Quảng Ninh sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh tại cộng đồng

Cập nhật: 1/8/2020 | 11:07:56 PM

Trước diễn biến phức tạp của dịch bênh Covid-19 đang có chiều hướng ra tăng trong nước. Đặc biệt là tại 2 tính Quảng Nam và Đà Nẵng trong thời gian qua. Tính đến 17h00 ngày 1/8/2020 qua rà soát, thống kê có 4.092 các trường hợp đi về và đi qua các địa phương có người mắc Covid-19 tại cộng đồng cao như: Đà Nẵng, Quảng Nam…từ 1/7/2020 đến nay tại Quảng Ninh.

Cán bộ Y tế lấy mẫu bệnh phẩm trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh viện Bạch Mại tháng 3/2020 để xét nghiệm SARS-CoV-2

Tất cả các trường hợp trên hiện đang được cách ly và theo dõi sức khỏe.  Hiện tại đã có 178 trường hợp có tiền sử dịch tễ với các  địa điểm ghi nhận mắc Covid-19 tại cộng đồng trong thời gian qua được thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong đó 143 trường hợp có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và 35 trường hợp đang chờ kết quả.
Để chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid 19 trong số những trường hợp có tiền sử dịch tễ đi đến các tỉnh/thành phố có ghi nhận ổ dịch đang hoạt động. Khoanh vùng, xử lý, không để dịch  bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế Quảng Ninh sẽ thực hiện sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh đối với các trường hợp có tiền sử dịch tễ đến và đi qua vùng dịch hiện đang ở Quảng Ninh. Theo đó các trường hợp đã từng đi qua các địa điểm trong các thông báo Khẩn của Bộ Y tế sẽ được ưu tiên thực hiện sớm. Tiếp đó là các trường hợp đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam về chưa qua 14 ngày  và không có triệu chứng đường hô hấp. Ngoài ra các  trường hợp có triệu chứng đường hô hấp đến khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được thực hiện test nhanh để phát hiện SARS-CoV-2.
Khi sử dụng phương pháp test nhanh nếu phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được chuyển đi cách ly và thực hiện lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR.

 Cán bộ xét nghiệm CDC Quảng Ninh đào tạo và chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR cho các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh 

Hiện tại ngoài CDC Quảng Ninh có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV 2 bằng phương pháp PCR từ tháng 3/2020. Đến nay Quảng Ninh đã có 04 đơn vị y tế trên địa bản tỉnh có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR là: Bệnh viện tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản nhi, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển.
Dự kiến phương pháp test nhanh sẽ được triển khai tại Quảng Ninh từ 2-4/8/2020.
 

(Nguồn: Alo)

In bản tin