Trong 1 tuần thần tốc, Quảng Ninh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 9/2/2021 | 7:52:13 AM

Trong vòng 1 tuần cao điểm thần tốc, tỉnh Quảng Ninh đã ngăn chặn được đà lây lan nhanh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Đây là thông tin được khẳng định tại buổi họp báo thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào ngày 8/2 tại TP Hạ Long. Chủ trì và chỉ đạo buổi họp báo có các đồng chí: Vi Ngọc Bích, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Y tế.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Sáng ngày 27/1/2021, cùng với tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng là bệnh nhân 1553, nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đã ghi nhận 50 ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus tại các địa phương Vân Đồn (liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí và nặng nề nhất là thị xã Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Ngay khi xuất hiện ca bệnh 1553 và các ca F0 tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương mà các mốc dịch tễ có liên quan tới tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh và các địa phương đã vận hành cơ chế phòng, chống dịch ở mức cao nhất, chủ động, quyết liệt, tập trung, ưu tiên cao nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” với mục tiêu ngăn chặn và dập được dịch trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất; nhanh chóng kiểm soát tình hình, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, kéo dài.

Giám đốc Sở Y tế thông tin tình hình
Giám đốc Sở Y tế thông tin kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã chỉ đạo triển khai ngay việc khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người”; thực hiện truy vết thần tốc trên diện rộng đảm bảo không được bỏ sót bất kỳ trường hợp F1 và “mốc dịch tễ” của F0 nào; đẩy nhanh tối đa tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực; ưu tiên xét nghiệm dứt điểm các trường hợp F1; công bố, công khai rộng rãi các trường hợp dương tính để tiếp tục truy vết, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm...

Đến 11h00 ngày 8/2, toàn tỉnh đã truy vết được 109.000 trường hợp (trong đó có 3.454 trường hợp F1; 17.198 trường hợp F2; 39.293 trường hợp F3; 44.288 trường hợp F4) và thực hiện xét nghiệm 53.869 mẫu; đồng thời thực hiện xét nghiệm trên diện rộng tại cộng đồng 40.891 mẫu.

Đồng thời, thực hiện củng cố, nâng cao năng lực cách ly tập trung các trường hợp F1; tăng cường năng lực điều trị đối với các tuyến y tế cấp tỉnh, cấp huyện. Truyền thông chủ động, tích cực và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, trụ sở các cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Tiếp tục siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển; không để bị động, bất ngờ. Tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chống dịch, như: Hoàn thành lập bản đồ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 100% xã, phường, thị trấn của toàn tỉnh làm cơ sở để theo dõi, quản lý, cập nhật, khuyến cáo người dân một cách khoa học và kịp thời; hoàn thành bản đồ dịch tễ truy vết và thông báo các điểm cách ly, cơ sở y tế, các điểm bệnh nhân đến.

Bắt đầu từ ngày mai (9/2) sẽ thực hiện khai báo y tế điện tử cho người ra vào tỉnh, áp dụng mã QR để kiểm tra thông tin và liên kết đến dữ liệu của Bộ Y tế.

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

Bằng sự quyết liệt, sâu sát, cụ thể, chủ động, tích cực, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, hệ thống y tế, các lực lượng vũ trang; kế thừa và phát huy kinh nghiệm quý báu sau năm 2020 bền bỉ, không mệt mỏi “chống dịch như chống giặc” và thực hiện “mục tiêu kép" thành công của địa phương, gắn trách nhiệm cùng bản lĩnh của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống, dịch bệnh Covid-19 ở địa bàn tuyến đầu, tỉnh Quảng Ninh đã ngăn chặn được đà lây lan nhanh của dịch bệnh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Chỉ trong vòng một tuần cao điểm thần tốc, quyết liệt truy vết trên diện rộng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao, cách ly tập trung hiệu quả, kịp thời khoanh vùng, dập dịch khoa học, hợp lý; tập trung mọi nỗ lực, nguồn lực và cả việc tạo ra áp lực với chính mình, Quảng Ninh đã triển khai nhanh chóng chặn đứng được đà lây lan nhanh của chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra, không để dịch lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc mới trong cộng đồng, điều trị tích cực các ca nhiễm tại địa phương, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Qua đó, vừa giảm thiểu thiệt hại kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm cho nhân dân được vui Tết, đón Xuân Tân Sửu an toàn, vui tươi, phấn khởi.

Đại diện các cơ quan báo chí tham dự họp báo đánh giá cao tâm thế chủ động, năng lực sẵn có và việc phát huy kinh nghiệm thực hiện thành công "mục tiêu kép" trong năm 2020 của tỉnh để tập trung cao độ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, Quảng Ninh đã cơ bản ngăn chặn được đà lây lan nhanh của dịch bệnh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn. Đây là kết quả rất đáng trân trọng, thực sự có ý nghĩa đối với tỉnh và cả nước.

Cùng với đó, đại diện các cơ quan báo chí đề nghị tỉnh Quảng Ninh làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác điều trị cho các bệnh nhân hiện nay; việc truy vết, cách ly và các giải pháp để triển khai công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới. Các câu hỏi đều được các cơ quan chức năng của tỉnh giải đáp rõ và nhận được sự đồng tình cao.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin