Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh viện thông minh: Nhiều thiết bị đồng bộ, hiện đại được đầu tư

Cập nhật: 4/9/2018 | 11:45:20 AM

Từ năm 2017, ngành Y tế Quảng Ninh triển khai dự án xây dựng 3 bệnh viện thông minh (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi) hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, các bệnh viện đã được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại và kết nối thông minh. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công trên địa bàn tỉnh.

Thiết bị y tế hiện đại được đầu tư xây dựng 3 bệnh viện thông minh
Các thiết bị y tế hiện đại được đầu tư cho các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi trong dự án xây dựng bệnh viện thông minh hướng tới tiêu chuẩn quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

Bước tiến trong can thiệp tim mạch

Đối với gia đình anh Lê Văn Thắng, xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, không còn niềm vui nào lớn hơn việc cô con gái nhỏ của mình đã khỏe mạnh trở lại sau khi được can thiệp tim mạch thành công tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Anh xúc động chia sẻ: “Cách đây hơn 1 năm, tôi đưa con gái đến khám bệnh trong chương trình khám lưu động của Bệnh viện Sản Nhi tại xã Vĩnh Thực. Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận con gái tôi bị bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch. Lúc đó, gia đình tôi rất lo lắng nhưng đã được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn để chuẩn bị tinh thần, sức khỏe cho con để chờ đủ điều kiện là có thể thực hiện can thiệp tim mạch. Nhờ đó, đến tháng 7/2018, con gái tôi đã được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi can thiệp tim mạch thành công, đến nay sức khỏe cháu đã ổn định. Tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ đã giúp con tôi có sức khỏe tốt hơn”.

Không riêng con gái của anh Thắng mà nhiều bệnh nhi có tiền sử tim bẩm sinh còn ống động mạch đã được can thiệp tim mạch thành công ngay tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh từ tháng 7/2018. Để triển khai kỹ thuật này, ngoài cử các bác sĩ, điều dưỡng đi học tập, chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương thì Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã được đầu tư hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số 2 bình diện (DSA). Đây là một trong những thiết bị y tế hiện đại, kết nối thông minh được đầu tư từ dự án xây dựng 3 bệnh viện thông minh hướng tới tiêu chuẩn quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

 hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số 2 bình diện (DSA).
Hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số 2 bình diện (DSA) tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Ưu điểm vượt trội của máy DSA là chụp mạch máu số xóa nền ngay cả khi chuyển động nhiều, xây dựng hình ảnh 3D, độ phân giải cao, có khả năng chụp mạch máu theo từng chương trình mặc định… Đồng thời, giúp bác sĩ quan sát được những mạch máu nằm trong xương và các mô mềm một cách rõ ràng, chính xác góp phần nâng cao chất lượng điều trị các bệnh lý về mạch máu và tim mạch tốt hơn. Trang thiết bị mới được đầu tư này sẽ tạo cơ hội cho bệnh nhi về tim mạch trên địa bàn tỉnh được tiếp cận kỹ thuật hiện đại, có thêm cơ hội sống sót.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trịnh Trương Tuyên, phụ trách đơn nguyên Tim mạch, Khoa Hô hấp - Tim mạch, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật can thiệp tim mạch còn ống động mạch, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục học tập, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật để thực hiện thêm các kỹ thuật can thiệp tim mạch cho bệnh nhi bị tim bẩm sinh. Cùng với đó, Bệnh viện đã có lộ trình phát triển kỹ thuật điều trị các bệnh lý về nút mạch để khai thác hiệu quả hệ thống máy DSA trong thời gian tới.

Đảm bảo an toàn cho người bệnh

Hệ thống monitor trung tâm được đầu tư tại 3 bệnh viện
Hệ thống monitor trung tâm được đầu tư tại 3 bệnh viện.

Hệ thống monitor trung tâm đã được đầu tư cho khoa Hồi sức cấp cứu tại 3 bệnh viện. Đây là một trong những tiến bộ y khoa vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hệ thống monitor trung tâm sử dụng các thiết bị tiên tiến, bao gồm camera độ nét cao và các cảm biến để theo dõi huyết áp, nhịp tim, hô hấp, độ bão hòa oxy và nhiều thông số khác. Các thuật toán phân tầng rủi ro đồng hóa các dữ liệu phức tạp để tự động tạo ra các cảnh báo yêu cầu sự can thiệp tại chỗ của nhân viên y tế, đồng thời loại bỏ rất nhiều các báo động không cần thiết. Quan trọng hơn, hệ thống monitor trung tâm còn giảm bớt gánh nặng cho bác sĩ cũng như cải thiện việc kiểm soát tình trạng bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKI Lê Kỳ Trường, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Ngoài hệ thống monitor trung tâm, chúng tôi còn được đầu tư máy Ecmo để triển khai kỹ thuật Ecmo từ dự án xây dựng bệnh viện thông minh. Kỹ thuật Ecmo sẽ chỉ định cho những bệnh nhân mắc bệnh lý nặng về phổi như hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, suy hô hấp nặng do nhiễm trùng phổi... đã được tiến hành các biện pháp hồi sức hô hấp tích cực nhưng không đáp ứng, lượng ôxy trong máu vẫn thấp. Bên cạnh đó, Ecmo còn hỗ trợ hồi sức tuần hoàn hiệu quả cho các bệnh nhân bị sốc tim, viêm cơ tim cấp, suy tim… đã sử dụng nhiều phương pháp hồi sức khác nhưng huyết áp vẫn tụt, tim suy giảm sức co bóp. Đây là phương án cuối cùng cho những bệnh nhân suy tuần hoàn và suy hô hấp nặng, giúp cứu sống được khoảng 50-60% bệnh nhân chắc chắn tử vong.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện thứ 3 trong cả nước và là bệnh viện đầu tiên của Quảng Ninh sở hữu máy chụp CLVT 512 dãy
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện thứ 3 trong cả nước và là bệnh viện đầu tiên của Quảng Ninh sở hữu máy chụp CLVT 512 dãy.

Từ dự án bệnh viện thông minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao phục vụ cho khám, chữa bệnh, tiêu biểu là hệ thống máy chụp CLVT 512 dãy. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện thứ 3 trong cả nước và là bệnh viện đầu tiên của Quảng Ninh sở hữu máy chụp CLVT 512 dãy, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán đột quỵ não sớm, cung cấp hình ảnh chân thực về sọ não, tủy sống, ổ bụng, mô mềm qua dựng hình 3D. Cùng với đó, Bệnh viện cũng được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như: Hệ thống Monitor trung tâm, xe tiêm thông minh, máy siêu âm nội soi 3D… Đặc biệt là trong tháng 9/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ đưa máy chụp Spect tim là một trong những thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay vào hoạt động.

Như vậy, từ năm 2017-2018, các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh đã được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại từ dự án xây dựng bệnh viện thông minh hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Để phát huy hiệu quả các trang thiết bị y tế được đầu tư, các bệnh viện cũng đã cử nhiều lượt bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Qua đó, nhiều kỹ thuật mới đã được chuyển giao và áp dụng thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần hạn chế tình trạng người bệnh chuyển tuyến trên. Đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để đi khám, chữa bệnh ở tuyến Trung ương cũng đã có thể yên tâm khi điều trị ngay tại tỉnh nhà, giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014