Dị ứng thời tiết không thể điều trị dứt điểm

Cập nhật: 15/10/2020 | 7:45:46 AM

Dị ứng thời tiết là bệnh lý thường gặp hiện nay. Phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã trao đổi cùng bác sĩ chuyên khoa I Hà Thị Quế, Trưởng khoa Da liễu và Phòng chống mù lòa (CDC tỉnh) để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh này.

- Xin bác sĩ cho biết về nguyên nhân gây bệnh dị ứng thời tiết?

+ Cơ thể người thích nghi tốt nhất với nhiệt độ khoảng từ 20-30 độ C, trung bình khoảng 25 độ. Nguyên nhân chính dẫn đến dị ứng thời tiết do thay đổi nhiệt độ nóng, lạnh, hoặc độ ẩm đột ngột làm rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể.

Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra bệnh về da cho bệnh nhân.
Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra bệnh về da cho bệnh nhân.

Làn da là nơi đáp ứng đầu tiên khi thời tiết thay đổi đột ngột. Da trở nên ẩm ướt do tiết nhiều mồ hôi vào những ngày nắng nóng, hoặc thô ráp do chất sừng bị mất nước vào những ngày trời lạnh đều là những biến đổi khiến các protein trong cơ thể trở thành “chất lạ” với cơ thể; điều này khiến cơ thể phản ứng lại bằng các tình trạng phù, ngứa, nổi mẩn, mề đay, xung huyết. Quá trình này được gọi là dị ứng thời tiết.

- Vậy dị ứng thời tiết thường có biểu hiện gì, thưa bác sĩ?

+ Dị ứng thời tiết thường có biểu hiện trên da và trên đường hô hấp. Ta thường gặp các hình thái:

Phát ban: Ban xuất hiện trên bề mặt da với những mẩn đỏ, nhất là ở vùng tay, chân, mặt... nói chung ở vùng da hở. Những ban này làm cho người bệnh có cảm giác ngứa, khó chịu, dẫn đến động tác gãi làm cho những nốt mẩn đỏ này lan rộng hơn thành từng đám nổi khắp bề mặt da.

Nổi mề đay cấp tính là triệu chứng đặc trưng của dị ứng thời tiết. Mề đay khắp cơ thể một cách đột ngột khiến cơ thể rơi vào trạng thái khó thở, tụt huyết áp nhanh, sốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong.

Chàm bội nhiễm: Thường xuất hiện ở những trẻ hoặc người bệnh đang có diễn biến của viêm da cơ địa. Khi gặp thay đổi thời tiết nóng hoặc lạnh, đặc biệt là trời hanh, lạnh, tại các tổn thương cũ sẽ có dấu hiệu dị ứng, nổi mẩn đỏ có thể kèm mụn nước li ti, chảy dịch vàng, có nhiều vảy gầu ở đầu, khuỷu tay, đầu gối và mặt.

Các ban mề đay khi bị dị ứng thời tiết.
Các ban mề đay khi bị dị ứng thời tiết.

Người có cơ địa dị ứng thời tiết còn thường có triệu chứng viêm mũi dị ứng. Bệnh nhân cảm thấy khô vùng mũi họng, ngứa ngáy vùng mũi, mắt, khó chịu, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, mất ngủ, buồn ngủ ngày, mệt mỏi, kém tập trung...

Bên cạnh đó, có những trường hợp mỗi khi thay đổi thời tiết hoặc chuyển mùa, thường thấy ho, khò khè, đôi khi khó thở. Những trường hợp này cần đi khám sàng lọc phát hiện sớm hen phế quản để kiểm soát bệnh ổn định, tránh chuyển nặng gây đe dọa tính mạng.

Đối tượng nguy cơ của bệnh dị ứng thời tiết là những cá thể có cơ địa dị ứng từ trước như dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, phấn hoa… hoặc những người mắc các bệnh như viêm da tiếp xúc, viêm mũi dị ứng, hen phế quản…

- Bệnh có thể điều trị dứt điểm được không, thưa bác sĩ?

+ Dị ứng thời tiết là bệnh thường xuyên tái phát, vì nó liên quan tới cơ địa và hệ miễn dịch của từng người. Đối với người bị dị ứng thời tiết, chỉ có giải pháp điều trị theo từng đợt và hạn chế tiếp xúc với yếu tố thời tiết bất lợi. Dị ứng thời tiết chủ yếu được điều trị nội khoa bằng thuốc. Tùy vào mức độ biểu hiện bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc thích hợp.

Để phòng ngừa bệnh, cách tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa, tuyệt đối không hút thuốc lá hoặc đồ uống có cồn để tránh tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng. Duy  trì nhiệt độ cơ thể ổn định, giữ ấm khi trời lạnh và làm mát khi trời nóng, đặc biệt lưu ý vào những thời điểm giao mùa. Mang những loại quần áo mỏng nhẹ, mềm mại và dễ thấm mồ hôi, nhằm giúp cho da hạn chế bị cọ xát và dị ứng không thể lan rộng khắp cơ thể. Đeo khẩu trang khi ra đường. Hạn chế tiếp xúc với những loại động vật.

Ăn đủ chất dinh dưỡng, nhiều trái cây, rau xanh; uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, uống bổ sung nước ép trái cây cung cấp nhiều vitamin, tập thể dục thể thao thường xuyên... giúp tăng cường hệ miễn dịch, cơ thể mạnh khỏe để chống lại các bệnh dị ứng.

Nên dự trữ sẵn một số thuốc chống dị ứng thời tiết để uống thuốc ngay khi có biểu hiện nhẹ. Khi da có dấu hiệu dị ứng mẩn ngứa, cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ những nơi bị dị ứng và đến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường. Tránh gãi hoặc ma sát mạnh trên da vì dễ dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm da.

Khi xuất hiện các biểu hiện nặng như mề đay hoặc các triệu chứng không thuyên giảm, người bệnh không được tự ý điều trị mà phải đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

- Xin cám ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin