Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh viện thông minh: Tiện cho bác sĩ, lợi cho người dân

Cập nhật: 24/2/2019 | 7:22:51 PM

Tiện cho bác sĩ thực hiện điều trị, thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh là những ưu điểm dễ thấy của Đề án Bệnh viện thông minh đang được triển khai tại Quảng Ninh.

Dự án Bệnh viện thông minh là một trong 3 nhóm trọng tâm thuộc Dự án Y tế thông minh, được tập trung thí điểm tại 3 bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi tỉnh. Đây là bước đi góp phần giúp Quảng Ninh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030. Để đưa dự án vào triển khai thực tế, giảm tải và tăng cường hiệu quả hoạt động của các bệnh viện, tháng 3/2017, Sở Y tế đã tiến hành họp triển khai Đề án xây dựng Bệnh viện thông minh.

faffgf
Chia sẻ kết quả chụp, chiếu trên mạng cho phép việc chẩn đoán hình ảnh ở chất lượng cao, giúp giảm chi phí in sao ở Bệnh viện Bãi Cháy.

Bệnh viện thông minh hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân, hướng tới một mô hình bệnh viện “không giấy tờ” với tất cả thủ tục, quy trình đều được quy chuẩn, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Theo đó, mô hình này có nhiều ưu điểm vượt trội, không dùng giấy tờ, sổ sách mà thông qua số hóa các quy trình: Người bệnh sử dụng thẻ thông minh nhanh chính xác; trang bị bệnh án điện tử truy cập được đầy đủ lý lịch khám, chữa bệnh của bệnh nhân để đưa ra hướng điều trị phù hợp...

Triển khai đề án, giai đoạn 2017-2018, các bệnh viện diện thí điểm đã được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại. Các bệnh viện cũng đã cử nhân lực tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Qua đó, nhiều kỹ thuật mới đã được chuyển giao và áp dụng thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần hạn chế tình trạng người bệnh chuyển tuyến trên.

Năm 2018, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế phối hợp cùng đơn vị tư vấn và các đơn vị y tế thực hiện lập Dự án xây dựng hệ thống quản lý y tế thông minh (hợp phần thuộc Đề án thành phố thông minh), hiện đại hóa hệ thống chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm phục vụ kết nối liên thông dữ liệu cận lâm sàng trong các đơn vị điều trị trực thuộc.

Sau một thời gian triển khai tích cực, việc triển khai dự án xây dựng 3 bệnh viện thông minh đạt được kết quả nhất định. Hiện nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện và đưa vào vận hành sử dụng phục vụ cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh tại 3 bệnh viện. Theo đó, một số kết quả, mục tiêu chính đã đạt được như: Thực hiện bệnh án điện tử, tiến tới bệnh viện “không giấy tờ”; nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, kiểm soát an toàn người bệnh, an toàn dược, phòng chống sai sót y khoa, kiểm soát đơn thuốc...; cải thiện quy trình phê duyệt thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu nhanh, chính xác trong giải quyết giấy tờ phục vụ người bệnh; quản lý chặt chẽ chi phí điều trị, điều chỉnh hợp lý chi phí, tiết kiệm BHYT, tiết kiệm tối đa chi phí hành chính...

Bước đầu, ngành Y tế Quảng Ninh đã đạt được hiệu quả nhất định trong việc nâng cao năng lực quản lý điều hành, rút ngắn thủ tục hành chính trong quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ. Một số quy trình đã được tự động hóa từ khâu đăng ký khám bệnh, thủ tục nhập viện, hồ sơ bệnh án, kết quả chẩn đoán phim đều được thực hiện trên phần mềm.

Qua khảo sát thực tế có thể thấy, các đơn vị thực hiện dự án đã và đang đưa vào triển khai có hiệu quả nhiều hạng mục đầu tư, được bệnh nhân đánh giá cao. Đó là hệ thống Thẻ khám bệnh thông minh thay thế cho sổ khám bệnh, thay đổi phương thức đăng ký khám, chữa bệnh, bảo đảm nhanh chóng, chính xác và giảm rất nhiều thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, đánh giá: Không chỉ tạo thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện thông minh có nhiều ưu điểm trong quản lý, giúp tăng độ chính xác trong khám, chữa bệnh, tiết kiệm được thời gian cho bác sĩ, bệnh nhân... Mặt khác, bệnh viện thông minh giúp giảm tải công tác khám, chữa bệnh, quản lý, thống kê, giảm tải cho bác sĩ và người quản lý.

fa
Người bệnh được hướng dẫn đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hoa

Đặc biệt, các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi đang khai thác, sử dụng triệt để, hiệu quả hệ thống Telemedicine (khám, chữa bệnh từ xa) trong hội chẩn, khám, chữa bệnh với các bệnh viện tuyến trên, tập huấn, đào tạo khoa học. Có đơn vị đã đi tiên phong trong phát hành thẻ tích hợp chức năng thẻ ATM và chức năng quẹt thẻ thanh toán viện phí nhanh chóng, tiện lợi; nhắn tin thông báo cho bệnh nhân về lịch, thời gian khám bệnh... Dù vậy, hiện một số ưu điểm của bệnh viện thông minh chưa được nhiều người dân biết tới; hoặc những bất cập trong việc thanh toán các kết quả chụp chiếu vẫn đòi hỏi những giấy tờ, hóa đơn chứng từ, việc in phim ảnh để thanh toán với BHXH... cần sự phối hợp và đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014