Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bước tiến vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 30/10/2018 | 6:03:27 AM

Những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã có bước phát triển vượt bậc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Toàn ngành đã phát triển đồng bộ cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng ngay tại địa phương.

Thực hiện phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Thực hiện phẫu thuật tim hở tại Trung tâm Phẫu thuật và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ y, bác sĩ giỏi về chuyên môn, có tâm với nghề là giải pháp ưu tiên hàng đầu của ngành Y tế Quảng Ninh nhằm thực hiện tốt các mục tiêu trong công tác khám, chữa bệnh. Cụ thể hóa nhiệm vụ này, ngành Y tế đã thực hiện nhiều chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Cùng với đào tạo trong nước, được sự quan tâm của tỉnh, ngành đã chủ động liên kết với các trường đại học về chuyên ngành y của nước ngoài nhằm tiếp cận với nền khoa học tiên tiến như Đài Loan, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore... Ngành có nhiều cơ chế đãi ngộ đặc thù để thu hút và giữ chân nhân tài, cố gắng bảo đảm cả về số lượng, chất lượng đội ngũ y, bác sĩ cho các tuyến. Toàn ngành hiện có 5.204 công chức, viên chức, người lao động, trong đó có 1.496 bác sĩ, chiếm 28,7%. Nhờ vậy, Quảng Ninh đã đạt tỷ lệ gần 15 bác sĩ/1 vạn dân (năm 2017), cao gấp gần 2 lần mức trung bình cả nước. Đặc biệt, từ nguồn nhân lực chất lượng cao này, ngành Y tế triển khai mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung” từ tháng 7/2017. Toàn ngành đã huy động được 138 bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên giỏi của 5 lĩnh vực: Chuyên môn y (18 chuyên ngành); công nghệ thông tin; trang thiết bị, công trình y tế; tài chính kế toán; dược, mỹ phẩm. Đến nay, trên 1.500 lượt cán bộ y tế trong mô hình nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung đã được sử dụng tại các trung tâm y tế đa chức năng.

Song song với đầu tư nguồn nhân lực, ngành Y tế cũng quan tâm đầu tư ở tất cả các tuyến về cơ sở vật chất để đảm bảo mục tiêu “sáng, xanh, sạch, đẹp”, tạo cảnh quan, môi trường thân thiện. Đồng thời, trang thiết bị y tế cũng được tỉnh tăng cường trang sắm, nâng cấp, với các thiết bị chuyên sâu, hiện đại, đồng bộ như: Hệ thống máy tim - phổi nhân tạo; máy siêu lọc máu; hệ thống xạ trị điều trị ung thư; xét nghiệm miễn dịch tự động, xét nghiệm sinh học phân tử real-time PCR; giải trình tự gene, hệ thống oxy cao áp; kính hiển vi phẫu thuật thần kinh; dao mổ siêu âm... Các cơ sở y tế tuyến huyện được trang bị các thiết bị hiện đại, như: Máy chụp cắt lớp đa dãy, hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống xét nghiệm miễn dịch...

Phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy
Phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy.

Từ sự đầu tư đúng hướng, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được rất nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương, như: Xạ trị ung thư, đặt stent động mạch vành, phẫu thuật tim hở, thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật nội soi... Đến nay, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được 50% danh mục kỹ thuật tuyến trung ương; nhiều kỹ thuật khó trước đây chỉ thực hiện ở tuyến trung ương nay đã được thực hiện thường quy ở Quảng Ninh như về tim mạch, xạ trị ung thư, vô sinh hiếm muộn... Từ đó, tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 5% (năm 2012) xuống còn 1% (năm 2018). Các đơn vị y tế tuyến huyện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh.

Cùng với đó, chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh được tăng cường và giữ vững là tỉnh đi đầu về y tế dự phòng. Vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát; các chương trình mục tiêu y tế, phòng, chống HIV/AIDS... được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình của tỉnh trong những năm qua đã đạt được những thành tựu quan trọng cả về nhận thức và kết quả thực hiện. Chất lượng dân số từng bước được nâng lên, tuổi thọ bình quân của người dân Quảng Ninh đã tăng nhanh và đạt 74,4 tuổi vào năm 2016. Kết quả này đã góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014