Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đo huyết áp miễn phí cho người dân

Cập nhật: 13/5/2019 | 3:48:08 PM

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp (17/5) và “Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp” từ ngày 12 đến 18/5. Trong 2 ngày 13 và 14/5/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tổ chức đo huyết áp miễn phí cho người dân tại Trung tâm số 651, Lê Thánh Tông, Phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long.

Người dân thành phố Hạ Long được đo huyết và tư vấn phòng bệnh huyết áp miễn phí tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Người dân đến tham dự chương trình sẽ được đo huyết áp miễn phí. Những trường hợp phát hiện bệnh tăng huyết áp sẽ được chuyển đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được thăm khám, tư vấn hướng điều trị tốt nhất.
Bên cạnh việc tổ chức đo huyết áp miễn phí tại đơn vị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức bố trí nhân lực, địa điểm, trang thiết bị để tổ chức các điểm đo huyết áp miễn phí cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đồng thời, tích cực truyền thông, vận động người dân đi đo huyết áp tại các cơ sở y tế; phát tờ rơi tuyên truyền về bệnh tăng huyết áp,…
Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp được diễn ra với các hoạt động nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân về bệnh tim mạch và tăng huyết áp cũng như khuyến cáo cách phòng tránh bệnh tim mạch với chủ đề “Hãy biết số đo huyết áp như biết số tuổi của bạn”.
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới thì hiện đã có khoảng 1.5 tỷ người trên thế giới mắc bệnh tăng huyết áp, và mỗi năm có khoảng 9.4 triệu người bị tăng huyết áp đã tử vong. Tăng huyết áp được coi là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tăng huyết áp (THA) còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì chúng thường không có những biểu hiện hay triệu chứng cảnh báo trước. Các yếu tố nguy cơ của THA là tuổi tác, thừa cân - béo phì, lối sống (ăn mặn, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu bia thuốc lá,…).
Vì vậy, để chủ động phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, mọi người dân cần thực hiện một lối sống lành mạnh để hạn chế đến mức tối đa, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp như: không hút thuốc lá, thuốc lào, hạn chế rượu bia, ăn nhạt, hạn chế các thức ăn có nhiều chất béo bão hòa (chất béo động vật), các thức ăn có chứa nhiều chất bột đường, thịt đỏ hay thức ăn chế biến sẵn. Nên tăng cường rau xanh trong các khẩu phần ăn hằng ngày, tập thể dục đều đặn và đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày từ 30- 60phút/mỗi ngày, tránh lo âu, căng thẳng thần kinh, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất hoặc trang bị máy đo huyết áp ngay tại nhà để thường xuyên đo huyết áp, nắm được số đo huyết áp của mình để có thể điều chỉnh, dự phòng, phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh những hậu quả xấu do bệnh huyết áp gây ra. 

(Nguồn: Minh Khương-Mạnh Hùng)

In bản tin