Chủ động sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp để tránh thai ngoài ý muốn

Cập nhật: 26/9/2019 | 10:57:49 AM

Ngày tránh thai thế giới 26/9 được phát động lần đầu tiên vào năm 2007 tại Châu Âu nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội về các biện pháp tránh thai để có sự an toàn về sức khỏe sinh sản. Đến nay, ngày tránh thai thế giới 26/9 có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người dân đều có thể chủ động mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Với chủ đề Ngày tránh thai thế giới năm nay “Chủ động sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp để tránh thai ngoài ý muốn”,  Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh –Khoa Chăm sóc sức khỏe bà mẹ & trẻ em thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh sẽ chia sẻ về các biện pháp tránh thai hiện đại và những lưu ý khi lựa chọn sử dụng các biện pháp này.
Phóng viên: Thưa bác sĩ, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp chị em phụ nữ mang thai ngoài ý muốn dẫn đến tình trạng phải phá thai. Vậy khi phá thai, đặc biệt là những người phá thai nhiều lần thì có thể xảy ra những tai biến và hệ lụy gì đối với sức khỏe?
Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Khi phá thai, đặc biệt là những người phá thai nhiều lần có nguy cơ bị tai biến và biến chứng. Tỷ lệ trung bình có tai biến và biến chứng gây ra do nạo phá thai khoảng 2-10%. Cụ thể:
Tai biến và biến chứng sớm có thể gặp là: Chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ đọng máu trong tử cung nhiều. Những trường hợp này thường gặp trong trường hợp phá thai to, tử cung nhão do sinh đẻ nhiều lần; rách cổ tử cung khi cổ tử cung siết cứng ở người chưa sinh nở; thủng tử cung do tư thế tử cung bất thường; tai biến do gây tê, gây mê đây là trường hợp hiếm gặp.
Tai biến và biến chứng muộn như: Sót nhau, sót thai; nhiễm trùng; rong kinh; dính buồng tử cung gây vô kinh do nạo hút thai nhiều lần; tổn thương nhiều về mặt tâm lý, tình cảm; vô sinh chiếm khoảng 20% người điều trị vô sinh có tiền sử nạo phá thai; có thai ngoài tử cung.
Đặc biệt, tỷ lệ tai biến sẽ tăng cao và nguy hiểm hơn gấp 5 lần đối với các bạn nữ mang thai ở dưới 20 tuổi. Đó là chưa kể, các vấn đề phát sinh từ quan hệ tình dục không an toàn còn dẫn đến các bệnh lây qua đường tình dục nghiêm trọng khác. 

Do vậy, để tránh mang thai ngoài ý muốn các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có quan hệ tình dục cần phải chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai và sau khi nạo phá thai phải áp dụng ngay một biện pháp tránh thai cần thiết.

Bác sỹ tư vấn các biện pháp tránh thai cho khách hàng tại Phòng khám đa khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết những biện pháp tránh thai hiện đại đang được áp dụng hiện nay?
Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Hiện nay, có rất nhiều các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn để mọi người lựa chọn:
Dụng cụ tử cung: Đặt dụng cụ tử cung thường gọi là đặt vòng, là biện pháp tránh thai tạm thời và hiệu quả, tuy nhiên biện pháp này không ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/ AIDS.
Bao cao su là biện pháp tránh thai tạm thời, hiệu quả, an toàn, có tác dụng kép là vừa tránh thai và vừa phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS. Hiện nay có 2 loại bao cao su nam và bao cao su nữ.
Thuốc tránh thai gồm có thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc cấy, miếng dán tránh thai, thuốc tránh thai khẩn cấp.
Tránh thai bằng phương pháp triệt sản nam, triệt sản nữ. 
Phóng viên: Khi sử dụng các biện pháp tránh thai thì cần lưu ý những gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai giúp chị em chủ động kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, không ít chị em phụ nữ hiểu sai, dẫn đến việc áp dụng không đúng lúc, đúng chỗ và đúng cách. Mỗi biện pháp tránh thai đều có những ưu điểm nhất định tùy vào hoàn cảnh, điều kiện sức khỏe, kinh tế, tâm lý, mỗi người có thể lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp với bản thân. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi lựa chọn phương pháp tránh thai.
Có 4 biện pháp tránh thai phổ biến nhất là: Tránh thai tự nhiên, bao cao su, thuốc tránh thai, đặt dụng cụ tử cung.
Phương pháp tránh thai tự nhiên chỉ áp dụng với những chị em có kinh nguyệt đều, còn đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ không đều, cuộc sống nhiều áp lực, tâm lý không ổn định thì không nên áp dụng bởi trứng có thể rụng bất kỳ lúc nào, dễ thụ thai ngoài kế hoạch. Biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo cũng ảnh hưởng xấu đến cảm xúc khi yêu và tinh trùng vẫn có thể vào âm đạo vì vậy đây là biện pháp tránh thai có độ tin cậy thấp.
Các biện pháp tránh thai hiện đại như bao cao su, thuốc tránh thai, đặt dụng cụ tử cung cho hiệu quả tránh thai cao hơn song cần lưu ý một số vấn đề sau:
Bao cao su rách thủng do chất lượng kém hoặc bị tuột khi yêu có thể gây vỡ kế hoạch.
Đặt dụng cụ tử cung đôi khi có thể gây đau bụng, kinh nhiều, hoặc viêm nhiễm vùng chậu, viêm âm đạo.
Đối với những chị em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cần lưu ý những chỉ định, chống chỉ định của thuốc, không dùng thuốc tránh thai đối với chị em bị bệnh tim mạch, tiểu đường, có tổn thương mạch máu, bệnh gan nặng, đau nửa đầu, viêm tụy, đã biết hoặc nghi ngờ do có u ác tính.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!
 

(Nguồn: Hải Ninh)

In bản tin