Phẫu thuật cấp cứu ca lún xương sọ, chảy máu não do đá bóng

Cập nhật: 26/4/2019 | 3:09:41 PM

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mới đây đã cấp cứu thành công một trường hợp chấn thương sọ não, vỡ xương sọ, rách màng não nguy kịch do va chạm mạnh vùng đầu khi chơi bóng đá.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân là N.T.B. (40 tuổi,phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả) cho biết:Khi đang chơi trong trận đấu và lao ra bắt bóng, đầu anh B. bất ngờ va đập mạnh vào đầu gối của cầu thủ đối phương. Cú va chạm khiến anh choáng váng, vùng đầu thấy sưng đau nhưng vẫn còn tỉnh táo nên đã nghĩ rằngtình trạng không nghiêm trọng, chỉ cần nghỉ ngơilà sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên khi về đến nhà cơn đau đầu càng dữ dội, xuất hiện cảm giác nôn khan, choáng váng nên gia đình lập tức đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu.

Hình ảnh sọ não bị lún vỡ được các bác sĩ phẫu thuật nẹp vít tạo hình lại hộp sọ

Kết quả thăm khám, chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân bị chấn thương sọ não: vỡ xương sọ, rách màng não, chảy máu não,...Nhận thấy, đây là trường hợp chấn thương sọ não khá phức tạp, các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu ngay trong đêm để xử trí kịp thời tình trạng chấn thương, tránh để lại di chứng nặng nề về sau cho người bệnh.
Kíp bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống phối hợp cùng khoa gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ trong não và phần não dập, tạo hình lại hộp sọ và màng não cho người bệnh. Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táogiao tiếp bình thường, sức khỏe phục hồi tích cực, đi lại nhẹ nhàng.
“Có vài lần chơi bóng đá cũng gặp chấn thương, tuy nhiên chủ yếu ở tay chân nhưng không mấy gì nghiêm trọng. Đây là lần đầu tiên tôi gặp chấn thương ở đầu lại nặng nề như vậy. Ban đầu chỉ nghĩ đó là cú va chạm bình thường, nghỉ ngơi là sẽ đỡ cho đến khi có cảm giác buồn nôn, đầu đau nhức ngày càng nhiều.Đến tối được đưa vào viện mới biết sọ não bị tổn thương nghiêm trọng như vậy. Cả gia đình tôi ai cũng hốt hoảng. Rất may được các bác sĩ bệnh viện tỉnh tận tình điều trị nên giờ tình trạng của tôi cũng ổn hơn nhiều”, anh B. cho hay.
Bs.CKI Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Trưởng đơn nguyên Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Bệnh viện từng gặp và điều trị cho nhiều trường hợp chấn thương do hoạt động thể thao gây ra, tuy nhiên trường hợp va chạm mạnh đến mức sọ não lún vỡ nặng như vậy là khá hy hữu. Tai nạn diễn ra từ chiều nhưng do chủ quan nên đến tối bệnh nhân mới nhập viện, đánh giá tình trạng cần mổ cấp cứu gấp nên chúng tôi lập tức huy động kíp mổ xuyên đêm để kịp thời xử trí chấn thương, hạn chế các di chứng sau này”. 

Bác sĩ hỏi thăm, kiểm tra tình trạng sức khỏe sau mổ cho bệnh nhân B.

Bác sĩ cũng khuyến cáo: Chấn thương trong thể thao nói chung và môn bóng đá nói riêng là điều không tránh khỏi, tuy nhiên những hậu quảđể lại sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt về sau, thậm chí là tử vong nếu không được kiểm soát và tiên lượng đúng mức độ nghiêm trọng của thương tích. Với những môn thể thao mang tính đối kháng cao như bóng đá thì những người chơi nghiệp dư cần chú ý các nguyên tắc an toàn, mang đồ bảo vệ phù hợp từng môn thể thao, không hoạt động quá sức, hạn chế va chạm trực tiếp. Đặc biệt khi bị chấn thương trên cơ thể, nhất là ở những vị trí quan trọng như đầu, cột sống,… mọi người nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không chủ quan tự điều trị bằng phương pháp truyền miệng sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng và nhất là để lại di chứng.

(Nguồn: Hà Trang - BVT)

In bản tin