Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bảo vệ môi trường tại cơ sở y tế

Cập nhật: 5/11/2018 | 8:02:38 PM

Bảo vệ môi trường là hoạt động thường xuyên, được các cơ sở y tế tích cực chủ động thực hiện bằng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Rác thải y tê lây nhiễm được xử lý triệt để tại các cơ sở y tế
Rác thải y tế được xử lý triệt để tại các cơ sở y tế.

Xử lý chất thải y tế

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và mở rộng quy mô điều trị trong hệ thống y tế từ tỉnh đến xã, phường nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao. Theo thống kê của ngành Y tế, hiện nay mạng lưới các cơ sở y tế có 1 bệnh viện thuộc tuyến Trung ương, 9 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh, 1 trung tâm y tế tuyến tỉnh, 14 trung tâm tuyến huyện và 186 trạm y tế xã, phường. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có 1 bệnh viện tư nhân, 2 trung tâm y tế ngành Than và hơn 1.000 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Đi cùng với quá trình hoạt động, hệ thống các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện, trung tâm y tế đã phát thải một lượng chất thải y tế và chất thải sinh hoạt cần được xử lý. Mỗi ngày, toàn tỉnh trung bình có khoảng 3.500kg/ngày chất thải rắn y tế và gần 4.000m3/ngày nước thải y tế phát sinh ra môi trường.

Theo số liệu báo cáo của Sở Y tế về tình hình quản lý đối với chất thải y tế, đã có 100% chất thải y tế được các cơ sở y tế xử lý bằng các phương pháp khác nhau như thuê xử lý, xử lý tại chỗ. Đặc biệt trong phương pháp xử lý tại chỗ, ngành Y tế đã đầu tư hệ thống trang thiết bị xử lý rác thải, nước thải y tế hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng môi trường “xanh, sạch, đẹp” ở nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo đó,  Sở Y tế đã triển khai dự án hỗ trợ xử lý chất thải rắn y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả và Trung tâm Y tế huyện Hải Hà. Hai đơn vị này được đầu tư hệ thống thiết bị xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng công nghệ vi sóng tích hợp nghiền cắt trong cùng khoang xử lý để chuyển toàn bộ thành chất thải thông thường, không còn mầm bệnh lây nhiễm. Đây là thiết bị xử lý chất thải rắn nguy hại hiện đại nhất hiện nay trên thế giới.

Hệ thống xử lý rác thải bằng công nghệ
Hệ thống xử lý rác thải lây nhiễm bằng công nghệ vi sóng hiện đại nhất thế giới tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, cho biết: Bệnh viện có 640 giường bệnh thực kê, mỗi ngày khám, điều trị cho 750-800 người cho nên lượng rác thải y tế nguy hại ra môi trường khá lớn. Trong khi đó, Bệnh viện đã được đầu tư lò đốt rác từ khá lâu nên ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, hệ thống thiết bị xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng công nghệ vi sóng đã đưa vào vận hành hiệu quả từ cuối tháng 9/2017 đến nay đã xử lý triệt để rác thải lây nhiễm và không bị phát tán mùi khó chịu ra khu dân cư xung quanh như công nghệ xử lý rác thải bằng lò đốt trước kia. Do vậy, môi trường trong và ngoài khu vực Bệnh viện được cải thiện sạch đẹp và thoáng mát hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhận được sự hài lòng của người bệnh.

Trong xử lý nước thải y tế, các cơ sở y tế đã thu gom, xử lý theo quy định với chủ yếu là công nghệ vi sinh, công nghệ màng lọc AAO. Nhiều đơn vị y tế được đầu tư hệ thống xử lý nước thải lồng ghép với dự án xây dựng, gồm: Trung tâm Y tế TX Quảng Yên (năm 2016), Trung tâm Y tế TX Đông Triều (năm 2017). Hiện nay, các đơn vị như: Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà đã được đề xuất vào Dự án đầu tư xử lý nước thải cho một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 09/KH-UBND, sẽ triển khai thực hiện trong năm 2018. Và trong giai đoạn 2018-2019, các trung tâm y tế Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu, Móng Cái, cùng Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh tiếp tục được đề xuất vào Dự án.

Xây dựng đơn vị y tế “Xanh - sạch - đẹp”

Phòng phẫu thuật tim mạch được đầu tư xây dựng hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Phòng phẫu thuật tim mạch được đầu tư xây dựng hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cùng với việc xử lý chất thải theo quy định, các cơ sở y tế cũng được quan tâm thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường khác. Trong đó chú trọng triển khai phong trào xây dựng đơn vị y tế xanh - sạch - đẹp, qua đó cảnh quan môi trường các đơn vị có sự thay đổi góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khoẻ cộng đồng. Theo đó, các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở điều trị thường xuyên quan tâm đến công tác khử khuẩn, tiệt khuẩn, phân loại chất thải sinh hoạt và y tế ngay từ nguồn; nhắc nhở nhân viên y tế có ý thức bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động. Các cơ sở y tế đã trồng hàng nghìn cây xanh, xây dựng, tu sửa hòn non bộ, công viên, hồ nước, bãi cỏ... Các khoa, phòng, nhà làm việc ngăn nắp; nhà vệ sinh có đủ nước, điện, thường xuyên được lau dọn sạch sẽ. Các cơ sở y tế từ tỉnh đến xã, phường được quy hoạch xây dựng nhà cửa, khuôn viên, đường đi, bãi gửi xe, ghế ngồi, phòng chờ khoa học, thuận lợi cho các hoạt động…

Cùng với đó, các cơ sở y tế cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh giữ gìn vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo.

Các cơ sở y tế bố trí đầy đủ ghế, quạt mát, nước uống cho người dân đến khám, chữa bệnh
Các cơ sở y tế bố trí đầy đủ ghế, quạt mát, nước uống cho người dân đến khám, chữa bệnh.

Được biết, Bộ Y tế phát động toàn ngành thực hiện kế hoạch triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” từ tháng 7/2016. Đây đã trở thành một trong các tiêu chí để chấm điểm chất lượng đơn vị y tế hàng năm. Bằng việc triển khai tích cực, đồng bộ trong toàn ngành từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo khá tốt tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”. Điều này tạo ra môi trường thân thiện, sự tin cậy và đáp ứng, phục vụ tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014