Tiêm vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung cho trẻ em gái

Cập nhật: 25/6/2020 | 7:59:11 AM

Theo kế hoạch, từ năm 2021 đến 2025 tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin HPV miễn phí cho trẻ em gái 12 tuổi. Vậy vắc xin HPV là gì và tại sao trẻ em gái cần được tiêm phòng loại vắc xin này? Bác sĩ CKI Trần Thị Diệp – Phó trưởng khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh sẽ chia sẻ rõ hơn về vấn đề này.

Phòng bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất là thông qua việc tiêm phòng vắc xin HPV cho trẻ em gái

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết về tác dụng của vắc xin HPV?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Vắc xin phòng HPV là vắc xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung ( UTCTC) và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do vi rút sinh u nhú ở người HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Vi rút HPV cũng có liên quan đến những ung thư khác như: Ung thư tế bào gai của hậu môn, âm hộ, âm đạo, dương vật, ung thư vùng đầu và cổ.
Một số tuýp HPV gây ra bệnh như:
HPV loại 6 và 11 gây ra hầu hết các trường hợp mụn cóc ở bộ phận sinh dục của đàn ông và phụ nữ. Mụn cóc không nguy hiểm nhưng dễ tái nhiễm sau điều trị. Tuy nhiên, mụn cóc sinh dục được coi là vi rút có nguy cơ thấp vì không dẫn đến ung thư hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
HPV loại 16 và 18 dẫn đến phần lớn các trường hợp ung thư. Đây được gọi là HPV nguy cơ cao. Ung thư cổ tử cung có liên quan phổ biến nhất với HPV, nhưng HPV cũng có thể gây ung thư ở âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và hầu họng. Tuýp  HPV 16 và 18 cũng là 2 túyp chính gây nên ung thư cổ tử cung và còn là tác nhân gây ra các loại ung thư như: Ung thư âm hộ (50%), Ung thư âm đạo (65%).
Hiện nay, thị trường Việt Nam có 2 loại vắc xin phòng vi rút HPV là vắc xin Cervarix và vắc xin Gardasil . 
Vắc xin HPV Bỉ- Cervarix được chỉ định cho em gái và phụ nữ từ: 10-25 tuổi, phòng 2 typs 16 và 18.
Vắc-xin HPV Mỹ - Gardasil được chỉ định tiêm cho trẻ em gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi, phòng 4 typs 6,11,16 và 18 
Phóng viên: Tại sao trẻ em gái nên tiêm vắc xin HPV, thưa bác sĩ? 
Bs.CKI Trần Thị Diệp: 90% ung thư cổ tử cung gây ra bởi vi rút HPV (Human Papillomavirus). Diễn tiến tự  nhiên từ cổ tử cung bình thường, sau khi nhiễm HPV mạn tính có những biến đổi tế bào tiến triển thành tổn thương tiền ung thư cổ tử cung và sau đó là ung thư cổ tử cung, tiến trình này kéo dài 10-20 năm.
Có khoảng 200 tuýp HPV khác nhau trong đó có khoảng 12 tuýp HPV nguy cơ cao liên quan đến HPV ở người đó là 16,18,31,33,35,39... Trong đó nhiễm HPV với các chủng nguy cơ  cao là 16 và 18 chiếm 70%. Tỷ lệ lưu hành của vi rút HPV trong tổng dân số chiếm 5,4%. Trong đó có các tuýp HPV nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung chiếm 43,4%.
Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ nhiễm vi rút HPV nguy cơ cao tăng gấp 300-500 lần so với phụ nữ bình thường. Việt Nam có 36,39 triệu phụ nữ (>15 tuổi) có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.
Việc dự phòng, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn căn bệnh này. Trong đó, phòng bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất là thông qua việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ em gái. 
Do vậy, cần tiêm phòng HPV sớm cho bé gái bằng vắc xin HPV để có miễn dịch sớm.
Phóng viên:  Trẻ em gái ở độ tuổi nào thì có thể tiêm vắc xin HPV, thưa bác sĩ? 

Bs.CKI Trần Thị Diệp: Độ tuổi tiêm là trẻ em và phụ nữ từ 9-26 tuổi, theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin.

Độ tuổi tiêm là trẻ em và phụ nữ từ 9-26 tuổi, theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin.(Ảnh: Alo)

Phóng viên: Ở tỉnh Quảng Ninh, khi muốn tiêm vắc xin HPV thì cần đến cơ sở nào, thưa bác sĩ?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Tại tỉnh Quảng Ninh có trên 20 điểm tiêm chủng dịch vụ tại 13 huyện , thị xã và thành phố. Tuy nhiên, số địa điểm tiêm vắc xin HPV hầu hết đang tập trung ở vị trí trung tâm của các thành phố, huyện/thị lớn và vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Một số điểm tiêm lớn như: Safpo Quảng Ninh, Trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC, phòng tiêm Hưng Hà...
Phóng viên: Bác sĩ đánh giá như thế nào về tỷ lệ trẻ em gái được tiếp cận vắc xin HPV hiện nay trên địa bàn tỉnh?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Hiện nay, vắc xin HPV có giá thành tương đối cao, vượt khả năng chi trả của đa số người dân và hầu hết người dân ở các thành phố lớn mới có khả năng tự chi trả chi phí cao cho việc tiêm vắc xin HPV.
Cho đến nay số người đã được tiêm vắc xin HPV tại Quảng Ninh còn thấp. Số vắc xin phòng ung thư cổ tử cung sử dụng toàn tỉnh năm 2019 là 2809 liều, trong đó có khoảng 1000 bé gái được tiêm đủ 3 mũi vắc xin HPV theo đúng lịch.
Phóng viên: Để tỷ lệ trẻ em gái được tiếp cận và sử dụng vắc xin HPV phòng bệnh cao hơn thì theo bác sĩ cần có giải pháp gì trong thời gian tới?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Để tăng tỷ lệ trẻ em gái được tiếp cận và sử dụng HPV phòng bệnh cao hơn, cần phải giải quyết 1 số vấn đề:
Nâng cao kiến thức của người dân về mức độ nguy hiểm của ung thư cổ tử cung và sự cần thiết của tiêm phòng vắc xin HPV.
Tình trạng khó tiếp cận các địa điểm tiêm chủng, khan hiếm vắc xin và giá thành cao. 
Để giải quyết tình trạng này, trong vòng 5 năm tới (từ năm 2021 đến 2025) tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin HPV miễn phí cho trẻ em gái 12 tuổi. Quỹ Dân số Liên hợp Quốc, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế thế giới đã đàm phán để có thể cung ứng vắc xin HPV cho Việt Nam tiêm miễn phí cho trẻ em gái. Chiến dịch sẽ được triển khai ngay tại trường học và trạm y tế, tổ chức nhiều đợt trong 1 năm nhằm đảm bảo đến mức cao nhất số trẻ gái hoàn thành đủ 3 mũi vắc xin HPV (với mục tiêu đặt ra đạt tỷ lệ ≥ 90% trẻ em gái 12 tuổi tại tỉnh Quảng Ninh được tiêm đủ 3 mũi vắc xin HPV theo hướng dẫn của nhà sản xuất).
Điều này sẽ tăng đáng kể cơ hội được tiếp cận và sử dụng vắc xin HPV cho trẻ gái tại Quảng Ninh
Phóng viên:  Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!

(Nguồn: Hải Ninh)

In bản tin