Giám sát, xét nghiệm người nhập cảnh trong tình hình mới

Cập nhật: 5/10/2020 | 8:49:27 AM

Bộ Y tế vừa ban hành công văn số 4995/BYT-DP (ngày 20/9/2020) "V/v hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam" nhằm tổ chức giám sát, xét nghiệm người nhập cảnh trong tình hình mới, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện

- Ông có thể cho biết việc tổ chức giám sát được thực hiện với người nhập cảnh vào Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng hiện nay như thế nào?

+ Đối tượng áp dụng các quy định tại công văn số 4995 là người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam (gọi là người nhập cảnh) từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để thực hiện tốt việc giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 6495/UBND-DL1 (ngày 22/9/2020) về việc triển khai giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, UBND TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả lựa chọn một số cơ sở lưu trú trên địa bàn đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng an toàn việc bố trí cách ly cho nhiều lượt người nhập cảnh vào nhiều thời điểm khác nhau. Bộ CHQS tỉnh chủ trì bố trí phương tiện, phân luồng để vận chuyển người cách ly tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn về cách ly tại các cơ sở theo yêu cầu.

Đối với người nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, UBND TP Móng Cái thiết lập bộ phận thường trực tiếp nhận yêu cầu cách ly; bố trí địa điểm cách ly tại cơ sở lưu trú theo hình thức có thu phí; phối hợp bố trí phương tiện đón từ cửa khẩu về địa điểm cách ly; thực hiện quản lý cơ sở cách ly, người cách ly theo quy định.

Đồng chí Vũ Xuân Diện- Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bãi Cháy
Đồng chí Vũ Xuân Diện, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, kiểm tra trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy. (Ảnh: CDC Quảng Ninh)

Sở Y tế chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm kịp thời, đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cách ly chịu trách nhiệm chi trả tiền vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn mức thu phí ăn, ở, sinh hoạt của các trường hợp cách ly.

Như vậy với các quy định rất cụ thể trong văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc phối hợp với ban chỉ đạo và các ngành thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương để tổ chức thực hiện.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh.
Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Quảng Ninh.

- Tại Quảng Ninh, công tác xét nghiệm hiện được ngành Y tế tỉnh thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Bộ Y tế hiện chưa cung cấp được test xét nghiệm cho các địa phương để thực hiện xét nghiệm phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2. Trong khi, các bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thực hiện kỹ thuật RT-PCR để phát hiện virus SARS-CoV-2 cần phải mất 3 tiếng đồng hồ mới cho kết quả.

Để tránh thời gian chờ đợi lâu tại các cửa khẩu, gây ùn tắc, mệt mỏi cho công dân khi đã phải di chuyển qua chặng đường dài, ngành Y tế tỉnh vẫn chỉ đạo thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở cách ly tập trung.

Cũng theo quy định mới tại công văm số 4995, tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19, thực hiện ngay việc cách ly, xét nghiệm, chăm sóc điều trị tập trung tại cơ sở y tế theo quy định.

Còn nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, thì người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.
Kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

- Đối với ngành Y tế tỉnh, công tác giám sát người nhập cảnh vào Quảng Ninh hiện có những khó khăn gì, thưa ông?

+ Quảng Ninh là địa bàn duy nhất trong nước có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; ngoài ra còn có các cảng biển, cảng hàng không... Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh ngoài có nhu cầu đưa chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao người nước ngoài vào làm việc và nhập cảnh qua Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái rất lớn, đồng nghĩa với việc phải tổ chức thực hiện cách ly và xét nghiệm cho các chuyên gia này trước và trong khi làm việc. Đây tiếp tục là khó khăn và thách thức rất lớn đối với tỉnh và ngành Y tế tỉnh trong bối cảnh tình hình dịch trên thế giới và khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp và thực hiện mua sắm vật tư y tế, hóa chất, trang thiết bị,... phục vụ cấp bách cho công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn, do giá không ổn định và thiếu nguồn cung. Trung ương chưa có danh sách các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, do vậy việc tổ chức thực hiện cách ly tập trung cho chuyên gia 6 ngày chưa có cơ sở thực hiện.

Chưa có danh sách phòng xét nghiệm của các nước được Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới. Hay hướng dẫn thu phí cách ly, phí xét nghiệm của Bộ Tài chính chưa có, vì vậy các cơ sở y tế khó khăn trong việc triển khai thực hiện.

Bệnh viện số 1 Bệnh viện số 1 (tại TTYT TP Móng Cái) nơi trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 (nếu có) trên địa bàn tỉnh.
Bệnh viện số 1 (tại TTYT TP Móng Cái) sẵn sàng chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 (nếu có) trên địa bàn tỉnh.

Các lực lượng, nhất là ngành Y tế đồng thời phải đảm bảo duy trì hoạt động khám, chữa bệnh, vừa phải chia sẻ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19, dẫn đến nguồn lực vốn hạn chế của các đơn vị y tế bị phân tán. Đội ngũ cán bộ y tế phải làm thêm giờ, tăng ca thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng khám, chữa bệnh.

Bên cạnh những khó khăn, ngành Y tế tỉnh cũng có thuận lợi lớn là nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và cộng đồng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin