Đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 cho năm học mới

Cập nhật: 31/8/2021 | 3:46:19 PM

Năm học mới 2021-2022 sắp bắt đầu. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triền khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, ngành Y tế và Giáo dục đã phối hợp triển khai thực hiện sẵn sàng việc đón, tiếp nhận và tổ chức học tập cho học sinh năm học 2021-2022.

Quảng Ninh triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2021-2022(Ảnh minh họa)

 Các trường đã tiến hành rà soát, thống kê số cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chưa trở lại trường do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đơn vị lớp học, trường, địa phương, địa bàn nơi đang ở hoặc thực hiện cách ly. Rà soát xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Xây dựng kế hoạch các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn Sở Y tế.
Giáo viên và học sinh hằng ngày cập nhật khai báo sức khỏe trên môi trường mạng tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng điện thoại thông minh như: Bluezone, Ncovi, Vietnam Health Declaration.
 Bên cạnh đó, các trường đã thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, bao gồm: môi trường xung quanh; các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế, phòng học, nhà vệ sinh, các phòng chức năng, phương tiện đưa đón học sinh; đồ dùng dạy và học, đồ dùng nhà bếp, đồ dùng cá nhân,… bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác lau khử khuẩn (1-2 lần/ngày) trong tất cả các ngày học sinh quay trở lại trường.  

Cán bộ CDC hướng dẫn pha Cloramin B vệ sinh bề mặt sàn nhà 


Các trường chuẩn bị đầy đủ phòng cách ly y tế tạm thời để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra những tình huống bất ngờ, bố trí dung dịch sát khuẩn hoặc khu vực rửa tay với xà phòng phù hợp để học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện vệ sinh tay thường xuyên. Chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 như nhiệt kế, khẩu trang, hóa chất khử khuẩn,... đảm bảo đủ và đúng theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê – Trưởng khoa Sức khỏe môi trường và Y tế trường học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Toàn ngành Y tế, cũng như ngành Giáo dục đang tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho học sinh tựu trường, khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 trên địa bàn toàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp. Và cũng có những phương án khai giảng trực tuyến nếu điều kiện không cho phép khai giảng trực tiếp được.”
Đối với các trường thực hiện ăn ngủ bán trú cho học sinh, hầu hết thời gian sinh hoạt và học tập của học sinh đều tại trường và mang tính tập thể nên công tác phòng chống dịch Covid-19 cần được hết sức quan tâm. Về vấn đề này, Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê cho biết: 
“Để đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, toàn bộ khuôn viên trường, lớp học, khu sinh hoạt chung của học sinh; trang thiết bị nhà bếp, khay đựng thức ăn,… phải thường xuyên được vệ sinh, khử khuẩn (1-2 lần/ngày) và khử khuẩn với tần suất tăng lên ở những vị trí tiếp xúc nhiều, nơi đông người. 
Nhân viên y tế của trường kết hợp với cán bộ giáo viên theo dõi, kiểm tra thân nhiệt cho các con, hướng dẫn các con đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, kịp thời phát hiện trường hợp trẻ có dấu hiệu ốm và ghi nhật ký hằng ngày về diễn biến sức khỏe của từng trẻ tại trường.
Nhà trường bố trí các suất ăn riêng cho mỗi học sinh, giáo viên, người lao động; đảm bảo giãn cách phù hợp khi ăn; bố trí nơi nghỉ, ngủ đảm bảo giãn cách phù hợp theo điều kiện của nhà trường.
Đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Các trường nên nhập các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hợp đồng mua bán thực phẩm, thức ăn đối với đơn vị có đủ điều kiện. Người giao thực phẩm cũng phải có đủ điều kiện phòng chống dịch như có phiếu xét nghiệm SAR-CoV-2 hoặc là đã được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.”
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học cũng như ngoài cộng đồng, các bậc phụ huynh cần có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 Cha mẹ chú ý chăm sóc trẻ, cho trẻ ăn uống đủ chất; thực hiện nghiêm túc vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm như ăn chín, uống chín; cho trẻ ngủ đúng giờ giấc, hoạt động thể lực, tập thể dục ít nhất 30-45phút/lần, 4-5 ngày/tuần và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay, súc họng… đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe tốt để học tập trong thời gian tới.
Cha mẹ không đi đến trường và không được đưa trẻ đến trường nếu bản thân cha mẹ đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở...
Đeo khẩu trang cho mình và cho trẻ khi đưa trẻ đến trường và khi đưa trẻ về.
Hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các thời điểm: trước khi đến trường, sau khi trở về nhà, khi thấy tay bẩn hoặc khi cần thiết.
Đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho trẻ ở nhà; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học, thông báo cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.
Chuẩn bị cho trẻ những vận dụng cá nhân cần thiết như: cốc/bình nước cá nhân, khăn mặt, khăn lau tay, gối chăn (nếu cần),... để dùng riêng tại lớp.
Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng khai báo y tế, truy vết (BlueZone) trên điện thoại cá nhân.

(Nguồn: Hải Ninh)

In bản tin