Đa dạng hoá dịch vụ y tế

Cập nhật: 28/10/2019 | 9:37:49 AM

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW và 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, ngành Y tế Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng đa dạng hóa dịch vụ y tế, để mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và đem đến sự hài lòng cho người bệnh...

Máy 512 lát
Chụp cắt lớp vi tính Revolution CT 512 lát cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Những năm gần đây, ngành Y tế Quảng Ninh đã chủ động đổi mới công tác quản lý, KCB và chăm sóc sức khỏe cho người dân; các cơ sở y tế đã tiếp nhận hàng trăm kỹ thuật mới, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hiện đại phục vụ hiệu quả trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ người bệnh chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí và mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Cùng với đó, mạng lưới y tế từ tỉnh đến xã được sắp xếp ngày càng hoàn thiện. Tuyến tỉnh có 4 Bệnh viện đa khoa, 5 Bệnh viện chuyên khoa, 6 Trung tâm y tế (TTYT); tuyến huyện có 11 TTYT đa chức năng, 2 TTYT chỉ thực hiện chức năng dự phòng, 1 TTYT thực hiện chức năng dự phòng và dân số; có 9 phòng khám đa khoa khu vực thuộc các TTYT tuyến huyện; 186 xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế.

 Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy.
Điều trị cho người bệnh tại Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy.

Thực hiện Nghị quyết số 20 và 21, ngành Y tế đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và các cấp  ủy, chính quyền các cấp trong việc tăng cường bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Ðội ngũ cán bộ, nhân viên y tế chủ động bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các ổ dịch; một số bệnh nguy hiểm được khống chế, không phát tán mầm bệnh. Các dự án thuộc Chương trình mục tiêu y tế được triển khai hiệu quả: Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em, mức giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 2 tuổi, dưới 5 tuổi và các chỉ tiêu về chăm sóc bảo vệ sức khỏe, bà mẹ, trẻ em…

Tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu; đẩy mạnh ứng dụng, triển khai những công nghệ mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh theo phương châm: “Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó”. Các cơ sở KCB đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị; sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện đại, như: Hệ thống tim phổi nhân tạo, phòng mổ tim hở, can thiệp tim mạch, hệ thống hỗ trợ sinh sản, hệ thống xạ trị, xét nghiệm miễn dịch tự động, sinh học phân tử real-time PCR, máy chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla, chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt, máy lọc máu liên tục cấp cứu trẻ sơ sinh, kính hiển vi phẫu thuật thần kinh, dao mổ siêu âm... Qua đó tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tỉnh, huyện; giảm tối đa tỷ lệ chuyển tuyến (còn dưới 1%).

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh lưu động cho người dân tại huyện Ba Chẽ.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh lưu động cho người dân tại huyện Ba Chẽ.

Ngành Y tế tăng cường mở rộng hợp tác, triển khai nhiều hình thức đào tạo cán bộ y tế, như: Đào tạo cầm tay chỉ việc, đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo ê kíp, đào tạo kỹ năng thực hành cho từng vị trí việc làm, đào tạo bác sĩ nội trú, đào tạo thông qua hệ thống Telemedicine... Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Việt Ðức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Phụ sản trung ương... Tăng cường bác sĩ trình độ chuyên môn cao cho y tế cơ sở, trực tiếp về tham gia công tác chuyên môn và quản lý tại một số địa bàn khó khăn. Các bệnh viện tuyến tỉnh: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả... phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện triển khai KCB lưu động tới các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trong 9 tháng năm 2019 đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 11.500 lượt người dân tại 14 xã khó khăn; đã sàng lọc phát hiện, tư vấn cho hàng trăm trường hợp người dân bị mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo điều trị kịp thời.

Đặc biệt, ngành Y tế tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao y đức trong ngành Y tế”, kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh và thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ y tế và góp phần giảm tải bệnh viện. 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin