Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh 55 năm một chặng đường phát triển

Cập nhật: 24/6/2019 | 7:37:08 PM

55 năm trước, vào năm 1964, Trạm vệ sinh phòng dịch, Trạm bảo vệ bà mẹ trẻ em và Đội Da liễu được thành lập, tiền thân của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh ngày nay.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao Quyết định thành lập CDC

Tháng 6 năm 2018 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh gồm Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội trực thuộc Sở Y tế, có chức năng xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh, tổ chức dịch vụ công về y tế theo quy định của pháp luật.
Trong suốt quá trình 55 năm xây dựng và trưởng thành (1964 – 2019), các thế hệ cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu và đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
Để đạt được những thành quả đó, ngoài sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức, người lao động của Trung tâm mà còn phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo và đầu tư của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế Quảng Ninh. 

Phòng xét nghiệm của Trung tâm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II, vận hành theo ISO 17025; 17065; ISO 15189.

Trung tâm đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, khoa xét đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II, vận hành theo ISO 17025; 17065; ISO 15189. Đặc biệt, trung tâm đã triển khai và làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại như ở nhiều lĩnh vực: Xét nghiệm vi sinh, sinh hoá, hoá lý, huyết học, kỹ thuật sinh học phân tử (PCR) chẩn đoán bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan và một số vi rút gây bệnh mới nổi,… Các chương trình y tế Quốc gia được thực hiện đạt kết quả cao, khống chế nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tiến tới thanh toán và khống chế dịch bệnh; Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt trên 90%; năm 2000 Quảng Ninh đã thanh toán hoàn toàn bệnh bại liệt, năm 2005 đã loại trừ được uốn ván sơ sinh, thanh toán bệnh bướu cổ trẻ em, chủ động phối hợp với các ngành khống chế thành công các vụ dịch tả tại Yên Hưng năm 1994, Uông Bí năm 1996,…
Song song với việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm, các vấn đề sức khỏe môi trường, kiểm soát các yếu tố nguy cơ và phòng chống bệnh không lây nhiễm cũng được Trung tâm chú trọng và đẩy mạnh thông qua việc phát triển mạng lưới, thực hiện giám sát phát hiện các nguy cơ; phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thực hiện các biện pháp can thiệp để từng bước giảm thiểu yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. 

Khám răng tại phòng khám đa khoa của Trung tâm CDC

Với những thành tựu đã đạt được, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng III, II và I; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều Bằng khen, cờ thi đua của Bộ Y tế, UBND tỉnh và giấy khen Sở Y tế.
Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đang từng bước lớn mạnh, bộ máy tổ chức gồm 3 phòng chức năng và 13 khoa chuyên môn với trên 170 cán bộ viên chức, lao động hoạt động ở nhiều lĩnh vực như phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cộng đồng, sức khỏe môi trường, y tế trường học, sức khỏe lao động; phòng chống tai nạn thương tích; giám sát bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt; xét nghiệm an toàn thực phẩm, an toàn sinh học; quản lý, sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế; phòng chống ký sinh trùng và côn trùng; khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm và quản lý, điều trị dự phòng ngoại trú các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; phòng chống HIV/AIDS; truyền thông giáo dục sức khỏe; chăm sóc sức khỏe sinh sản,... 

Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác Quốc tế được Trung tâm đẩy mạnh tại các lĩnh vực chuyên môn

Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác Quốc tế, chia sẻ thông tin là một trong những hoạt động truyền thống trong quá trình xây dựng và phát triển của đơn vị qua các thời kỳ. Việc nghiên cứu khoa học được thực hiện ở hầu hết các khoa phòng ở hầu hết các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ. Trung tâm là đơn vị đầu ngành về y tế dự phòng, có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trong hệ thống y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng là một trong những cơ cở thực hành cho các tổ chức trong và ngoài nước…
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Quảng Ninh có vị trí địa chính, kinh tế đặc biệt, có cơ hội lớn để phát triển toàn diện, hiện đại, đa dạng, phong phú; có khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là hội nhập với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Quảng Ninh sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, dịch vụ. Xong điều này đã và đang đặt ra nhiều thách thức khó khăn trong việc kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đây chính là những yếu tố khiến Quảng Ninh luôn đặt trong vùng nóng về dịch bệnh, phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập và bùng phát. Trong khi đó, hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất đòi hỏi cần có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa thì công tác dự phòng mới đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: Đầu tư cho Y tế dự phòng là đầu tư cho phát phát triển và là đầu tư có hiệu qủa nhất trong lĩnh vực y tế, vì vậy Sở Y tế Quảng Ninh rất quan tâm đến công tác YTDP từ đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật cao của thế giới, đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị để hệ thống YTDP Quảng Ninh thực hiện tốt nhiệm vụ xứng đáng với tầm vóng và sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh; Hiện tại CDC Quảng Ninh đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật mới của Thế giới về công tác y tế dự phòng như công nghệ gen, Công nghệ sinh học phân tử, khoa học nguyên tử, để phát hiện dịch bệnh cũng như kiểm nghiệm thực phẩm và môi trường, CDC Quảng Ninh cũng là đơn vị hỗ trợ hệ thống điều trị toàn tỉnh về chẩn đoán dịch bệnh, xác định nguyên nhân các vụ ngộ độc…; Quảng Ninh là tỉnh duy nhất trên toàn quốc được 5 bộ chỉ định là đơn vị kiểm nghiệm quản lý nhà nước trên địa bàn (Bộ KH và CN, Bộ Công thương, Bộ NN và PTNT, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Bộ Y tế) CDC Quảng Ninh được Bộ Y tế đánh gía là mô hình kiểm mẫu và phát triển nhất trong hệ thống các CDC toàn quốc. Chúng tôi đang chuẩn bị đầu tư xây trụ sở mới cho CDC Quảng Ninh, kiện toàn công tác YTDP các tuyến để thống này hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong tình hình dịch bệnh và môi trường biến đổi hết sức phức tạp như hiện nay.
Chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Dù vậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức của Trung tâm vẫn kiên trì bám sát mục tiêu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể Trung tâm đã nhiều lần vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước và hôm nay, Trung tâm vinh dự được nhận phần thưởng cao quý Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.
Đây chính là phần thưởng xứng đáng ghi nhận sự cống hiến hết mình của từng cán bộ viên chức lao động theo từng giai đoạn phát triển của đất mỏ anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, các thế hệ tiếp bước cha, anh hôm nay vẫn tiếp tục miệt mài công hiến tất cả vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và sự nghiệp y tế dự phòng nói riêng.
 

(Nguồn: Minh Khương)

In bản tin