Hội Y học dự phòng Quảng Ninh: Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 1/10/2020 | 7:55:40 AM

Ngày 25/7/2020, Hội Y học dự phòng Quảng Ninh tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025, với hơn 200 hội viên. Hội ra đời nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh đội ngũ cán bộ y tế hoạt động trong lĩnh vực y học dự phòng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần củng cố hệ thống y tế dự phòng theo hướng hiện đại, có đủ năng lực để chủ động phát hiện, ngăn chặn, khống chế kịp thời dịch bệnh.

an chấp hành Hội Y học dự phòng Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020- 2025 ra mắt
Ban Chấp hành Hội Y học dự phòng Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại Đại hội.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Y học dự phòng Quảng Ninh, cho biết: Y tế dự phòng đóng vai trò “gác cổng” trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm và cả bệnh không lây nhiễm, chúng tôi tiếp tục mở rộng các lớp đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức cho các cán bộ y tế dự phòng. Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ ngay từ khi chưa bị bệnh. Mỗi người phải có ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ chính mình theo phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hy vọng rằng tinh thần này sẽ được lan tỏa sâu rộng tới mọi người dân.

Những năm qua, hệ thống y tế dự phòng Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện, phát triển đồng bộ. Tuyến tỉnh đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) trên cơ sở sáp nhập 5 đơn vị hệ dự phòng tuyến tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Chi cục ATVSTP; 13 trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện và 177 trạm y tế tuyến xã.

Các đơn vị đã được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, có đủ năng lực để đáp ứng với các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi. Đồng thời nghiên cứu, ứng dụng, triển khai nhiều biện pháp dự phòng tiên tiến.

CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19.
CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt một cách xuất sắc trong việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. 

Từ rất sớm ngày 4/2/2020, CDC Quảng Ninh đã thực hiện thành công xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2. Đến ngày 22/3/2020, CDC Quảng Ninh là một trong 6 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép được xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19 - trở thành một trong những trung tâm xét nghiệm Covid-19 đầu tiên của cả nước.

Các đơn vị cũng chủ động và triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế; phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng xử lý kịp thời không để dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng. Đẩy mạnh và ứng dụng hiệu quả CNTT trong cảnh báo dịch bệnh...

Các y, bác sĩ của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tiếp tục kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm dịch y tế đối với hành khách, cũng như các phương tiện nhập cảnh vào địa bàn Quảng Ninh tại 8 Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế đường bộ, đường biển và đường hàng không trên địa bàn tỉnh. Nhờ áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Quảng Ninh hiện được kiểm soát tốt, không để dịch bệnh lây lan tại cộng đồng.

Cán bộ y tế TTYT TP Hạ Long lẫy mẫu xét nghiệm nhanh cho người đi về từ Đà Nẵng tại
Cán bộ y tế TTYT TP Hạ Long lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người đi về từ Đà Nẵng. Ảnh chụp tháng 8/2020

Các đơn vị y tế dự phòng toàn tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên chương trình tiêm chủng mở rộng, giúp tăng độ bao phủ về tiêm chủng và tăng tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván nâng lên rõ rệt. 

Các chương trình mục tiêu như: Công tác đảm bảo VSATTP, DS-KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, chương trình phòng chống lao, phong, phòng chống sốt rét và chăm sóc sức khỏe tâm thần đều được triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, hiệu quả rất đáng ghi nhận.

Một số thành tựu đạt được trong lĩnh vực y tế dự phòng Quảng Ninh

1. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt trên 95%.

2. Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai >3 lần trong 3 thai kỳ hàng năm đạt trên 98%.

3. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống 12,2%.

4. Năm 2000 cùng với cả nước Quảng Ninh đã thanh toán hoàn toàn bệnh bại liệt.

5. Năm 2003 khống chế thành công dịch SARS.

6. Năm 2004 loại trừ bệnh phong trên địa bàn tỉnh.

7. Năm 2005 đã loại trừ được uốn ván sơ sinh, thanh toán bệnh bướu cổ trẻ em.

8. Số người nhiễm HIV mới, số người tử vong do HIV/AIDS đã giảm dần hàng năm.

9. Năm 2018 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh.

10. Năm 2018 hoàn thành việc sáp nhập các đơn vị y tế thành Trung tâm y tế đa chức năng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin