Quảng Ninh: Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Td - IPV

Cập nhật: 12/9/2020 | 12:36:52 PM

Ngày 11/9 tại TP. Hạ Long, Sở Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 19 điểm cầu tại các bệnh viện, TTYT huyện/thị xã/thành phố triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều (Td) và vắc xin bại liệt (IPV) năm 2020 cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hộ nghị

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế còn có các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo, Sở Thông tin & Truyền thông, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; đại diện các phòng chức năng thuộc Sở Y tế cùng lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua tỉnh Quảng Ninh cũng như ngành Y tế đã tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, bước đầu đã đạt được những thành quả rất đáng trân trọng. Tuy vậy, chúng ta cũng không thể lơ là, chủ quan với những bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cao bùng phát trở lại thành dịch. Việt Nam đã đạt được và duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh (UVSS) từ năm 2005, tuy nhiên việc duy trì thành quả này tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Hàng năm, cả nước vẫn ghi nhận gần 30 trường hợp mắc UVSS với nhiều trường hợp tử vong. Trong 6 tháng đầu năm 2020 dịch bạch hầu bắt đầu bùng phát và lây lan trên diện rộng tại các tỉnh Tây Nguyên với 69 ca bệnh. Do đó, yêu cầu cấp thiết là cần nâng cao miễn dịch cộng đồng thông qua việc đẩy mạnh công tác tiêm chủng. Đồng chí nhấn mạnh vắc xin phòng uốn ván và bạch hầu giảm liều (Td) hiện chưa được triển khai ở trẻ nhóm tuổi lớn, do đó việc tiêm vắc xin Td trong chương trình TCMR cho trẻ 7 tuổi là hết sức cần thiết nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ tại các vùng nguy cơ cao. Đồng chí cũng đề nghị Sở Giáo dục Đào tạo, Sở Thông tin & Truyền thông, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và chính quyền các địa phương tăng cường phối hợp với Ngành Y tế để triển khai có hiệu quả chiến dịch, đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng cho trẻ.
Tại hội nghị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trình bày Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td, IPV cho trẻ và các biện pháp phòng ngừa Covid-19 trong thời gian diễn ra chiến dịch. Theo đó, với mục tiêu 90% trở lên trẻ học lớp 2 năm học 2020 - 2021 (không phân biệt độ tuổi) và trẻ 7 tuổi tại cộng đồng được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin uốn ván - bạch hầu (Td); 90% trở lên trẻ em sinh từ 3/2016 đến hết tháng 2/2018 được tiêm bổ sung vắc xin phòng bại liệt IPV. Chiến dịch được triển khai đồng bộ tại 13/13 huyện/thị xã/thành phố với hơn 200 điểm trường cho trên 27.081 trẻ, thời gian dự kiến tiêm vắc xin Td được triển khai từ 17 - 23/9/2020 và tiêm bổ sung vắc xin IPV từ 09-15/11/2020.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo việc tiêm chủng được triển khai tới học sinh toàn tỉnh; cần rà soát, tránh bỏ sót đối tượng; thành lập các đội cấp cứu lưu động, phân công trực các điểm tiêm theo lịch triển khai của các đơn vị nhằm đáp ứng công tác cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng, đặc biệt quan tâm các điểm tiêm chủng xa trung tâm; Tăng cường sự phối hợp với Ngành giáo dục, cơ quan truyền thông địa phương để triển khai tổ chức, tuyên truyền rộng rãi tới cộng đồng, tạo được sự hưởng ứng và đồng thuận của các bậc phụ huynh. Đồng thời, cần giám sát chặt chẽ các quy trình chuyên môn để đảm bảo thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm tiêm.
 

(Nguồn: Minh Khánh - Thanh Nga)

In bản tin