Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bảo vệ da đúng cách trong mùa đông

Cập nhật: 13/1/2021 | 7:17:48 PM

Mùa đông thời tiết hanh khô khiến da thường bị nứt nẻ, nổi mẩn đỏ, ngứa…gây khó chịu cho cơ thể và mất thẩm mỹ. Do đó, vấn đề chăm sóc da vào mùa này được rất nhiều chị em, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ rất quan tâm. Nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ da, thậm chí thực hiện sai cách dẫn đến tình trạng của da trở nên nặng nề hơn. Vậy làm thế nào để bảo vệ da đúng cách trong mùa đông? Bài viết có sự tham vấn của Bác sĩ CKI Hà Thị Quế - Trưởng khoa Da liễu & Phòng chống mù lòa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

Khi thời tiết lạnh và khô vào mùa đông ảnh hưởng nhiều đến làn da. Lúc này, làn da bị thiếu ẩm, thiếu nước do tình trạng thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp làm mất nước bề mặt. Đặc biệt, khi tiếp xúc trực tiếp với không khí ngoài môi trường làn da không được che chắn bảo vệ thì tình trạng này càng trở nên nặng nề. Thời tiết lạnh làm tuyến bã kém hoạt động dẫn đến chất bã nhờn giảm tiết cũng làm cho da không có độ ẩm. Mặt khác, do thói quen dùng nước nóng khi tắm cũng làm cho tình trạng mất nước bề mặt. Bởi vậy, nếu như da không được bảo vệ, chăm sóc đúng cách thì chúng ta sẽ cảm nhận thấy da bị khô căng khi cử động, nhất là vùng mắt và vùng miệng. Nếu tình trạng nặng hơn da trở lên thô ráp, mất độ sáng, xỉn màu, bong tróc, nứt nẻ, nhăn nheo, mẩn đỏ và ngứa. Thậm chí, tình trạng này còn gây nên tổn thương bệnh lý cho da, nhất là làn da vốn nhạy cảm hoặc có tình trạng bệnh lý mạn tính.

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da (Ảnh minh họa)

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp
Thời tiết hanh khô thì dùng kem dưỡng ẩm để bảo vệ làn da là rất cần thiết để tránh tình trạng lão hóa da sớm. Tuy nhiên cần phải lựa chọn loại nào thích hợp để sử dụng.Vậy để chọn một loại kem dưỡng ẩm mùa đông phù hợp với tình trạng da của mình, cần chú ý lựa chọn:
Ưu tiên kem dưỡng ẩm chứa thành phần lành tính
Kem dưỡng ẩm tốt cho mùa đông thường sở hữu những thành phần cấp ẩm tốt cho da như: Glycerin, Hyaluronic Acid, Polyethylene, Sodium PCA… Đây là các thành phần chủ chốt giúp đưa nước vào trong tế bào làm cho làn da căng mướt, mịn màng.
Chọn kết cấu phù hợp với da
Với làn da khô, đây là làn da luôn trong tình trạng thiếu nước, độ ẩm da thấp nên thường xuyên bị căng ngứa, thô ráp và bị bong tróc. Khi chọn dưỡng ẩm cho loại da này nên cân nhắc chọn kết cấu kem đặc (cream) giúp thẩm thấu dưỡng chất sâu vào da.
Đối với làn da dầu, làn da này luôn cần độ ẩm nhưng chỉ dừng lại ở mức vừa đủ. Da bóng nhờn là do thiếu ẩm, khiến tuyến dầu bài tiết nhờn nhiều hơn. Chính vì thế khi chọn kem dưỡng cho da dầu, bạn nên ưu tiên kết cấu nhẹ nhàng, thẩm thấu nhanh như gel, không gây bết dính và không bít tắc lỗ chân lông.
Những sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông
Chăm sóc da mùa đông thường mọi người chỉ chú ý đến dưỡng ẩm sao cho da không bị khô, tuy nhiên khi chăm sóc da mùa đông cần chú ý và tránh một số sai lầm sau:
Không nên bôi quá nhiều kem dưỡng ẩm, nếu bôi nhiều và tạo một lớp dày khiến da không hô hấp được làm cho quá trình trao đổi chất của lớp dưới da kém dẫn đến tình trạng nuôi dưỡng kém và dễ bị lão hóa. Vì vậy chỉ nên dùng một lượng vừa đủ đảm bảo hoạt động của da và tránh lãng phí.
Không nên cho rằng da nhờn và da dầu không  cần dưỡng ẩm: Thực tế vẫn cần dưỡng ẩm vì vào mùa hè thì da tăng tiết bã nhờn làm chị em khó chịu nhưng mùa đông thì tình trạng tiết bã nhờn giảm đi và da bề mặt vẫn bị mất nước do vậy vẫn cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên chị em nên chọn loại kem dưỡng hoặc mặt nạ dưỡng có gốc nước.
Không nên nghĩ mùa đông không có ánh nắng nên không cần chống nắng: Thực tế ánh mặt trời có yếu hơn nhưng tia UVA, UVB cũng rất mạnh không kém mùa hè.
Một sai lầm mà chị em thường hay gặp là dùng sữa rửa mặt: Mùa đông nên lựa chọn sữa rửa mặt trung tính tạo độ ẩm không nên dùng sữa rửa mặt mùa hè.
Không nên chờ sau khi kết thúc mọi công việc mới dưỡng ẩm da: Tốt nhất là trong vòng một vài phút đầu sau khi tắm, rửa mặt nên dưỡng ẩm ngay vì như vậy mới tránh được tình trạng bay hơi nước bề mặt. Đặc biệt là da bệnh lý như viêm da cơ địa thì cần dưỡng ẩm luôn ngay sau khi tắm rửa.
Không nên dùng nước rửa mặt hay tắm quá nóng: Vì nước nóng sẽ làm mất hơi nước bề mặt nhanh hơn. 
Chăm sóc da cho trẻ trong thời tiết lạnh, khô
Đối vơi trẻ nhỏ, tuyến bã nhờn chưa hoàn thiện như người lớn thường làm tăng tình trạng da khô hơn và thực tế thường thấy da trẻ nhỏ thường bị nứt nẻ, nổi mẩn đỏ, ngứa. Nhất là các trẻ có làn da nhạy cảm và bị bệnh viêm da cơ địa thì tình trạng này càng trở nên nặng nề. Để chăm sóc da cho trẻ trong thời tiết lạnh khô cần chú ý:

Da khô bong tróc trong thời tiết lạnh khô ( Ảnh minh họa)

Không tắm cho bé bằng nước quá nóng
Dùng kem dưỡng ẩm có nguồn gốc thiên nhiên giữ ẩm cho da trẻ.
Cho trẻ uống đủ nước, bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi vào bữa ăn
Đặt một chậu nước trong phòng để tăng cường độ ẩm không khí khi dùng điều hòa.
Che chắn vùng mặt và tay chân trẻ khi ra ngoài để tránh gió lạnh lùa vào làm khô da.
Khi tắm cho trẻ xong, lưu ý lau thật khô bằng khăn mềm rồi mới đóng bỉm
Chọn loại bỉm mỏng vừa phải, mềm mại, thấm hút tốt và thoáng khí để da trẻ được khô ráo, thông thoáng suốt ngày dài.

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014