Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế: Trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch nCoV

Cập nhật: 8/2/2020 | 9:36:15 PM

Sáng ngày 08/02/2020, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra.

Chủ trì hội nghị có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng tham dự hội nghị có đại điện lãnh đạo, chuyên viên của Tổ chức Y tế thế giới, các Vụ, Cục, Tổng Cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế; Lãnh đạo và chuyên gia, cán bộ chuyên môn các bệnh viện, trường đại học; Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố, đại diện sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố; Các đơn vị y tế thuộc địa phương tại 63 tỉnh/thành.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh cùng lãnh đạo, cán bộ y tế trực thuộc trên địa bàn tỉnh 

Hội nghị đã trực tiếp hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra như: hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, nhận biết xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng ở người lớn và trẻ nhỏ, cách phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân ghi ngờ nhiễm nCoV, cách lấy mẫu, vận chuyển bệnh phẩm, giám sát và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, đeo khẩu trang đúng cách.
Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 322/QĐ-BYT, ngày 06/02/2020 hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) và quyết định 345/QĐ-BYT, ngày 07/02/2020 hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona. Đến nay dịch bệnh do virus corona mới chưa có thuốc đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Do đó, điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh và điều trị biến chứng là cơ bản.
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona có biểu hiện lâm sàng ban đầu hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Hầu hết các bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp có thể viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến tới suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm – toan, suy chức năng các cơ quan dẫn đến tử vong. Vì vậy, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona rất quan trọng. Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang, làm thông thoáng nơi ở, tránh tụ tập đông người và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ được khuyến cáo trong phòng chống virus corona.
Tại tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh và công tác dự phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã được các cấp trong toàn tỉnh cũng như ngành y tế tăng cường các biện pháp phòng, chống sẵn sàng khi có các tình huống xảy ra trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.
 

(Nguồn: Mạnh Hùng - Minh Khánh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014