Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết lúc giao mùa

Cập nhật: 12/3/2019 | 7:55:30 AM

Thời tiết mưa ẩm kéo dài như hiện nay thích hợp cho các loại muỗi phát triển, trong đó có muỗi vằn truyền vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, Quảng Ninh đã có 7 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 ca mắc mới (1 ở Hạ Long và 1 ở Cẩm Phả).

Sốt xuất huyết lây lan khá nhanh do muỗi là vật thể trung gian truyền bệnh. Truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes aegypti thường đậu ở nơi tối trong nhà, chăn màn, dây phơi, trên quần áo và các đồ dùng sinh hoạt khác (gặp nhiều ở vùng đô thị); muỗi Aedes albopictus thích sống ở những nơi rậm rạp như ở lùm cây (gặp nhiều ở vùng nông thôn). Các loại muỗi trên đẻ trứng, sinh sản trong ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà, như bể nước, chum, vại, lu, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, lốp xe, vỏ dừa... Muỗi Aedes có thể sinh sản quanh năm, mạnh vào những tháng trong và sau mưa.

Bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra ban sốt xuất huyết cho bệnh nhân điều trị tại khoa.
Điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Công tác phòng, chống sốt xuất huyết được tỉnh triển khai quyết liệt. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn về nhân lực, vật tư cho công tác phòng, chống khi có dịch sốt xuất huyết. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành khoanh vùng xử lý, khống chế không để dịch lây lan; tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về bệnh sốt xuất huyết; mở các lớp phòng, chống sốt xuất huyết cho cán bộ, nhân viên y tế các tuyến; tổ chức một số chiến dịch tổng vệ sinh môi trường... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện giám sát véc tơ và ca bệnh sốt xuất huyết ở 14/14 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; trực tiếp tham gia xử lý một số ổ dịch trong năm 2018...

Mặc dù vậy, ý thức của người dân ở một số nơi về phòng chống sốt xuất huyết chưa cao: Để nước ứ đọng ở chậu cây cảnh, các lọ, mảnh sành; chưa thường xuyên thay nước ở các bình hoa; chứa nước trong lu, chậu không đậy nắp...

Loài muỗi Aedes truyền vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết
Loài muỗi Aedes truyền vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết

Cùng với đó, vẫn còn tình trạng nhầm lẫn sốt xuất huyết với một số bệnh khác. Trên địa bàn tỉnh đang tồn tại một số bệnh sốt có phát ban. Theo bác sĩ Lương Xuân Kiên, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), với bệnh nhân sốt xuất huyết thể cổ điển sẽ có những triệu chứng: Sốt cao, sốt có thể lên đến 40-41 độ C; đau đầu nhiều; đau phía sau mắt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn và ói mửa; phát ban. Khác với sởi và một số bệnh khác, các ban sốt xuất huyết có thể xuất hiện trên cơ thể 3-4 ngày sau khi bắt đầu sốt và sau đó thuyên giảm sau 1-2 ngày. Với trẻ em, khi bị sốt xuất huyết sẽ có những dấu hiệu sốt cao, khiến gia đình thường nhầm là cảm cúm hay nhiễm khuẩn đường hô hấp. Khi nặng hơn, ngoài các triệu chứng như đã nói trên, người bệnh còn kèm theo chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc dưới da, gây ra vết bầm tím; nặng hơn nữa bị thoát huyết tương khỏi lòng mạch, chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể, dẫn tới tình trạng sốc do giảm thể tích tuần hoàn hoặc do mất máu quá nhiều, tình trạng này thường xảy ra từ ngày 3 đến ngày 6 của bệnh, có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Bởi vậy, để phòng chống, cách tốt nhất là diệt trừ muỗi Aedes truyền bệnh bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt loăng quăng/bọ gậy; thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ hằng tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà (chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...); dọn vệ sinh môi trường; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; thường xuyên thay nước bình hoa; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện để diệt muỗi; dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; ngủ trong màn.

Khi gia đình có người bệnh sốt xuất huyết, cần đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị, theo dõi kịp thời. Cho người bệnh nằm trong màn để tránh muỗi đốt lây lan bệnh sang người khác.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin