Chọn và sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Cập nhật: 27/8/2020 | 6:10:40 PM

Khẩu trang là một loại mặt nạ bảo vệ, được sử dụng bịt vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn ngừa bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm dịch bệnh, bụi… thông qua đường hô hấp. Vậy làm thế nào để chọn và sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh - Trưởng phòng khám đa khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, những loại khẩu trang nào được sử dụng để phòng dịch Covid-19?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Có nhiều loại khẩu trang: Khẩu trang vải, khẩu trang y tế dùng 1 lần (khẩu trang y tế thông thường và khẩu trang đặc biệt N95)
Các loại khẩu trang đặc biệt như N95 được khuyến nghị sử dụng trong các trường hợp: Khi đi đến vùng có nguy cơ dịch; Khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh; Khi chăm sóc và điều trị bệnh nhân. 
Nếu không phải trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân có bệnh hô hấp như: cúm, vi rút corona,… thì người dân chỉ cần dùng những loại khẩu trang y tế thông thường hoặc khẩu trang vải cũng đã có thể phòng dịch.

 Đeo khẩu trang y tế đúng cách

Phóng viên: Trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang, người dân cần lưu ý những gì để chọn được khẩu trang đảm bảo chất lượng phòng dịch bệnh COVID-19 , thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Khi chọn khẩu trang cần lưu ý:
Chọn khẩu trang phù hợp với độ tuổi: Lựa chọn mẫu mã khẩu trang chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ và người lớn nhằm đảm bảo hiệu quả bảo vệ đường hô hấp một cách tốt nhất; Chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu cũng là cách đảm bảo chất lượng khi sử dụng khẩu trang; Chú ý đến khuôn dáng khẩu trang: Lựa chọn khẩu trang có thiết kế ôm sát, vừa khít với gương mặt của người sử dụng. Đồng thời, có sự co giãn khi cử động nhằm tạo sự thoải mái và đảm bảo hiệu quả chống bụi, ngăn ngừa vi rút hiệu quả nhất. 
Phóng viên:  Xin bác sĩ cho biết về cách đeo và tháo bỏ khẩu trang đúng cách?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Để đeo khẩu trang y tế đúng cách, khi đeo phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang; Khẩu trang phải che kín cả mũi và miệng.
Khi tháo khẩu trang: Tay cầm vào dây đeo qua tai để tháo ra và cho vào thùng rác an toàn. 

Đeo khẩu trang vải đúng cách

Phóng viên: Khi sử dụng khẩu trang thì cần tuân thủ những nguyên tắc gì để phát huy hiệu quả phòng bệnh, thưa bác sĩ?  
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Sử dụng khẩu trang cần tuân thủ các nguyên tắc sau: Chỉ sử dụng 01 lần rồi vất vào thùng rác an toàn, có nắp đậy; Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào bề mặt khẩu trang, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào mặt khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.
Phóng viên: Những loại khẩu trang nào có thể tái sử dụng và cần làm gì để tái sử dụng chúng, thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Trong các loại khẩu trang nêu trên thì chỉ có khẩu trang vải là sản phẩm có khả năng tái sử dụng lại. Sau khi sử dụng, hãy gấp đôi khẩu trang vải ngay sau khi tháo ra. Mặt tiếp xúc với mũi và miệng luôn phải gấp vào phía trong. 
Giặt khẩu trang vải bằng bột giặt hoặc nước giặt đều có hiệu quả trong việc loại trừ vi rút. Sau khi giặt xong, khẩu trang được phơi khô dưới nắng và sử dụng trong lần tiếp theo.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!
 

(Nguồn: Hải Ninh - Minh Khánh)

In bản tin