Tăng cường ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 19/7/2021 | 10:21:56 AM

Cùng với xét nghiệm chủ động và tiêm vaccine, ứng dụng CNTT được xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu, nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19. Với vai trò này, thời gian qua, nhiều ứng dụng CNTT đã được triển khai rộng rãi trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần phòng chống, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn.

 

g

Người dân quét mã QR khai báo y tế điện tử khi đi qua chốt kiểm soát cầu Vàng Chua, TX Đông Triều.

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Quảng Ninh đang triển khai 9 ứng dụng CNTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu. Đó là các hệ thống: Khai báo y tế tự nguyện (ứng dụng Bluezone, NCOVI); quản lý thông tin phản ánh của người dân; quản lý kiểm dịch và kiểm soát người ra vào (mã QR); bản đồ nguy cơ dịch; quản lý truy vết; quản lý xét nghiệm; quản lý và chứng nhận tiêm chủng Covid-19; quản lý khai báo y tế cho người nhập cảnh; quản lý cách ly.

Để phục vụ công tác khai báo y tế, truy vết kịp thời, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản đến các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đề nghị bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phân công cán bộ, viên chức theo dõi hạ tầng CNTT, cập nhật dữ liệu thường xuyên.

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động tăng cường tuyên truyền về việc sử dụng ứng dụng Bluezone; thực hiện khai báo y tế, truy vết tiếp xúc, khoanh vùng dịch tễ thông qua mã QR; hướng dẫn cách tạo và sử dụng mã QR cho các cơ quan, đơn vị tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn...

 

Thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, người dân dễ dàng thực hiện khai báo y tế, đăng ký lưu trú, hỗ trợ tra cứu địa điểm thuộc diện cách ly tập trung khi công dân trở về địa phương. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng thuận tiện hơn trong công tác quản lý, truy vết dịch tễ, theo dõi lịch trình di chuyển của công dân.

Đáng chú ý, theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, Quảng Ninh là địa phương đứng thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone với 40,73% người dùng điện thoại cài đặt.

Anh Nguyễn Anh Dũng (khu 4, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) cho biết: Tôi thấy việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng CNTT là biện pháp rất hữu hiệu để phòng chống dịch trong cộng đồng. Đơn cử như trên thiết bị điện thoại di động cài đặt ứng dụng Bluezone giúp tôi nhận cảnh báo nếu tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ mắc và dịch lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay ứng dụng CNTT cũng được tăng cường triển khai rộng rãi trong nhiều lĩnh vực để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Điển hình như trong công tác giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) đã đẩy mạnh triển khai các phiên giao dịch giới thiệu việc làm trực tuyến; duy trì 3 trang facebook sàn giao dịch việc làm TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Uông Bí để tuyên truyền, hỗ trợ người lao động truy cập, hỏi đáp, từ đó liên hệ với các công ty để đăng ký tuyển dụng.

Bằng cách làm này, cả đơn vị tuyển dụng và người lao động đều trao đổi bằng hình thức trực tuyến; hạn chế việc tập trung đông người, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng dịch Covid-19. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng cường giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, bằng hình thức trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 3 và 4. Nhờ vậy, giảm bớt lưu lượng người tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm từ 30-40%. Đối với các trường học, việc dạy học trực tuyến cũng được triển khai hiệu quả.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh còn tăng cường thực hiện các cuộc họp trực tuyến. Nhiều cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và UBND các cấp được tổ chức trực tuyến, nhờ vậy, những chỉ đạo của cấp trên được cán bộ cơ sở lĩnh hội kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng điều hành công việc. Qua đó, đảm bảo duy trì hiệu quả việc triển khai kịp thời các giải pháp đảm bảo ổn định phát triển KT-XH, đồng thời đáp ứng được yêu cầu chống dịch.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin