Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công khối u tuyến thượng thận khổng lồ

Cập nhật: 24/9/2019 | 3:24:03 PM

Ngày 22/9/2019 Bệnh viên Bãi Cháy tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Thị B (54 tuổi, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) có triệu chứng đau tức vùng hông lưng trái liên tục khoảng 2 tuần nay.

Hình ảnh chụp CT  khối u tuyến thượng thận bệnh nhân khi nhập viện

Bệnh nhân được các bác sỹ khám lâm sàng, siêu âm, chụp CT sau đó hội chuẩn chuyên khoa được kết luận khối u tuyến thượng thận trái, kích thước lớn (113x85mm) và có chỉ định phẫu thuật loại bỏ u. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, khối u tuyến thượng thận trái đã cắt bỏ hoàn toàn cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, tiên lượng sau 2-3 ngày tới sẽ xuất viện.
Bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy nhận định: “Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị B có khối u to, kích thước lớn trên 10cm chèn ép đẩy thận xuống dưới và xâm lấn vào các cơ quan lân cận như động mạch chủ bụng, tụy, lách…, tăng sinh mạch máu nhiều nên không thể tiến hành phẫu thuật nội soi. Quá trình mổ mở khối u phải đối mặt với nhiều nguy cơ như chảy máu, tổn thương động mạch chủ và các tạng lân cận, tăng huyết áp,…Do đó phẫu thuật mổ mở đòi hỏi phải có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ; kíp phẫu thuật, gây mê có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, thao tác chuẩn xác, kiểm soát tốt các tai biến, huyết áp trong và sau mổ để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân.”
Theo bác sĩ khuyến cáo, U tuyến thượng thận thường là u lành tính, ít gặp, phát triển trong tuyến thượng thận. Tuy nhiên khối u giải phóng ra các hormone gây tình trạng huyết áp cao liên tục hoặc nhiều lần. Nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến các nguy cơ: rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tổn thương nghiêm trọng các cơ quan khác, đặc biệt là hệ thống tim mạch; cũng có thể gây ung thư hóa di căn hoặc u hoại tử gây chảy máu ồ ạt và thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, đối với u tuyến thượng thận có kích thước lớn không thể xạ trị, phẫu thuật nội soi loại bỏ thì phẫu thuật mổ mở truyền thống là lựa chọn tối ưu.Nếu bệnh nhân thấy có các dấu hiệu của bệnh u tuyến thượng thận như đổ mồ hôi nhiều, đau đầu, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, da mặt xanh xao, khó thở,… Người bệnh cần lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị sớm bệnh.
 

(Nguồn: Mạc Thảo - Đình Hải (Bệnh viên Bãi Cháy) - Tiến Dũng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014