Dịch áp sát, Quảng Ninh cảnh giác, không chủ quan

Cập nhật: 15/8/2020 | 10:07:25 AM

Như vậy là sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng, thì ngày 25/7, Đà Nẵng là địa phương phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Đến thời điểm 6h, ngày 15/8, ổ dịch Đà Nẵng đã ghi nhận là 461 ca mắc. Qua đó nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam lên 929 ca, trong đó 22 bệnh nhân đã tử vong.

Từ tâm dịch Đà Nẵng, Covid-19 đã lây lan ra 15 tỉnh, thành phố qua những người đã từng đến hoặc đi qua thành phố này. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hiện tại các địa phương trong cả nước đang tập trung cho công tác phòng, chống Covid-19. Đặc biệt là những tỉnh, thành phố có các ca lây nhiễm có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng.

Quảng Ninh cũng vậy, ngay sau khi Covid-19 xuất hiện lại tại Đà Nẵng, nhất là các ca đều mất dấu F0, Quảng Ninh đã ngay lập tức kích hoạt mọi biện pháp phòng, chống dịch. Thật mừng là đến thời điểm này, Quảng Ninh chưa ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng kể từ khi dịch quay trở lại khu vực Đà Nẵng.

Đo thân nhiệt cho người dân đi từ Lạng Sơn vào địa phận huyện Tiên Yên.
Đo thân nhiệt cho người dân đi từ Lạng Sơn vào địa phận huyện Tiên Yên.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Quảng Ninh ban hành ngay điện khẩn nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tỉnh quán triệt cao phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, kêu gọi người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch; đề cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng không được gây ra tâm lý hoang mang, mất ổn định; tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chăm lo, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vừa ổn định, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Các cơ quan, công sở, khu vực tập trung đông người thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, không tập trung đông người khi không cần thiết, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; tổ chức việc cưới, tang lễ gọn nhẹ, an toàn; tiếp tục dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường...

Đối với các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm khoảng cách khi tiếp xúc. Nhà máy, cơ sở sản xuất phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động...

Để ngăn ngừa cao nhất nguồn lây nhiễm từ những người đã từng đến hoặc đi qua tâm dịch Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh mở đợt cao điểm triển khai kiểm tra, khai báo sức khỏe người dân trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó kịp thời phát hiện những người trở về, tiếp xúc với người đến từ/đi qua Đà Nẵng, Quảng Nam và các vùng dịch trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế. Quảng Ninh cũng khẩn trương tổ chức xét nghiệm nhanh cho hàng ngàn người từ Đà Nẵng, Quảng Nam… trở về và đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, có ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã thực hiện xét nghiệm ở mức cao kỷ lục 1.600 mẫu. Đây chính là sự nỗ lực, quyết tâm cao, vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế nói chung, cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh nói riêng, qua đó giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ, hỗ trợ hiệu quả cho phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm này, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 sau khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là các tỉnh, thành phố “hàng xóm” với Quảng Ninh là Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng đều đã ghi nhận ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Chính vì vậy, việc đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan của các địa phương, sở, ban, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…, đặc biệt là người dân trong tỉnh trong công tác phòng, chống dịch là vô cùng quan trọng. Dịch bệnh đã quay trở lại, vì vậy mỗi tổ dân, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp… giờ phải là pháo đài vững chãi, mỗi người dân phải là chiến sĩ trong phòng, chống dịch, qua đó đoàn kết, chung sức, chung lòng sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin