúng tôi hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng cân bằng, chế độ vận động hợp lý phù hợp với từng cá nhân và một lối sống năng động lành mạnh. Đây là 3 yếu tố then chốt mà mỗi nhóm dinh dưỡng phải duy trì. Có những người đến với nhóm dinh dưỡng với mục tiêu là giảm cân, tăng cân hoặc cũng có những người họ chỉ cần giữ dáng đẹp, khỏe mạnh. Đối với mỗi cá nhân, chúng tôi có kế hoạch kiểm tra cho từng người, xây dựng mục tiêu cho từng cá nhân để giúp họ đạt mục tiêu hiệu quả tối đa nhất.
Một buổi sinh hoạt của Nhóm dinh dưỡng Hoa Hồng Vui – Khỏe Hạ Long
Phóng viên: Vấn đề về cân nặng luôn là mối quan tâm của các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người thừa cân thường khó vận động, mặc cảm về ngoại hình và dễ mắc một số bệnh như tim mạch, huyết áp…Vậy bác sĩ có giải pháp gì trong trường hợp này, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Ngô Thị Quỳnh Hoa: Đến nhóm dinh dưỡng chúng tôi có những người trước đây  rất là béo, cơ thể rất nhiều mỡ, đến nhóm dinh dưỡng chúng tôi hướng dẫn, chỉ cho họ thấy những vấn đề mà cơ thể họ đang bị mất cân bằng và sau đó họ sẽ điều chỉnh từ sinh hoạt ngay tại gia đình, từ lối sống của họ, từ đó có thói quen ăn uống hợp lý vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin hàng ngày lại giảm được mỡ thừa trong cơ thể để giữ được sức khỏe tốt nhất. Nhiều người trước đây họ nghĩ rằng cứ phải tập nhiều, đi bộ nhiều, vận động nhiều mới là khỏe, nhưng đến nhóm dinh dưỡng chúng tôi phân tích cho họ thấy là tùy theo từng người có chế độ tập luyện khác nhau và hướng dẫn cho họ tập luyện đúng cách. Trong việc giữ gìn sức khỏe chúng tôi cũng phân tích cho họ thấy rằng:  dinh dưỡng là yếu tố quyết định từ 60-70% còn 30% là do tập luyện.
Phóng viên: Tết nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, đây là dịp sum vầy của mỗi gia đình Việt Nam với những bữa tiệc sung túc, do đó chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi của đa số mọi người đều thay đổi. Xin bác sĩ chia sẻ về bí quyết kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe trong những ngày này?
Kiểm soát chế độ dinh dưỡng đảm bảo cân nặng và sức khỏe ngày Tết
Bác sĩ Ngô Thị Quỳnh Hoa: Chúng ta cần chú ý đảm bảo ăn một lượng dinh dưỡng cân bằng trong khẩu phần ăn hàng ngày với 40% tinh bột, 30% chất đạm, 30% chất béo. Ngoài ra chúng ta bổ sung các loại hoa quả, vitamin sẽ đảm bảo được chế độ ăn hàng ngày, đồng thời tăng cường uống nước. Trong mùa đông mọi người thường ngại uống nước khiến cơ thể thiếu nước mà nước lại rất quan trọng cho cơ thể, giúp cơ thể đào thải độc tố, cung cấp cho tất cả các bộ phận đặc biệt là quá trình vận chuyển các chất trong cơ thể. Bên cạnh có một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì chúng ta cần dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Tập thể dục khác với lao động nhiều, vì tập thể dục là cơ thể lúc đấy được hoàn toàn thư giãn, cơ thể được vận động với những động tác phù hợp.
Phóng viên: Như bác sĩ vừa chia sẻ, kết hợp dinh dưỡng và tập luyện là yếu tố then chốt để kiểm soát cân nặng và sức khỏe. Nhưng trong dịp Tết, chúng ta thường dành nhiều thời gian đi chơi, chúc Tết và các bữa tiệc. Xin bác sĩ chia sẻ thêm về bài tập thể dục đơn giản, hiệu quả và dễ thực hiện hàng ngày?
Nỗi lo thừa cân sau dịp Tết
Bác sĩ Ngô Thị Quỳnh Hoa: Ngủ một giấc dài khi thức dậy chúng ta có thể tập một vài động tác ngay trên giường của mình để cho cơ thể mình nóng lên và thích nghi với môi trường  bên ngoài. Có thể ngồi ngay tại chỗ xoa nhẹ hai thái dương, vuốt dọc theo mặt, vuốt dọc theo các chi: hai tay, hai chân để máu lưu thông, một vài động tác vươn vai hít thở sâu sẽ làm cơ thể ấm lên trước khi ra khỏi phòng.
Phóng viên: Phương pháp hít thở đúng cách có tác dụng như thế nào đối với cơ thể, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Ngô Thị Quỳnh Hoa: Hít thở sâu đúng cách sẽ làm lồng ngực giãn nở ra tối đa, phổi chứa được nhiều không khí hơn và sự trao đổi không khí tốt hơn. Hàng ngày chúng ta vẫn hít thở nhưng nhiều người vẫn chưa biết cách thở như thế nào cho tốt và hiệu quả. Ở nhóm dinh dưỡng chúng tôi hướng dẫn các hội viên cách hít thở giúp phổi giãn nở, chứa nhiều oxy hơn và cung cấp lượng oxy đấy cho cơ thể tốt hơn, đặc biệt là những người bị mắc bệnh phổi mãn tính, những người bị huyết áp cao hít thở đúng cách sẽ giúp điều hòa huyết áp, phổi giãn nở ra đẩy hết khí cặn, dịch tiết đờm ở bên trong ra ngoài.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!

(Nguồn: Hải Ninh)

In bản tin