Quảng Ninh: Nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19

Cập nhật: 20/8/2020 | 9:49:12 AM

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận, ngành Y tế Quảng Ninh đã khẩn trương bổ sung đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm trong toàn ngành.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh. Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh.
 Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh.

Tăng công suất xét nghiệm

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) cho biết, trong 2 ngày 12 và 13/8, đơn vị đã thực hiện kỷ lục được hơn 2.600 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đều có kết quả âm tính. Trong đó hầu hết mẫu xét nghiệm này là các trường hợp trở về từ Đà Nẵng. Các xét nghiệm này được thực hiện bằng kỹ thuật thuật Realtime RT – PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) để xét nghiệm Covid-19 chính xác và nhanh chóng.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh, cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, F0 mất dấu, nguy cơ dịch lây lan rộng, nguồn lực xét nghiệm còn hạn chế, ngày 7/8, Bộ Y tế đã cho phép các địa phương thực hiện gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây cũng là phương thức được nhiều nước áp dụng trong đó có CDC Hoa Kỳ. Do đó, từ ngày 12/8, CDC Quảng Ninh đã thực hiện gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Nhờ đó, các y bác sĩ có thể xét nghiệm được 1.600-1.700 mẫu xét nghiệm/ngày.

Đặc biệt, nhờ được chuẩn bị, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực từ gần 10 năm nay mà CDC Quảng Ninh có thể nhanh chóng nâng công suất xét nghiệm tăng cao trong thời gian ngắn.

Từ năm 2012, phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh đã đạt an toàn sinh học cấp II, đạt ISO 17025-2017, ISO 15189-2012 đầu tiên của ngành Y tế tỉnh, có thể xét nghiệm và chẩn đoán chính xác kết quả hầu hết các dịch bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo Giám đốc CDC Quảng Ninh, để duy trì và nâng cao công suất xét nghiệm tại CDC Quảng Ninh thì đơn vị cần được đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc. Đơn cử như hệ thống máy tách chiết trong xét nghiệm Covid-19. Trong quy trình xét nghiệm virus SARS-CoV-2 thì tách chiết là một trong 4 khâu mất nhiều thời gian nhất. Như vậy, thời gian thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được rút ngắn, chỉ còn hơn 3 tiếng. Qua đó phát hiện, sàng lọc nhanh các ca nghi ngờ, hỗ trợ hiệu quả cho phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bảo vệ cộng đồng trước đại dịch

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ thầy thuốc làm chủ kỹ thuật
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ thầy thuốc làm chủ kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, ngành Y tế Quảng Ninh đã nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó mở rộng các cơ sở xét nghiệm Covid-19.

Ngoài CDC Quảng Ninh, Sở Y tế chỉ đạo mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 4 bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Theo đó, từ tháng 4/2020, CDC Quảng Ninh đã hoàn thành việc chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time RT-PCR cho 4 đơn vị trên.

Cùng với đó, Sở Y tế chỉ đạo mở rộng đối tượng chỉ định xét nghiệm. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay. Nhất là với các đối tượng có nguy cơ như: Bệnh phổi, người già có bệnh nền, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân chạy thận nhân tạo...

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh. Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh.
Các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến ngày 16/8, các y bác sĩ xét nghiệm khoa Vi sinh đã thực hiện được 670 mẫu xét nghiệm Covid-19, đều có kết quả âm tính. Được biết, Bệnh viện đang thực hiện công đoạn tách chiết thủ công nên có thể xét nghiệm Covid-19 được 40-50 mẫu/ngày.

Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Để phục vụ cho công tác phòng chống dịch, Bệnh viện đã sửa chữa 1 khu vực riêng dành cho xét nghiệm Covid-19 từ tháng 4/2020. Cùng với đó, Bệnh viện đã sắp xếp, mua sắm thêm trang thiết bị, máy móc để phục vụ cho hoạt động xét nghiệm; 9/9 cán bộ xét nghiệm khoa Vi sinh đã có thể thực hiện được kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time RT-PCR. Trong thời gian tới, các điều kiện về vật tư, bộ kit, máy móc được đảm bảo thì công suất xét nghiệm của đơn vị sẽ tăng cao.

Tương tự, Bệnh viện Bãi Cháy, Sản Nhi và Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cũng triển khai xét nghiệm Covid-19. Theo đó, 4 bệnh viện đã xét nghiệm cho 2.496 lượt người, trong đó 2.407 lượt người có kết quả âm tính, còn 89 mẫu đang chờ kết quả (số liệu ngày 16/8). Đối với những mẫu có kết quả dương tính sẽ được chuyển đến CDC Quảng Ninh để khẳng định.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin