Nâng cao chất lượng quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở

Cập nhật: 26/8/2020 | 7:37:01 AM

Ngày 25/8/2020, tại TP. Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức lớp tập huấn đào tạo giảng viên tuyến tỉnh về quản lý điều trị tăng huyết áp (THA), đái tháo đường (ĐTĐ) theo nguyên lý y học gia đình tại trạm y tế xã cho 50 học viên là lãnh đạo, cán bộ TTYT, bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Từ Thị Anh Phương, Phó Giám đốc CDC Quảng Ninh dự và khai mạc lớp tập huấn.

Đồng chí Từ Thị Anh Phương, PGĐ CDC phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc, đồng chí Từ Thị Anh Phương, Phó Giám đốc CDC cho biết: Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người tử vong cao do các bệnh không lây nhiễm (KLN), trung bình cứ 10 người mắc bệnh thì có 6-7 người tử vong. Trên cả nước hiện có gần 70% người mắc các bệnh KLN chưa được sàng lọc, quản lý và điều trị theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Do đó vai trò và trách nhiệm của những cán bộ làm công tác giám sát, điều trị đối với các bệnh KLN là hết sức quan trọng. Đồng chí cảm ơn các giảng viên đến từ Viện Lão khoa và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã dành thời gian tới giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm và yêu cầu các học viên nghiêm túc học tập, tiếp thu kiến thức ứng dụng vào thực tiễn cơ sở nhằm giảm thiểu tối đa số người mắc bệnh KLN trong cộng đồng và giảm tải điều trị cho các đơn vị y tế tuyến trên.
Tại lớp tập huấn, các giảng viên đã truyền đạt các nội dung: Một số nguyên lý cơ bản y học gia đình về quản lý điều trị THA, ĐTĐ; Tổng quan về THA, ĐTĐ - khám xử trí điều trị ca bệnh tại trạm y tế; Hướng dẫn và thực hành quản lý lồng ghép THA, ĐTĐ tại TYT; Hướng dẫn và thực hành làm bệnh án điều trị ngoại trú bệnh THA, ĐTĐ; thực hành khám bệnh, kê đơn THA, ĐTĐ; thảo luận các ca lâm sàng; hướng dẫn và thực hành đo huyết áp và xét nghiệm đường máu mao mạch; Truyền thông, tư vấn dinh dưỡng, giảm muối và hoạt động thể lực trong quản lý điều trị THA, ĐTĐ; Thực hành tư vấn giáo dục bệnh nhân về tuân thủ điều trị, giảm ăn muối, dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể lực; Hướng dẫn phương pháp và lập kế hoạch giảng dạy cho trạm y tế xã…

Học viên tham gia lớp tâp huấn

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên sẽ được cấp Giấy chứng nhận về đào tạo Giảng viên và trên cơ sở đó sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về quản lý, điều trị bệnh THA, ĐTĐ theo nguyên lý Y học gia đình cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã; từ đó, góp phần nâng cao năng lực và triển khai hiệu quả hoạt động quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.
Lớp tập huấn dự kiến diễn ra trong 02 ngày từ ngày 25-27/8/2020 tại TP. Hạ Long.
 

(Nguồn: Minh Khánh - Thanh Nga)

In bản tin