Dự án JICA, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đào tạo chẩn đoán Rickettsia

Cập nhật: 25/9/2019 | 1:39:33 PM

Từ ngày 24-26/9, tại TP Hạ Long, Dự án JICA (Nhật Bản), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khóa đào tạo chẩn đoán bệnh Rickettsia cho 5 tỉnh phía Bắc.

Chuyên gia Nhật Bản đào tạo, hướng dẫn các học viện tại phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 17025 -2005 thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh(Ảnh: Minh Tiến)

Bệnh Rickettsia là một trong những bệnh lây truyền qua côn trùng, tiết túc do các vi khuẩn ký sinh nội bào thuộc họ Rickettsiaceae gây nên. Đây là bệnh sốt cấp tính lưu hành và gây thành dịch ở nhiều nơi trên thế giới. Một số tác nhân trong nhóm bệnh này như Rickettsia Prowazekii gây bệnh sốt phát ban...

Trong quá trình đào tạo, các cán bộ xét nghiệm được các chuyên gia hướng dẫn chi tiết quy trình xét nghiệm nhằm phát hiện gene của Rickettsia theo nguyên lý phương pháp realtime - PCR tại Khoa Vi sinh - Huyết học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đồng thời xác định các yếu tố sinh thái gắn liền với sự lưu hành của Rickettsia là điều cần thiết nhằm đưa ra các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả bệnh này tại Việt Nam nói chung và các tỉnh phía Bắc nói riêng.

(Nguồn: Tiến Dũng - Thái Hoàn)

In bản tin