Ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021

Cập nhật: 19/7/2021 | 10:19:27 AM

Chiều ngày 18/7/2021, tại TP. Hạ Long, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến “Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021”. Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế

Tham dự hội nghị tại đầu cầu Sở Y tế còn có các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Y tế, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh; Thường trực Công đoàn Ngành, lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở, Chi cục dân số - KHHGĐ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và các đơn vị y tế trực thuộc có các đồng chí lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng y tế và các phòng chuyên môn liên quan.
Theo báo cáo của Ngành Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác phòng chống dịch theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” và chiến lược phòng chống dịch “từ xa, từ sớm, từ cơ sở” với nguyên tắc “5K+Vắc xin + Truyền thông + Công nghệ thông tin”, … huy động nguồn lực về kinh phí, nhân lực, trang thiết bị đảm bảo hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, đã kịp thời khống chế nhanh chóng đợt dịch thứ ba, thứ tư trên địa bàn tỉnh; không để lây lan dịch ra cộng đồng; từ đó giữ vững địa bàn an toàn phục vụ tốt cho phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” của tỉnh. Ngoài ra, với trách nhiệm chung với cộng đồng, Ngành cử 03 đoàn cán bộ y tế hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 theo phân công của Bộ Y tế.
Đối với công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, tính đến nay đã thực hiện tiêm chủng 4 đợt cho trên 34.000 người là những cán bộ tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và hiện đang triển khai tiêm vắc xin đợt thứ 5 cho đối tượng là chuyên gia, du học sinh, người Việt Nam học tập, làm việc tại Trung Quốc, người dân tại khu vực gần biên giới với gần 90.000 liều. Quy trình tiêm chủng được triển khai chặt chẽ, tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, đến thời điểm hiện tại, chủ yếu ghi nhận các phản ứng nhẹ, thông thường sau tiêm. Bên cạnh đó, Ngành y tế đã chủ động tham mưu, hướng dẫn công tác phòng chống dịch, góp phần thành công trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh và hai kỳ thi quan trọng là thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó là hoạt động khám, chữa bệnh, Dân số - KHHGĐ, An toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm và các hoạt động khác của ngành được duy trì tốt ở tất cả các tuyến.

Các điểm cầu tham gia hội nghị trực tuyến 


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Trong 6 tháng cuối năm 2021, với tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp trong nước nhất là khu vực phía Nam, ngành y tế cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Ngành; tiếp tục duy trì thực hiện chiến lược phòng chống dịch, duy trì thực hiện tốt nguyên tắc “5K+Vắc xin + Truyền thông + Công nghệ thông tin”; trong đó cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền thông để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sức khỏe toàn dân gắn với việc đăng ký, quản lý đối tượng tiêm vắc xin Covid-19; tiếp tục hoàn thiện bản đồ số an toàn phòng chống Covid-19 của Tỉnh. Bên cạnh đó, toàn Ngành cần tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nhân lực cho các đơn vị, nhất là tuyến cơ sở để nâng cao năng lực xét nghiệm, nâng cao năng lực truy vết, lấy mẫu… Tiếp tục triển khai hiệu quả phương án đảm bảo an toàn trong cơ sở y tế; đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế để kịp thời phục vụ hoạt động khám chữa bệnh cũng như phòng chống dịch. Đồng chí Giám đốc Sở cũng yêu cầu các đơn vị phải rà soát, hoàn thiện kế hoạch chi tiết trong tình huống dịch bùng phát trên địa bàn; tiếp tục bố trí bổ sung nhân lực để tăng cường hỗ trợ các tỉnh Nam Bộ trong công tác phòng chống dịch.
 

(Nguồn: Hoàng Yến - Thái Hoàn)

In bản tin