Xây dựng kế hoạch giám sát trọng điểm Covid-19

Cập nhật: 2/6/2020 | 7:10:15 PM

Ngày 2/6, tại thành phố Hạ Long, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương do T.S Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh nội dung về dự thảo kế hoạch giám sát trọng điểm Covid-19.

Đoàn công tác Viện vệ sinh dịch tễ TW làm việc với CDC Quảng Ninh và Bệnh viện đa khoa tỉnh

Tại buổi làm việc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phổ biến dự thảo kế hoạch giám sát trọng điểm dịch Covid-19. Theo đó, thời gian thực hiện giám sát là 12 tháng, bắt đầu từ tháng 7 năm 2020 và kết thúc là tháng 6 năm 2021.
Tiêu chuẩn lựa chọn điểm giám sát là những địa phương có giao thương lớn, trung tâm kinh tế vùng/khu vực; Khu vực có nguy cơ cao Covid-19 xâm nhập; Đã từng là điểm giám sát của một trong hai hoặc cả hai hệ thống Hội chứng cúm, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng và có hoạt động hiệu quả...
Đối tượng lấy mẫu giám sát là bệnh nhân có Hội chứng cúm (ILI) là trường hợp bệnh điều trị ngoại trú với biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính bao gồm sốt trên hoặc bằng 38 °C, ho và khởi phát trong vòng 10 ngày.  Bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) với các tiêu chí có tiền sử bị sốt hoặc sốt với nhiệt độ trên hoặc bằng 38 °C, ho và yêu cầu nhập viện. Bệnh nhân viêm phổi nặng nghi do vi rút (SVP), có triệu chứng sốt, khó thở và cần hỗ trợ hô hấp, hình ảnh chụp X-quang có tổn thương phổi do vi rút mà bác sĩ điều trị nghĩ tới do căn nguyên vi rút. Nhân viên y tế làm việc tại các khoa ngoại trú hoặc nội trú và bất kỳ trùm ca bệnh ILI hoặc SARI ở cùng một hộ gia đình, một lớp học hoặc cùng một phòng làm việc.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã sôi nổi tham gia các ý kiến đóng góp vào bản dự thảo kế hoạch. Các đồng chí trong đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lắng nghe, tiếp thu và sẽ có phương hướng để tham mưu chỉnh sửa dự thảo kế hoạch hoàn chỉnh.
Mục tiêu của đợt giám sát này nhằm hiểu rõ hơn về phạm vi và sự lây lan theo khu vực của Covid-19 và để theo dõi mức độ lây lan trong cộng đồng. Tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm của các địa phương trong phát hiện, chẩn đoán và báo cáo Covid-19 dựa trên nguồn lực và năng lực hiện có của địa phương. 
 

(Nguồn: Công Sơn)

In bản tin