Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Cập nhật: 18/6/2020 | 9:36:30 PM

Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) là nhu cầu tất yếu, nhất là ở tuyến y tế cơ sở như Trung tâm y tế (TTYT), trạm y tế ở các vùng biên giới, hải đảo và những người dân có hoàn cảnh khó khăn,… Trung tâm Y tế huyện Cô Tô là đơn vị tiên phong, không chỉ kịp thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, mà còn giúp người dân tham gia BHYT và được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại cơ sở.

Là một trong những người được hưởng nhiều lợi ích của việc khám, chữa bệnh BHYT, Chị Võ Thị Thìn, 36 tuổi, xã Hải Tiến huyện Cô Tô chia sẻ: “Trước đây chị rất ít ra TTYT để khám bệnh. Nhờ có cán bộ y tế tuyên truyền, vận động nên chị hiểu được lợi ích của việc đến TTYT để khám, chẩn đoán và cấp phát thuốc điều trị bằng thẻ BHYT giúp chị giảm bớt chi phí KCB. Khi thời tiết thay đổi, chị cũng thường xuyên đưa hai con đến để các bác sĩ thăm khám”. 

Người dân khám, chữa bệnh tại TTYT Cô Tô

Bác sĩ Bùi Thị Thuy, Giám đốc Trung tâm Y tế Cô Tô cho biết: “Ðể từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, thời gian qua TTYT Cô Tô luôn xác định “lấy người bệnh làm trung tâm”, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng KCB; luôn giáo dục y đức, quy tắc ứng xử trong giao tiếp giữa người bệnh và cán bộ y tế trong thực hiện nhiệm vụ”. 
Ðặc biệt, hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở được chú trọng đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới và nâng cấp mở rộng với tổng diện tích 15.509m2 gồm1 khu nhà 3 tầng điều trị bệnh nhân; 3 khu nhà 2 tầng là khu điều hành, khu điều trị bệnh chuyên khoa, bệnh truyền nhiễm, khu nhà dinh dưỡng, hội trường và 1 khu nhà dược. Với đặc thù là một xã đảo nằm cách xa đất liền nên việc khám, chữa bệnh cho người dân nhất là các ca bệnh khó và nặng luôn gặp nhiều khó khăn; Trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện chính sách KCB BHYT trên địa bàn,... tỷ lệ bao phủ BHYT ngày càng cao, năm 2020 đạt 100% trên tổng số 6.617 người. Nhiều chương trình quốc gia về y tế biển đảo được triển khai và đạt nhiều kết quả; 6 tháng đầu năm, tổng số lượt khám bệnh đạt 4.618 lượt người, trong đó KCB BHYT là 3.708 lượt; điều trị nội trú BHYT là 795 lượt. 

Đăng ký khám, chữa bệnh tại TTYT Cô Tô

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng KCB BHYT, Trung tâm đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB. Việc ứng dụng này không chỉ giúp Trung tâm khai thác thông tin, kiểm tra lịch sử KCB BHYT của từng người bệnh, mà còn tiết kiệm thời gian, thuận tiện trong quá trình thanh toán BHYT cho người dân trên phạm vi toàn huyện. Ðặc biệt, Trung tâm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chỉ định sử dụng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật bảo đảm theo đúng quy trình chuyên môn và chi trả của quỹ BHYT, đảm bảo công khai, minh bạch phù hợp với từng người bệnh cụ thể. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; tạo niềm tin về y đức và xứng đáng là điểm tựa về sức khỏe cho người dân trên đảo. 
 

(Nguồn: Thanh Nga)

In bản tin