Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh triển khai kỹ thuật y học hạt nhân trong lĩnh vực Tim mạch

Cập nhật: 23/8/2019 | 2:54:49 PM

Xác định Tim mạch là lĩnh vực chuyên sâu mũi nhọn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng y học hạt nhân trong chuyên ngành Tim mạch, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị,đảm bảo chính xác tuyệt đối, an toàn cho người bệnhcho người bệnh theo hướng hội nhập quốc tế.

Hiện nay, lĩnh vực tim mạch hạt nhân trong đó tiêu biểu là kỹ thuật xạ hình tưới máu cơ tim (Myocardial Perfusion Imaging - MPI) là một trong những xu hướng phát triển của y học thế giới, làm cải thiện chẩn đoán, thay đổi hiệu quả điều trị bệnh. Đây là phương pháp chẩn đoán không chảy máu có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất trong chẩn đoán bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim cục bộ). Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ với khoảng 9-10 triệu lượt bệnh nhân thực hiện mỗi năm. Tại Việt Nam, xạ hình tưới máu cơ tim ứng dụng sớm nhất với hiệu quả cao tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Kỹ thuật viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện chụp xạ hình

Với quyết tâm cập nhật và đón đầu xu thế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã triển khai kỹ thuật xạ hình SPECT tưới máu cơ tim nhằm thay đổi căn bản việc chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch vành, mở ra nhiều cơ hội điều trị tối ưu nhất cho người bệnh. Đây là bước đột phá lớn trong lĩnh vực Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành Y tế Quảng Ninh nói chung, giúp người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận được tiếp cận với những kỹ thuật y học tiên tiến trên thế giới.
Quy trình thực hiện kỹ thuật xạ hình tưới máu cơ tim tương đối phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp nhịp nhàng của nhiều khoa phòng trong tất cả các khâu. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cử kíp gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm trực tiếp hỗ trợchuyển giao cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ hiện đạicủa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh phối hợp thực hiện cho thấy kíp bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên đã cơ bản thực hiện tốt, đáp ứng mọi yêu cầu nghiêm ngặt tất cả quy trình: “Từ khi thăm khám chỉ định, thực hiện gắng sức, pha chế dược chất phóng xạ và tiêm cho người bệnh đến khâu chuẩn bị thiết bị, thực hiện chụp xạ hình, phân tích kết quả và theo dõi chăm sóc bệnh nhân sau tiêm,… đảm bảo hoạt động chính xác tuyệt đối, an toàn cho người bệnh. Điều này sẽ phát huy được thế mạnh và năng lực chuyên môn của các bác sĩ trong chuyên ngành Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phù hợp với xu thế tương lai”. PGS.TS Lê Ngọc Hà khẳng định.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện xạ hình tưới máu cơ timtừ ngày 09/8 đến nay cho 12 bệnh nhân; kết quả rất khả quan giúp cho bệnh nhânđược điều trị ngay tại tỉnh không phải chuyển tuyến trên điều trị như trước đây.

Điều dưỡng khoa Tim mạch thực hiện quy trình tiêm dược chất phóng xạ cho người bệnh.

Ths.Bs Nguyễn Thị Thoa - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Để đánh giá hiệu quả can thiệp trước đó, đồng thời có hướng điều trị đúng đắn tiếp theo thìviệc chỉ định cho bệnh nhân chụp xạ hình tưới máu cơ tim là phù hợp hơn cả. Qua kết quả chụp xạ hình tưới máu cơ tim cho thấy, vùng cơ tim do phần cung cấp máu của động mạch mũ được tưới máu tốt, chức năng co bóp vận động ổn định, chứng tỏ cơ tim bị tổn thương sau can thiệp tái tưới máu lần đầu đã hồi phục hoàn toàn.Các vùng cơ tim còn lại không có hình ảnh khuyết xạ hoàn toàn, tuy nhiên vùng cơ tim của động mạch vành phải cấp máu có biểu hiện thiếu máu nhẹ trong pha gắng sức. Với kết quả này, bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa tối ưu mà chưa phải xét can thiệp ngay. Nếu sau điều trị, tình trạng tiến triển tích cực thì bệnh nhân sẽ không nhất thiết phảican thiệp.Trong trường hợp các triệu chứngđau ngực không cải thiện,chúng tôi sẽ nong và đặt stent cho nhánh mạch phải để tái tưới máu cơ tim. Nhờ phương pháp này đã giúp bác sĩ chẩn đoán mức độ bệnh chính xác cũng như xác định đúng vị trí và thời điểm can thiệp, hạn chế chỉ định thừa gây hệ lụy cho bệnh nhân”.

(Nguồn: Tiến Dũng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014